ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

นักเศรษฐศาสตร์โนเบล เตือนนลท. อาจได้เห็น Crypto winter 'แบบไม่มีวันสิ้นสุด'

Rectangle Template   2022 12 04 T173641.532

นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล ‘Paul Krugman’ เตือนอย่าชะล่าใจ อาจได้เห็น Crypto winter 'แบบไม่มีวันสิ้นสุด' มองไม่ใช่แค่คริปโต แต่รวมไปถึงทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับ 'บล็อกเชน'

วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล ‘Paul Krugman’ เปิดเผยจุดยืนของตนต่อเทคโนโลยีบล็อกเชนอย่างตรงไปตรงมาอีกครั้งกับ The New York Times

อย่างที่ระบุไป ‘Paul Krugman’ เป็นนักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล นอกจากนี้ก็ยังเป็นศาสตราจารย์ให้กับมหาวิทยาลัย City University of New York และเป็นนักเขียนให้กับ The New York Times ในคอลัมน์ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐศาสตร์ และก็เป็นที่มาของความคิดเห็นของเขาในครั้งนี้ด้วย

โดยในครั้งนี้เป็นการแสดงความคิดเห็นในหัวข้อ “ทำไมต้องบล็อกเชน? มันดีอย่างไร?” เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา แน่นอนเนื้อหาภายในแทบจะไม่ได้บอกเลยว่าบล็อกเชนนั้นดีอย่างไร

พวกเรา หรือใครหลายคนบอกว่าสุดท้ายแล้วเราจะผ่าน ‘crypto winter’ ไปได้ แต่จะแน่ใจได้อย่างไรว่าจะจริงเสมอไป มันเป็นเหมือน Fimbulwinter หรือหน้าหนาวที่ไม่มีวันจบของเรื่องปรัมปรานอร์สมากเข้าไปทุกที ที่เป็นการเล่าถึงจุดจบของโลกมนุษย์

ในกรณีของโลกคริปโตอาจจะไม่ใช่แค่จุดจบของเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี แต่ยังจะเป็นจุดจบของการนำเอาบล็อกเชนมาเป็นฐานรากของเศรษฐกิจ

แต่คำถามจริงๆ ก็คือ มันดูเหมือนหลายต่อหลายคน ไม่ใช่แค่นักลงทุนรายย่อย แต่กับผู้เล่นรายใหญ่ในภาคการเงินและภาคธุรกิจ ที่ต่างก็พากันเชื่อกับ ‘Bad idea’ นี้ว่ามันจะกลายมาเป็นอนาคตของโลกเราได้

นอกจากนี้ ‘Paul Krugman’ ยังได้กล่าวว่ามีบริษัทหรือผู้เล่นรายใหญ่ต่างๆ ที่ถอดใจในการนำ ‘บล็อกเชน’ มาใช้ก็ไม่น้อย โดยตัวอย่างก็เช่นตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย (ASX) หรือบริษัทโลจิสติกส์รายใหญ่อย่าง Maersk ก็ได้ยุติโครงการศึกษาบล็อกเชนกันไปเรียบร้อย

และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ‘Paul Krugman’ ออกมาแสดงท่าทีต่อต้านการมีอยู่ของคริปโตและบล็อกเชน ย้อนกลับไปในปี 2018 เขาก็เคยออกมาแสดงความคิดเห็นผ่าน The New York Times เช่นกัน ในหัวข้อที่แสดงตัวชัดเจนอย่าง “ทำไมผมถึงเป็นพวกอคติกับคริปโต

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain