ตลาดซื้อขาย

งานเข้า! OpenSea ตลาด NFT เตรียมเลิกจ้างพนักงาน 20%

Open Sea.jpg

เป็นอีกเรื่องที่ยืนยันว่าตลาดคริปโตนั้นไม่เคยมีความปราณีแก่ใคร ๆ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ เพราะถึงแม้ OpenSea ตลาด NFT จะอยู่อันดับท็อป แต่พวกเขาก็ยังต้องออกมาไล่พนักงานออกเพื่อเอาตัวรอด

OpenSea ตลาด NFT เบอร์ 1 ของโลกได้กลายเป็นเหยื่อรายใหม่ในช่วงวันแดงเดือดของตลาด Crypto โดยพวกเขาได้ตัดสินใจที่จะลดจำนวนพนักงานลง เพื่อรับมือกับปัญหาตลาดตกต่ำในครั้งนี้

ขนาด OpenSea ตลาด NFT เบอร์ 1 ยังไปไม่ไหว!

ตามรายงานจาก Wall Street Journal (WSJ) ทาง OpenSea แพลตฟอร์มซื้อขาย NFT (Non-fungible Token) ที่มีชื่อเสียงที่สุด ณ ขณะนี้ ได้ประกาศว่าจะลดพนักงานลงกว่า 1 ใน 5 ของทั้งหมดหรือคิดเป็น 20%

ทั้งนี้ OpenSea ได้ระบุว่า ด้วยมาตรการลดพนักงานลงกว่า 1 ใน 5 ทำให้จะมีการเลิกจ้างพนักงาน 57 คน เนื่องจากขณะนี้พวกเขามีพนักงานทั้งสิ้น 230 คน

Devin Finzer หัวหน้าผู้บริหารของ OpenSea กล่าวในบันทึกภายในถึงพนักงานซึ่งที่แชร์บน Twitter ด้วยว่า บริษัทจะจัดหาเงินชดเชย และค่ารักษาพยาบาลในปี 2566 ให้กับผู้ที่ถูกเลิกจ้างทุกราย

https://twitter.com/dfinzer/status/1547648521607659522

"การเปลี่ยนแปลงที่เราทำในวันนี้ทำให้ยังคงรักษาสถานภาพให้สามารถดำเนินการต่อได้อีกหลายปีภายใต้สถานการณ์ตลาด Crypto ที่แสนสาหัส (อย่างน้อย 5 ปี หากคำนวณจากสถานการณ์ปัจจุบัน) และทำให้เรามั่นใจอย่างสูงว่าเราต้องเลือกใช้ขั้นตอนนี้ (การลดจำนวนพนักงาน) เพียงครั้งเดียว"

อย่างไรก็ตามทาง TechCrunch เว็บไซต์ข่าวด้านเทคโนโลยี กลับออกมาระบุว่า แม้ OpenSea จะแจ้งว่าพวกเขามีพนักงาน 230 คน แต่ทว่าหน้า LinkedIn ของบริษัทนั้นระบุว่าพวกเขามีพนักงาน 769 คน ซึ่งหมายความว่าจะมี ประมาณ 150 คนตกงาน แทนที่จะเป็น 57 คน

ทั้งนี้ สิ่งที่น่าสนใจก็คือการเลิกจ้างพนักงานในครั้งนี้กลับมีความขัดแย้งกับวิสัยทัศน์ที่ Finzer เคยได้กล่าวไว้ในเดือนมกราคม 2565 ระหว่างช่วยการระดมทุนของ OpenSea มูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ ที่เขาแจงว่าเงินทุนนี้จะใช้ในการจ้างพนักงานใหม่ 90 คน และจัดตั้งกองทุนสำหรับผู้สร้างคอนเทนต์

ความโหดร้ายของโลกคริปโต

มูลค่าตามราคาตลาดของสกุลเงินดิจิทัล ณ ปัจจุบันนี้ อยู่ที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์ แม้จะดูเป็นตัวเลขที่สูง แต่ความโหดร้ายของเรื่องนี้ก็คือ มันลงมาจากมูลค่าเกือบ 3 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงปลายปี 2564

โดยช่วงเวลาที่ราคาคริปโตเคอเรนซี (Cryptocurrency) ตกต่ำได้สร้างความหายนะให้กับบริษัทด้านสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างใหญ่หลวงเช่นเดียวกัน

การเลิกจ้างพนักงานของ OpenSea เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ตลาด NFT เสื่อมความนิยมลงซึ่งเป็นเหตุมาจากคดีความการซื้อขายโทเค็นดิจิทัลโดยใช้ข้อมูลวงกรณีแรกของโลก ในเดือนมิถุนายน

ทั้งนี้ OpenSea ไม่ใช่บริษัทคริปโตรายเดียวที่มีการเลิกจ้างพนักงานเนื่องจากการตกต่ำของตลาดในครั้งนี้ โดย Coinbase Global Inc. เองก็ต้องปลดพนักงานออก 18% ในช่วงกลางเดือนมิถุนายน แถมราคาหุ้นของบริษัทยังดิ่งลงเกือบ 79% ตลอดทั้งปีนี้

ทาง Crypto.com และแพลตฟอร์มสินเชื่อ BlockFi ก็ออกมาประกาศถึงแผนที่จะปลดพนักงานเช่นเดียวกัน โดยกว่า 400 ตำแหน่งทั่วโลกจะต้องหายไป เนื่องจากแรงกดดันของตลาด โดย Crypto.com ได้กล่าวว่าจะลดจำนวนพนักงานลง 5% ซึ่งเป็นพนักงานประมาณ 260 คน ในขณะที่ BlockFi ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 20% ซึ่งมีประมาณ 170 คน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC