ข่าวธุรกิจ

สกัดประชาชน! ไม่ให้เข้าถึงแพลตฟอร์มคริปโตต่างประเทศ

เจ้าหน้าที่รัฐของประเทศอุซเบกิสถานเริ่มมีการสกัดไม่ให้ประชาชนเข้าถึงบริษัทซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ที่อยู่นอกประเทศได้

เจ้าหน้าที่รัฐของประเทศอุซเบกิสถานเริ่มมีการสกัดไม่ให้ประชาชนเข้าถึงบริษัทซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ที่อยู่นอกประเทศได้

ไม่ให้เข้าถึงแพลตฟอร์มคริปโตต่างประเทศ

ส่วนหนึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ให้เหตุผลว่า บริษัทซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่เหล่านี้ไม่ได้มีการจดทะเบียนภายใต้กฎหมายของประเทศ สอดคล้องกับคำสั่งของประธานาธิบดีของประเทศอุซเบกิสถานที่ระบุว่า ประชาชนสามารถทำการซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่กับทางบริษัทที่อยู่ในประเทศภายใต้การควบคุมดูแลของรัฐบาลกลางเท่านั้น

โดยหน่วยงานตรวจสอบโครงการแห่งชาติของประเทศอุซเบกิสถานเป็นหน่วยงานที่รับการจดทะเบียนแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์คริปโตเคอร์เรนซี่ ซึ่งหากว่าบริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทสัญชาติในประเทศก็ไม่อาจต้องให้ความสำคัญกับการจดทะเบียนมากนัก ทางหน่วยงานได้กล่าวว่าการจดทะเบียนเป็นไปเพื่ออำนวยความสะดวกในการซื้อขายสินทรัพย์คริปโตเคอร์เรนซี่และขอข้อมูลส่วนบุคคลโดยที่ไม่มีการบังคับให้ติดตั้งเซอร์เวอร์ในประเทศแต่อย่างใด

บริษัทต้องปฏิบัติตามกฎหมายในประเทศ

จากการที่หน่วยงานได้ออกแถลงการณ์ไม่นานมานี้ ทางหน่วยงานได้เน้นย้ำว่า แพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์คริปโตเคอร์เรนซี่จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายในการดำเนินกิจการที่เกี่ยวข้องกับทางสินทรัพย์คริปโต โดยที่ไม่มีกฎหมายไหนสามารถรับประกันเรื่องของการทำธุรกรรมทางการเงินได้ เช่นเดียวกับการรักษาความลับในข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนในประเทศอุซเบกิสถาน ด้วยเหตุนี้ทางเจ้าหน้าที่ควบคุมกำกับการเงินจึงมีความจำเป็นที่จะต้องจำกัดการเข้าถึงโดเมนบริษัทซื้อขายคริปโตแห่งอื่นด้วย

การประกาศครั้งนี้เป็นไปตามแนวทางของรัฐบาลอุซเบกิสถานที่ได้มีการยืนกรานว่า จะยกระดับแนวทางในการควบคุมกำกับพื้นที่คริปโตเคอร์เรนซี่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่ดำเนินกิจการเกี่ยวกับการขุดเหมืองคริปโตหรือบริการอื่น ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด