Blockchain

ไนจีเรียเตรียมทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง 1 ตุลาคมนี้

Lxenukjxh K.jpg

ธนาคารกลางของไนจีเรียจะเริ่มโครงการทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง ซึ่งจะดำเนินการบนบล็อคเชน Hyperledger Fabric ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ หลังเพิ่มงบประมาณสองเท่าเพื่อศึกษาวิจัย

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ไนจีเรียอาจเป็นหนึ่งในประเทศที่มีข่าวเกี่ยวกับมาตรการต่อต้านสกุลเงินดิจิทัล อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางแห่งไนจีเรีย (CBN) มีเพิ่มงบประมาณและการศึกษาวิจัยเป็นสองเท่าตลอดสัปดาห์นี้เพื่อให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีพื้นฐานของ crypto อย่าง blockchain และได้ประกาศกำหนดวันที่ที่ชัดเจนสำหรับโครงการทดสอบของสกุลเงินดิจิทัลจากธนาคารกลางที่ขับเคลื่อนด้วยบล็อคเชน (CBDC)

โครงการทดสอบ “GIANT” ของธนาคารกลางไนจีเรีย

CBN ประกาศอย่างเป็นทางการที่จะเปิดตัวโครงการทดสอบสำหรับ “GIANT” ในวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งเป็นโครงการ CBDC ที่เริ่มต้นพัฒนาตั้งแต่ปี 2017 โดยจะดำเนินการบนโอเพ่นซอร์สบล็อคเชน Hyperledger Fabric

Rakiya Mohammed ผู้อำนวยการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของ CBN กล่าวว่าธนาคารจะดำเนินการโครงการเพื่อพิสูจน์แนวคิดก่อนสิ้นปี 2021 หลังมีการจัดสัมมนาผ่านระบบออนไลน์ระหว่างผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยตัวแทนของ CBN ได้เน้นย้ำว่าสถาบันไม่สามารถเมินเฉยได้ในขณะที่คนอื่นกำลังก้าวไปข้างหน้า ธนาคารกลางส่วนใหญ่ทั่วโลกก้าวหน้าด้วยการวิจัยและพัฒนา CBDC ของตนเอง

ประโยชน์จากการทดสอบ CBDC

ท่ามกลางแรงจูงใจที่อ้างถึงสำหรับโครงการ CBN ได้คาดการณ์ว่า CBDC จะเป็นประโยชน์สำหรับการจัดการในภาพรวมและการเติบโต การสนับสนุนการค้าระหว่างประเทศและการรวมของธุรกรรมทางการเงิน

ในทัศนะของ CBN ยังมีประโยชน์ที่เป็นไปได้ในการต่อยอดยออกไปได้อีก ตั้งแต่ประสิทธิภาพที่สูงขึ้นสำหรับการชำระเงินและการโอนเงิน นโยบายการเงินที่ดีขึ้น การเก็บรายได้ภาษีที่ดีขึ้น และการอำนวยความสะดวกในนโยบายทางสังคมตามเป้าหมาย

นอกจากธนาคารกลางไนจีเรียแล้ว ธนาคารแห่งกานากำลังก้าวไปสู่ขั้นตอนการทดสอบการใช้สกุลเงินดิจิทัลในฤดูร้อนนี้เช่นกัน โดยต้องการให้ประเทศของตนเองเป็นผู้บุกเบิกการพัฒนา CBDC ในทวีปแอฟริกา ภายใต้แนวคิดที่ว่า สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางนั้นเหนือกว่าและมีความเสี่ยงน้อยกว่าสกุลเงินดิจิทัลแบบกระจายอำนาจ

ที่มา: cointelegraph.com

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)