ข่าวต่างประเทศ

วุฒิสภาปารากวัยเล็งควบคุมการขุดและการซื้อขาย Crypto

1460620.jpg

วุฒิสภาปารากวัยได้ผ่านร่างกฎหมายฉบับใหม่ซึ่งจะให้อำนาจพวกเขาในการควบคุมการขุดและการซื้อขาย Crypto ทั้งหมดในประเทศ

วุฒิสภาแห่งสาธารณรัฐปารากวัย ซึ่งเป็นประเทศในอเมริกาใต้ที่มีอาณาเขตจรดประเทศบราซิล ได้อนุมัติร่างกฎหมายที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ภาครัฐสามารถควบคุมการขุดและการซื้อขาย Crypto ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในประเทศ

ปารากวัยพร้อมคุมเข้มการขุดและการซื้อขาย Crypto

ร่างกฎหมายฉบับใหม่ของปารากวัยนั้นมีเนื้อหาหลัก ๆ ในการมอบ และแจกแจง ‘อำนาจ’ ให้แก่หน่วยงานต่าง ๆ ที่สังกัดอยู่ภายใต้รัฐบาลไว้ใช้สำหรับการกำกับดูแลกิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrencies ที่เกิดขึ้นในประเทศ

โดยเบื้องต้น พวกเขาได้กำหนดให้กระทรวงอุตสาหกรรมและการพาณิชย์เป็นผู้มีอำนาจเด็ดขาดในการบังคับใช้กฎหมายลงโทษบุคคลหรือบริษัทที่ดำเนินการขุดหรือเสนอบริการที่เกี่ยวข้องกับคริปโตโดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย

ในทำนองเดียวกัน ร่างกฎหมายดังกล่าวยังได้มอบอำนาจให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นผู้รับผิดชอบดูแลกระบวนการลงทุนทั้งหมดที่ดำเนินการโดยบริษัทด้านคริปโตเพื่อป้องกันการฟอกเงิน หรือสินทรัพย์ อีกด้วย

นอกจากนั้น ร่างกฎหมายฉบับนี้ได้กำหนดให้การไฟฟ้าปารากวัย (The National Electricity Administration) เป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงในการจัดหาพลังงานสำหรับคริปโต ในขณะที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์แห่งชาติมีหน้าที่ดูแลกิจกรรมเชิงพาณิชย์ที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับการออกใบอนุญาต และการควบคุมดูแลบริษัทขุด Crypto ที่ดำเนินงานภายในประเทศ

ทั้งนี้ แม้จะมีการพูดถึงการควบคุมดูแลคริปโตในหลากหลายมิติ แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งเดียวที่ร่างกฎหมายฉบับนี้ ‘ไม่ได้เสนอ’ คือการทำให้ Cryptocurrencies ถูกกฎหมาย

ทุกขั้นตอนต้องได้รับการอนุมัติ

แม้ปารากวัยจะแสดงท่าทีเหมือนเป็นมิตรกับ Crypto ทั้งยังเคยมีความพยายามในเสนอร่างกฎหมายเพื่อให้ Bitcoin ถูกกฎหมาย แต่ทว่าร่างกฎหมายล่าสุดของปารากวัยได้สะท้อนให้เห็นว่าพวกเขาเข้มงวดกับสกุลเงินเหล่านี้มากกว่าที่เราคิด

ทั้งนี้ หากอ้างอิงตามนโยบายที่อยู่ในร่าง ภาครัฐของปารากวัยได้เล็งให้เหล่านักขุดคริปโต ไม่ว่าจะในนามบริษัท หรือในนามบุคคล จะต้องขออนุมัติการใช้ไฟฟ้าในอุตสาหกรรม เมื่อขอใช้ไฟฟ้าได้แล้วจึงยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจ

ในทำนองเดียวกัน หากบุคคลหรือบริษัทใด ๆ มีความต้องการจะก่อตั้ง Exchange หรือเสนอบริการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลหรือการดูแลสำหรับบุคคลที่สามก็ต้องมีการจดแจ้งกับภาครัฐเช่นเดียวกัน

มุมมองของปารากวัยกับสกุลเงินดิจิทัล

ประเทศปารากวัยนั้นไม่ได้เพิ่งลุกขึ้นมาตื่นตัวเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล เพราะในความเป็นจริงแล้วร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวนี้ได้เริ่มดำเนินการมาระยะหนึ่ง โดยมันได้รับผ่านร่างครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2021

นอกจากนี้ ปารากวัยยังได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่สองที่เสนอร่างกฎหมายเพื่อให้ Bitcoin ถูกกฎหมาย ตามหลังประกาศให้ Crypto เป็นเงินที่ถูกกฎหมายของเอลซัลวาดอร์การเมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายที่เราได้เห็นกันในวันนี้กลับมีนโยบายที่ค่อนข้างแตกต่างจากของเอลซัลวาดอร์อย่างมาก และจากข้อมูลที่หมดที่มี มันได้แสดงให้เห็นแล้วว่าพวกเขาลืมเจตนาที่จะทำให้ Bitcoin หรือสกุลเงินดิจิตอลอื่น ๆ ถูกกฎหมายในประเทศ ไปเสียแล้ว

ทั้งนี้ ปารากวัยได้แสดงออกถึงความกังวลที่มากมายเกี่ยวกับการมีอยู่ของ Crypto แถมยังหวังสร้างรายได้เพิ่มผ่านการเก็บภาษีคริปโตอีกด้วย ซึ่งทางภาครัฐปารากวัยกำลังต้องการความมั่นใจว่า บริษัท Crypto จะอยู่ภายใต้ระบอบภาษี และสามารถตรวจสอบย้อนกลับสำหรับธุรกรรม และการลงทุนดังกล่าว นั่นจึงเป็นสาเหตุทำให้เราทั้งหลายมองเห็นว่าร่างกฎหมายฉบับนี้มุ้งเน้นการสร้างกรอบการกำกับดูแลมากเพียงใดนั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง