ข่าว Bitcoin

เหลือ Bitcoin บนตลาดเพียง 1.3 ล้าน BTC เท่านั้น

Cryptocurrency Price Live Night of Horror as Btc Eth and Doge Fall 1453897.jpg

Cryptorank ระบุหลังราคาเหรียญตกลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันเหลือ Bitcoin บนตลาด Exchange เพียง 6.3% เท่านั้น

ข่าวล่าสุดต้อนรับเทศกาลคริสต์มาสจาก CryptoRank ระบุว่าอุปทานของ Bitcoin (BTC) กำลังลดลงสู่ระดับต่ำสุดอย่างที่ไม่เคยได้เห็นมาในรอบหลายปี ซึ่งจากข้อมูลการสำรวจระบุว่าเหลือ Bitcoin บนตลาดแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซีเพียงแค่ 6.3 % หรือ เท่ากับ 1.3 ล้าน BTC เท่านั้นจากจำนวนทั้งหมด เรามาดูกันดีกว่าว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้อุปทานของเหรียญลดลง และ ผลกระทบจากเหตุการณ์นี้จะส่งผลอย่างไรต่อเหรียญบ้าง

ยิ่งราคาตก ก็ยิ่งเหลือ Bitcoin บนตลาดน้อยลง

อุปทานที่ลดลงนั้นไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจ นับตั้งแต่แนวโน้มที่ร่วงลงในช่วงที่ราคา Bitcoin ตกลงกว่าครึ่งในปี 2020 จากการมอบBTC เป็นผลตอบแทนให้แก่ Block ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนจึงทำให้ปริมาณ BTC ที่ยังคงเหลืออยู่บนตลาด Exchange นั้นค่อย ๆ ลดลงอย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา Wallet บนตลาดแลกเปลี่ยนจำนวน 9.5% ที่ครองอุปทาน BTC ในเดือนตุลาคมปี 2020 ก่อนจะลดจำนวนลงเหลือเพียง 7.3% ในช่วงที่ราคาของเหรียญพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในเทศกาลคริสต์มาสปี 2020 และ ทำสถิติลดระดับลงมาต่ำที่สุดในเดือนนี้ เหลือเพียง 6.3% เท่านั้น

เหลือ Bitcoin บนตลาดเพียง 1.3 ล้าน BTC เท่านั้น

อย่างไรก็ตามเรายังพบข้อมูลที่น่าสนใจระบุว่าจำนวนผู้ครอบครอง BTC Wallet บนแพลตฟอร์ม Coinbaseก็ลดลงเช่นเดียวกัน ซึ่งแพลตฟอร์ม Exchange ชื่อดังในสหรัฐอเมริการายนี้เคยมีปริมาณ BTC มากที่สุดเมื่อเทียบกับตลาดเจ้าอื่น ๆ ดังนั้นจึงทำให้จำนวนผู้ถือครองจาก 50.52% ลดลงมาเหลือเพียง 40.65% ในปีที่ผ่านมา

ปัจจัยที่ส่งผลให้อุปทาน Bitcoin ลดลง

ข่าวนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ตัวชีวัดราคาของเหรียญนั้นเป็นไปในเชิงบวก และ ได้เชื่อมโยงกับความเคลื่อนไหวของ BTC ที่อยู่ในช่วงขาขึ้น ซึ่งสามารถตั้งข้อสังเกตได้ถึง 3 ประเด็นหลักด้วยกัน ประการแรกคืออุปทานของ BTC มีสภาพคล่องที่ต่ำลงอยู่ที่ 100,000 เหรียญต่อเดือน โดยพื้นฐานแล้ว BTC จะถูกเก็บไว้ใน Cold Storage มากกว่าการถูกขุด

ประการต่อมาจาก Glassnode บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล On-chain ได้ระบุถึงข่าวการพุ่งขึ้นของราคาเหียญที่เป็นไปตามพฤติกรรมของตลาด โดยค่าเฉลี่ยการแลกเปลี่ยน BTC ที่ไหลเข้าสู่ตลาดในช่วง 7 วัน แตะระดับต่ำที่สุดอยู่ที่ 978.452 BTC ในรอบ 5 เดือนที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังพบแนวโน้มที่ลดลงในทุกสัปดาห์ ซึ่งการขาดแคลนอุปทานในตลาดแลกเปลี่ยนอาจดำเนินต่อไปพร้อมกับปริมาณการโอน BTC เข้าตลาดที่น้อยลง

เหลือ Bitcoin บนตลาดเพียง 1.3 ล้าน BTC เท่านั้น
Source : Glassnode

ในประการสุดท้ายที่ไม่ควรมองข้ามเลยนั่นก็คือการที่นักลงทุนรายย่อย และ บริษัทบางแห่งจัดเก็บ BTC ของพวกเขาไว้บนตลาด Exchange ที่บ่งบอกว่า BTC ได้ขาดสภาพคล่องไปเป็นที่เรียบร้อย ผู้ถือ BTC บางรายอาจตัดสินใจถอดเหรียญออกจากกระเป๋าของตนแทนที่จะถือเหรียญเอาไว้ใน Cold Storage แบบ Offline

หาก Bitcoin ยังไม่สามารถกลับสูงกว่า 50k สถานการณ์อาจแย่ลงอีก

ดังนั้นการที่ Bitcoin จำนวน 1.3 ล้านเหรียญยังคงเหลืออยู่บนตลาด Exchange นั้นอาจไม่สามารถทำให้เกิดการหมุนเวียน ซึ่งอาจส่งผลให้สภาพคล่องของเหรียญลดลง ทั้งนี้ Changpeng Zhao ผู้ร่วมก่อตั้ง และ ซีอีโอ Binance ได้ออกมาสนับสนุนให้ผู้คนหันมาใช้ Hot Wallet แทน แม้ว่านักลงทุน Bitcoin หลายคนจะพยายามที่จะอดทนต่อสถานการณ์เหล่านี้ไว้ให้ได้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม แม้ราคาของเหรียญจะยังคงลดต่ำลง แต่ทว่าทาง BullRun Invest ได้ออกมาโพสต์ผ่านทวิตเตอร์โดยอ้างอิงข้อมูลจาก Glassnode ระบุว่า 24.6% ของอุปทาน BTC ทั้งหมดยังคงมีราคาสูงกว่า 47,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Bitcoin จำนวน 1 ใน 4 ได้ถูกซื้อไปในขณะที่ราคายังคงอยู่ในระดับที่ต่ำ หาก BTC ยังคงไม่สามารถก้าวข้ามราคาในระดับ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐมาได้ อาจส่งผลให้จำนวนอุปทานในตลาดลดลงไปอีกในวันพรุ่งนี้

https://twitter.com/BullrunInvest/status/1474680966803304449
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC