ข่าวต่างประเทศ

รัฐสภานอร์เวย์ปัดตกร่างกฎหมายแบนขุดเหมืองคริปโต

Kvvcdvd1 T0.jpg

การเดินหน้าแบนขุดเหมืองเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ของประเทศนอร์เวย์นั้น มีรายงานว่าฝ่ายกฎหมายเสียงส่วนใหญ่ในประเทศไม่ยอมรับข้อเสนอดังกล่าวแล้ว

การเดินหน้าผลักดันไม่ให้ทำการขุดเหมืองเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ด้วย proof-of-work ของประเทศนอร์เวย์นั้น ล่าสุดมีรายงานว่าทางด้านฝ่ายกฎหมายเสียงส่วนใหญ่ในประเทศไม่ยอมรับข้อเสนอดังกล่าวแล้ว

นอร์เวย์ปัดตกกฎหมายแบนขุดเหมืองคริปโต

ข้อเสนอให้มีการแบนการขุดเหมืองเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่นั้น เป็นข้อเสนอที่มาจากพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายของประเทศนอร์เวย์ที่ได้มีการผลักดันให้มีการเก็บค่าไฟจากนักขุดเหมืองคริปโตมากขึ้น โดยทางรัฐสภาของนอร์เวย์ได้มีการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์แล้วว่า เสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะทำการร่างกฎหมายว่าด้วยการแบนขุดเหมืองคริปโตที่มาจาก proof-of-work ที่มาจากพรรคคอมมิวนิสต์แดง, พรรคสังคมนิยมซ้ายและพรรคกรีนนอร์เวย์

9pcv2mb65y8 4 1024x683.jpg

ทางด้าน Sofie Marhaug ฝ่ายกฎหมายเสียงส่วนน้อยที่สนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์แดงได้กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังกับเสียงส่วนใหญ่ที่ปัดตกร่างกฎหมายฉบับนี้ไป โดยเธอกล่าวอีกว่าชาวนอร์เวย์สายสังคมนิยมจะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากขึ้น โดยที่พรรคการเมืองของเธอเองก็เคยกล่าวว่า การขุดเหมืองเหรียญบิทคอยน์มีการใช้พลังงานสูงมากและต้องเดินหน้าเรื่องนี้ให้สอดคล้องกับการตั้งเป้าลดโลกร้อนที่เป็นอยู่ในเวลานี้

ซัดพรรคการเมืองไม่ทำตามสัญญา

อย่างไรก็ตามทางด้าน Marhaug ได้เน้นย้ำว่า การร่างกฎหมายตรงส่วนนี้จะต้องพึ่งพาเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาและการร่างกฎหมายนี้จะช่วยให้ชาวนอร์เวย์ได้ประโยชน์จากการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้น เช่นกันพรรคการเมืองอย่างพรรคแรงงานกับพรรคกลางถือเป็นอีกสองพรรคการเมืองสำคัญที่ทำให้ผลการลงมติผ่านร่างกฎหมายเปลี่ยนไปจากการที่ทั้งสองพรรคเคยให้คำมั่นสัญญากับประชาชนว่า จะเดินหน้าปรับปรุงแก้ไขร่างกฎหมายการเก็บค่าไฟจากนักขุดเหมืองคริปโตเคอร์เรนซี่

ที่ผ่านมาทางรัฐบาลนอร์เวย์ยอมรับว่า การขุดเหมืองบิทคอยน์ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมากและอาจต้องพึ่งพาสวีเดนในการเดินหน้าแบนการขุดเหมืองคริปโตด้วย proof-of-work

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รอบนี้ไม่อาจเหมือนเดิม? นักวิเคราะห์ เผย RSI ของ Bitcoin บ่งชี้ว่าอาจมีราคาสูงถึง $233,000 ในปี 2025
วาฬ Bitcoin ยุคบุกเบิกเคลื่อนย้าย BTC มูลค่า 630,000 ดอลลาร์สู่ Kraken รวม 5.5 ล้านดอลลาร์ ภายในเวลาเพียงสองเดือน
Bitcoin พุ่งทะลุ 64,000 ดอลลาร์! นักลงทุนสาย Short ถูกบังคับปิดสถานะกว่า 3.8 พันล้านบาท
Samara Asset Group เตรียมลงทุนใน Bitcoin ด้วยพันธบัตรมูลค่ากว่า 33 ล้านดอลลาร์