ข่าวต่างประเทศ

รัฐสภานอร์เวย์ปัดตกร่างกฎหมายแบนขุดเหมืองคริปโต

Kvvcdvd1 T0.jpg

การเดินหน้าแบนขุดเหมืองเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ของประเทศนอร์เวย์นั้น มีรายงานว่าฝ่ายกฎหมายเสียงส่วนใหญ่ในประเทศไม่ยอมรับข้อเสนอดังกล่าวแล้ว

การเดินหน้าผลักดันไม่ให้ทำการขุดเหมืองเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ด้วย proof-of-work ของประเทศนอร์เวย์นั้น ล่าสุดมีรายงานว่าทางด้านฝ่ายกฎหมายเสียงส่วนใหญ่ในประเทศไม่ยอมรับข้อเสนอดังกล่าวแล้ว

นอร์เวย์ปัดตกกฎหมายแบนขุดเหมืองคริปโต

ข้อเสนอให้มีการแบนการขุดเหมืองเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่นั้น เป็นข้อเสนอที่มาจากพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายของประเทศนอร์เวย์ที่ได้มีการผลักดันให้มีการเก็บค่าไฟจากนักขุดเหมืองคริปโตมากขึ้น โดยทางรัฐสภาของนอร์เวย์ได้มีการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์แล้วว่า เสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะทำการร่างกฎหมายว่าด้วยการแบนขุดเหมืองคริปโตที่มาจาก proof-of-work ที่มาจากพรรคคอมมิวนิสต์แดง, พรรคสังคมนิยมซ้ายและพรรคกรีนนอร์เวย์

9pcv2mb65y8 4 1024x683.jpg

ทางด้าน Sofie Marhaug ฝ่ายกฎหมายเสียงส่วนน้อยที่สนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์แดงได้กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังกับเสียงส่วนใหญ่ที่ปัดตกร่างกฎหมายฉบับนี้ไป โดยเธอกล่าวอีกว่าชาวนอร์เวย์สายสังคมนิยมจะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากขึ้น โดยที่พรรคการเมืองของเธอเองก็เคยกล่าวว่า การขุดเหมืองเหรียญบิทคอยน์มีการใช้พลังงานสูงมากและต้องเดินหน้าเรื่องนี้ให้สอดคล้องกับการตั้งเป้าลดโลกร้อนที่เป็นอยู่ในเวลานี้

ซัดพรรคการเมืองไม่ทำตามสัญญา

อย่างไรก็ตามทางด้าน Marhaug ได้เน้นย้ำว่า การร่างกฎหมายตรงส่วนนี้จะต้องพึ่งพาเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาและการร่างกฎหมายนี้จะช่วยให้ชาวนอร์เวย์ได้ประโยชน์จากการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้น เช่นกันพรรคการเมืองอย่างพรรคแรงงานกับพรรคกลางถือเป็นอีกสองพรรคการเมืองสำคัญที่ทำให้ผลการลงมติผ่านร่างกฎหมายเปลี่ยนไปจากการที่ทั้งสองพรรคเคยให้คำมั่นสัญญากับประชาชนว่า จะเดินหน้าปรับปรุงแก้ไขร่างกฎหมายการเก็บค่าไฟจากนักขุดเหมืองคริปโตเคอร์เรนซี่

ที่ผ่านมาทางรัฐบาลนอร์เวย์ยอมรับว่า การขุดเหมืองบิทคอยน์ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมากและอาจต้องพึ่งพาสวีเดนในการเดินหน้าแบนการขุดเหมืองคริปโตด้วย proof-of-work

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง