General

ธนาคารไนจีเรียตามสืบบัญชี Crypto ต้องสงสัย

1172454 1142740559103873 1873137129 N E1485712385379.jpg

ธนาคารไนจีเรียตามสืบบัญชี Crypto ต้องสงสัยตามคำสั่งของธนาคารกลาง ชาวไนจีเรียจำนวนมากต่างพากันออกมาแสดงความไม่พอใจต่อการตัดสินใจดังกล่าว

ธนาคารไนจีเรียตามสืบบัญชี Crypto ต้องสงสัยที่มีแนวโน้มในการทำธุรกรรมโอนเงินจำนวนมากเข้า และ ออกติดต่อกันหลายวันอย่างเคร่งครัดตามคำสั่งของธนาคารกลาง

ก่อนหน้านี้ธนาคารกลางแห่งไนจีเรีย (The Central Bank of Nigeria, CBN) ได้มอบหมายให้ธนาคารพาณิชย์ดำเนินการระงับบัญชีที่มีการทำธุรกรรมผ่านสกุลเงินดิจิทัลรวม 2 บัญชีด้วยกัน ซึ่งตามการรายงานข่าวจากสื่อมวลชนท้องถิ่นระบุว่า ล่าสุดธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งได้เริ่มทำการแจกจ่ายเอกสารภายในเพื่อมอบหมายให้พนักงานดำเนินการตรวจสอบบัญชีที่มีปริมาณการทำธุรกรรมมากผิดปกติ หรือ บัญชีที่ดูมีแนวโน้มว่าจะทำการซื้อขายคริปโต

CBN สั่งให้ธนาคารไนจีเรียตามสืบบัญชี Crypto อย่างเคร่งครัด

Bjl5eesugw0 1024x683.jpg

เอกสารภายในดังกล่าวระบุว่า

“ทางธนาคารต้องการย้ำว่า CBN กำลังดำเนินการตรวจสอบบัญชีต้องสงสัย ซึ่งหากพบเห็นบัญชีที่เข้าข่ายฝ่าฝืนกฎระเบียบ และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัล ทางธนาคารมีสิทธิ์ในการระงับบัญชีดังกล่าวทันที ตามบทลงโทษขั้นสูงสุดที่ได้ระบุไว้อย่างชัดเจน ดังนั้นแล้วพนักงานทุกคนควรปฏิบัติตามข้อกำหนดข้างต้นอย่างเคร่งครัด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าบัญชีดังกล่าวจะถูกปิดลงในทันทีที่พบ”

นอกจากนี้เนื้อหาข้างต้นยังได้เน้นย้ำถึงกรณีที่ธนาคารพบพนักงานที่จงใจละเลยต่อหน้าที่ในการเปิดเผยบัญชีที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ทางองค์กรจะดำเนินการลงโทษตามระเบียบ ส่งผลให้ปัจจุบันพนักงานทุกคนในบริษัทมีความจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบบัญชี รายการการทำธุรกรรม และ ลูกค้าอย่างละเอียดเพื่อเป็นการยืนยันว่าธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ ได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดของทางธนาคารกลางอย่างสมบูรณ์ตามที่เอกสารภายในระบุไว้

ตัวอย่างบัญชีที่อาจเข้าข่ายถูกระงับได้ ได้แก่

  • บัญชีที่มีส่วนเกี่ยงของกับบริษัทด้าน Fintech ที่มีการทำธุรกรรมรายวันในปริมาณที่มาก โดยปราศจากใบอนุญาตในการชำระเงิน หรือ การทำธุรกรรมในลักษณะอื่น ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับ Crypto ที่ถูกบันทึกไว้บนเอกสารของทางธนาคาร
  • บัญชีส่วนบุคคลที่มีเงินไหลเข้า และออกเป็นจำนวนมากติดต่อกันหลายวัน
  • บัญชีของบริษัทรายย่อยที่มีปริมาณยอดขายเกินควร
  • บัญชีที่ได้รับเงินจากหลายช่องทางในปริมาณที่มากเกินควร

ผู้เสียหายจากการโดนระงับบัญชี

Airbgpafi74 1024x683.jpg

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ในชื่อ BitcoinChief (TAYCOIN TRADER) ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่าเขาถูกธนาคารกลางสั่งปิดบัญชีที่เขาใช้เพื่อโอนเงินให้ครอบครัวที่ไนจีเรียใช้ ซึ่งทาง CBN ก็ได้ออกมาโต้กลับข้อความดังกล่าวระบุว่า บัญชีที่ถูกปิดไปได้มีการนำไปใช้ซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล และ ละเมิดต่อกฎระเบียบของทางธนาคารกลางที่ถูกกำหนดขึ้นเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

https://twitter.com/gaiuschibueze/status/1458458763833262083?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1458458763833262083%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fcointelegraph.com%2Fnews%2Fnigerian-banks-tracking-customer-accounts-for-crypto-trading

หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้น ทางด้านวุฒิสมาชิก Ihenyen หนึ่งในบุคคลที่เป็นหุ้นส่วนกับบริษัทเทคโนโลยีบล็อกเชนในประเทศไนจีเรีย ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ของเขาเพื่อประณามการตัดสินใจของ CBN ว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และไม่ยุติธรรม

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง