Blockchain

แตกอีกราย! Nomad Bridge โดน Hack สูญเฉียด 7 พันลบ.

Template Private 36.png

'Nomad Bridge' แพลตฟอร์ม Cross-chain มาแรง โดนแฮกสูญแล้วเฉียด 200 ล้านดอลล์-7.2 พันลบ. นักวิเคราะห์มองเป็นช่องโหว่ที่ 'ง่าย' แม้ไม่มีความรู้ก็โจมตีได้

จากประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ของ Nomad Bridge ในวันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม ได้รายงานถึงการโจมตีแพลตฟอร์มที่เกิดขึ้นก่อนหน้าจนเป็นกระแสพูดคุยกันในกลุ่มผู้ใช้งานว่าทางแพลตฟอร์มได้ทราบเรื่องแล้ว และพบว่าเป็นการโจมตีจากช่องโหว่ของแพลตฟอร์มจริง

https://twitter.com/nomadxyz_/status/1554246853348036608

“ทางเราได้รับทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับระบบการ Bridge เหรียญของ Nomad แล้ว เรากำลังกำเนินการสอบสวนเพื่อที่จะอัปเดตข้อมูลเพิ่มเติมให้ทราบอีกครั้ง” 

Cross-chain คืออะไร?

อ้างอิงจากรายงานของ CoinDesk ระบุว่าในขณะนี้ทาง Nomad Bridge สูญแล้วรวมกว่า 200 ล้านดอลลาร์ พร้อมอธิบายเพิ่มเติมว่าโดยปกติแล้วหลักการทำงานของ Cross-chain จะเป็นการ “ล็อค” เหรียญหนึ่งใว้ใน Smart contract ของบล็อกเชนหนึ่ง จากนั้นจึงสร้างเหรียญใหม่ขึ้นมาในปริมาณเท่ากันในอีกบล็อกเชนหนึ่ง ในรูปแบบของ ‘Wrapped’ อย่างเช่น wBTC, wETH เป็นต้น

ดังนั้นเมื่อ Smart contract ของเหรียญที่ถูกฝากไว้ตั้งแต่ต้นถูกโจมตี หรือถูกทำลายไป ก็จะทำให้เหรียญที่ถูกผูกไว้ในอีกบล็อกเชนหนึ่งไร้ค่าไปในที่สุด เนื่องจากไม่มีอะไรหนุนหลังอยู่แล้ว อย่างเช่นในกรณีของ Nomad Bridge ครั้งนี้

เกิดอะไร ทำไม Nomad Bridge ถึงโดนโจมตี?

อ้างอิงจาก @samczsun บัญทีทวิตเตอร์ของนักวิจัยบริษัทคริปโตดัง ‘Paradigm’ อธิบายว่าหนึ่งใน Smart contract ของ Nomad bride นั้นถูกออกแบบมาให้สามารถแก้ไขธุรกรรมได้ง่ายดายมาก และสามารถแก้ไขให้ผู้ใช้งานที่ไม่ประสงค์ดีสามารถนำเงินออกมาจาก Bridge ได้แม้จะไม่ต้องเป็นเจ้าของเงินเหล่านั้น

https://twitter.com/samczsun/status/1554252024723546112

และไม่เหมือนกับการโจมตี Bridge ครั้งอื่นๆ การโจมตีในครั้งนี้ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ ไม่จำเป็นต้องมีความรูภาษา Solidity หรือความรู้ที่เกี่ยวกับ Merkle Trees ที่เป็นหลักการทำงานของบล็อกเชนเลยด้วยซ้ำ

“คุณไม่จำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับ Solidity, Merkle Trees หรืออะไรพวกนั้นเลยด้วยซ้ำ ที่คุณต้องทำก็แค่หาธุรกรรมที่ใช้ได้ เข้าไปเปลี่ยนแอดเดรสคนอื่นเป็นแอดเดรสของคุณ กดส่งอีกครั้ง ก็แค่นั้นเลย”

@samczsun อธิบาย
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เผย! Cardano มีแนวโน้มขึ้นไปทำ All Time High ใหม่ได้!
พบ 'วาฬ' Arbitrum เริ่มโยกเหรียญกว่า 34 ล้านโทเค็น เข้าสู่กระดานเทรด
Nayib Bukele ประกาศโยก Bitcoin ทั้งหมดของประเทศเข้า 'Cold Wallet'