Metaverse

Nike ได้เปิดตัวรองเท้าผ้าใบ metaverse ครั้งแรกร่วมกับ RTFKT

Sneaker G8ca1883d5 1920.jpg

Nike บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านกีฬาและแฟชั่นได้เปิดตัว CryptoKicks ตัวแรกบนเครือข่าย Ethereum โดยร่วมมือกับสตูดิโอ RTFKT รองเท้าผ้าใบมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 2.5-3 ETH

Nike บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านกีฬาและแฟชั่นได้เปิดตัว CryptoKicks ตัวแรกบนเครือข่าย Ethereum โดยร่วมมือกับสตูดิโอ RTFKT รองเท้าผ้าใบ Metaverse ดังกล่าวมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 2.5-3 ETH

ตอนนี้รองเท้าผ้าใบขายได้ถูกขายในราคาตั้งแต่ 2.5 ETH หรือประมาณ 7,500 ดอลลาร์ ไปจนถึง 3 ETH หรือคิดเป็นราว ๆ 9,000 ดอลลาร์ ตามรายงานของ CNET

รองเท้าผ้าใบ metaverse รุ่นแรกของ Nike

รองเท้าที่รู้จักกันในชื่อ Nike Dunk Genesis Cryptokicks เป็นคอลเลกชั่น NFT จำนวน 20,000 รายการที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในโลก metaverse ดังนั้นสำหรับผู้ที่มีอวตาร์ใน metaverse ก็สามารถสวมใส่รองเท้านี้ได้ในพื้นที่เสมือน

นอกจากนี้ ยังสามารถเปลี่ยนรูปลักษณ์ของรองเท้าได้โดยใช้ของสะสมที่มีชื่อว่า “Skin Vials” ซึ่งมีราคาอย่างน้อย 0.8 ETH (2,500 ดอลลาร์) โดยความหายากของ Skin Vials แต่ละอันจะแตกต่างกันออกไป และยิ่งสกินไหนหายาก ราคาก็จะยิ่งสูงตามไปด้วย

รองเท้า CryptoKick ที่มี skin vial หายาก สามารถขายได้ในราคา 45 ETH (133,000 ดอลลาร์) ในขณะที่ถ้ามีขวด Skin Vials หรือขวดสกินที่หายากที่สุด คือขวด Alien ก็จะขายได้ในราคา 150 ETH (449,500 ดอลลาร์) นอกจากนี้ สตูดิโอ  RTFKT ยังมีการระบุไว้ด้วยว่าผู้ใช้สามารถพัฒนาสกินที่มีได้โดยทำภารกิจออนไลน์ให้สำเร็จ แต่ก็ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับภารกิจดังกล่าวออกมา

RTFKT ได้ประกาศการเปิดตัวผ่าน Twitter  แต่ก็ไม่ได้มีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเจ้าของ NFT นั้น ๆ จะได้รับรองเท้าในโลกจริงด้วยหรือไม่ นอกจากนี้ ก็มีการสร้างฟีลเตอร์บน Snapchat เพื่อให้ผู้ถือครองสามารถอวดรองเท้าของพวกเขาใน Augmented Reality ได้

ไม่เพียงเท่านั้น สตูดิโอนี้ยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังของ NFT CloneX ซึ่งได้เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว โดยในเดือนกุมภาพันธ์ ผู้ถือครอง NFT CloneX ก็ได้รับกล่องเสมือนจริง ซึ่งจะได้รับของสะสม MNLTH ที่ airdrop ฟรี โดยมีการเปิดเผยว่า CryptoKicks ก็จะมีกล่องเสมือนดังกล่าวด้วยเช่นกัน

บริษัทแฟชั่นแข่งขันกันด้วยการลงทุนในโลก metaverse

Nike ไม่ใช่บริษัทรองเท้าผ้าใบเพียงแห่งเดียวที่เดิมพันกับโลก metaverse Adidas เองก็คู่แข่งตัวฉกาจที่ได้เปิดตัวคอลเลกชัน NFT 30,000 ชิ้น โดยร่วมมือกับ Bored Apes ในปี 2021

คอลเลกชัน NFT ที่ถูกเรียกว่า Into the Metaverse กำลังลดราคาใน OpenSea ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 1.938 ETH (5,813 ดอลลาร์) โดยคอลเลคชั่นนี้ หากซื้อไปแล้ว เจ้าของ NFT นั้น ๆ จะได้รับทั้งเสื้อผ้าเสมือนจริงและเสื้อผ้าในชีวิตจริง

การแข่งขันระหว่างทั้งสองบริษัทยังทำให้ทั้งคู่ตัดสินใจที่จะลงทุนในโลกพื้นที่เสมือน โดย Nike เป็นเจ้าของร้านค้าเสมือนจริงบน Roblox ในขณะที่ Adidas เพิ่งซื้อที่ดินใน Sandbox โดยเน้นไปที่การเล่นเกม

ทั้งสองบริษัทเป็นตัวอย่างในการสร้างความสนใจอย่างกว้างขวางในโลก metaverse ทำให้ในอุตสาหกรรมแฟชั่นและเสื้อผ้า ทั้ง Dolce and Gabbana, Gucci และ Burberry เป็นแบรนด์เพียงไม่กี่แบรนด์ที่ได้เปิดตัวโครงการ metaverse นับตั้งแต่ NFT ไปจนถึงร้านค้าเสมือนจริงบนบล็อคเชน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS