ข่าวต่างประเทศ

วุฒิสภาปารากวัยเล็งควบคุมการขุดและการซื้อขาย Crypto

1460620.jpg

วุฒิสภาปารากวัยได้ผ่านร่างกฎหมายฉบับใหม่ซึ่งจะให้อำนาจพวกเขาในการควบคุมการขุดและการซื้อขาย Crypto ทั้งหมดในประเทศ

วุฒิสภาแห่งสาธารณรัฐปารากวัย ซึ่งเป็นประเทศในอเมริกาใต้ที่มีอาณาเขตจรดประเทศบราซิล ได้อนุมัติร่างกฎหมายที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ภาครัฐสามารถควบคุมการขุดและการซื้อขาย Crypto ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในประเทศ

ปารากวัยพร้อมคุมเข้มการขุดและการซื้อขาย Crypto

ร่างกฎหมายฉบับใหม่ของปารากวัยนั้นมีเนื้อหาหลัก ๆ ในการมอบ และแจกแจง ‘อำนาจ’ ให้แก่หน่วยงานต่าง ๆ ที่สังกัดอยู่ภายใต้รัฐบาลไว้ใช้สำหรับการกำกับดูแลกิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrencies ที่เกิดขึ้นในประเทศ

โดยเบื้องต้น พวกเขาได้กำหนดให้กระทรวงอุตสาหกรรมและการพาณิชย์เป็นผู้มีอำนาจเด็ดขาดในการบังคับใช้กฎหมายลงโทษบุคคลหรือบริษัทที่ดำเนินการขุดหรือเสนอบริการที่เกี่ยวข้องกับคริปโตโดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย

ในทำนองเดียวกัน ร่างกฎหมายดังกล่าวยังได้มอบอำนาจให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นผู้รับผิดชอบดูแลกระบวนการลงทุนทั้งหมดที่ดำเนินการโดยบริษัทด้านคริปโตเพื่อป้องกันการฟอกเงิน หรือสินทรัพย์ อีกด้วย

นอกจากนั้น ร่างกฎหมายฉบับนี้ได้กำหนดให้การไฟฟ้าปารากวัย (The National Electricity Administration) เป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงในการจัดหาพลังงานสำหรับคริปโต ในขณะที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์แห่งชาติมีหน้าที่ดูแลกิจกรรมเชิงพาณิชย์ที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับการออกใบอนุญาต และการควบคุมดูแลบริษัทขุด Crypto ที่ดำเนินงานภายในประเทศ

ทั้งนี้ แม้จะมีการพูดถึงการควบคุมดูแลคริปโตในหลากหลายมิติ แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งเดียวที่ร่างกฎหมายฉบับนี้ ‘ไม่ได้เสนอ’ คือการทำให้ Cryptocurrencies ถูกกฎหมาย

ทุกขั้นตอนต้องได้รับการอนุมัติ

แม้ปารากวัยจะแสดงท่าทีเหมือนเป็นมิตรกับ Crypto ทั้งยังเคยมีความพยายามในเสนอร่างกฎหมายเพื่อให้ Bitcoin ถูกกฎหมาย แต่ทว่าร่างกฎหมายล่าสุดของปารากวัยได้สะท้อนให้เห็นว่าพวกเขาเข้มงวดกับสกุลเงินเหล่านี้มากกว่าที่เราคิด

ทั้งนี้ หากอ้างอิงตามนโยบายที่อยู่ในร่าง ภาครัฐของปารากวัยได้เล็งให้เหล่านักขุดคริปโต ไม่ว่าจะในนามบริษัท หรือในนามบุคคล จะต้องขออนุมัติการใช้ไฟฟ้าในอุตสาหกรรม เมื่อขอใช้ไฟฟ้าได้แล้วจึงยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจ

ในทำนองเดียวกัน หากบุคคลหรือบริษัทใด ๆ มีความต้องการจะก่อตั้ง Exchange หรือเสนอบริการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลหรือการดูแลสำหรับบุคคลที่สามก็ต้องมีการจดแจ้งกับภาครัฐเช่นเดียวกัน

มุมมองของปารากวัยกับสกุลเงินดิจิทัล

ประเทศปารากวัยนั้นไม่ได้เพิ่งลุกขึ้นมาตื่นตัวเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล เพราะในความเป็นจริงแล้วร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวนี้ได้เริ่มดำเนินการมาระยะหนึ่ง โดยมันได้รับผ่านร่างครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2021

นอกจากนี้ ปารากวัยยังได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่สองที่เสนอร่างกฎหมายเพื่อให้ Bitcoin ถูกกฎหมาย ตามหลังประกาศให้ Crypto เป็นเงินที่ถูกกฎหมายของเอลซัลวาดอร์การเมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายที่เราได้เห็นกันในวันนี้กลับมีนโยบายที่ค่อนข้างแตกต่างจากของเอลซัลวาดอร์อย่างมาก และจากข้อมูลที่หมดที่มี มันได้แสดงให้เห็นแล้วว่าพวกเขาลืมเจตนาที่จะทำให้ Bitcoin หรือสกุลเงินดิจิตอลอื่น ๆ ถูกกฎหมายในประเทศ ไปเสียแล้ว

ทั้งนี้ ปารากวัยได้แสดงออกถึงความกังวลที่มากมายเกี่ยวกับการมีอยู่ของ Crypto แถมยังหวังสร้างรายได้เพิ่มผ่านการเก็บภาษีคริปโตอีกด้วย ซึ่งทางภาครัฐปารากวัยกำลังต้องการความมั่นใจว่า บริษัท Crypto จะอยู่ภายใต้ระบอบภาษี และสามารถตรวจสอบย้อนกลับสำหรับธุรกรรม และการลงทุนดังกล่าว นั่นจึงเป็นสาเหตุทำให้เราทั้งหลายมองเห็นว่าร่างกฎหมายฉบับนี้มุ้งเน้นการสร้างกรอบการกำกับดูแลมากเพียงใดนั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC