Blockchain

ยอดขาย NFT มือสองพุ่งทะลุ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์

Nft Non Fungible Token.jpg

ตลาด NFT นั้นไม่ได้สร้างผลกำไรอย่างยิ่งยวดเฉพาะกับเหล่า “ผู้สร้าง” เท่านั้น เพราะเหล่า “นักลงทุน” ที่ได้ทำการซื้อ NFT ไว้เก็งกำไรต่างก็มีผลประกอบการที่ดีไม่แพ้กัน

เรียกได้ว่าตลาดของโทเค็นที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ หรือที่เรารู้จักกันดีในนาม NFTs นั้นยังคง “ยืนหนึ่ง” บนโลกดิจิทัลมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกระแสของภาคส่วนดังกล่าวนั้นแรงดีไม่มีตกมาตั้งแต่ปี 2020 จวบจนปัจจุบัน แถมมันก็ไม่ได้มีท่าทีว่าจะแผ่วลงเลยแม้แต่น้อย โดยสิ่งนี้สะท้อนให้เห็นได้จากทั้งการทำสถิติสูงสุดของปริมาณการขาย NFT ในไตรมาสที่ 3 หรือแม้แต่ความคึกคัดของการปล่อย NFT ต่อ ก็บอกถึงแนวโน้มในการเติบโตในระยะยาวได้เช่นเดียวกัน

ยอดขาย NFT มือสอง โตละทุเพดาน

Mason Nystrom ผู้เป็นนักวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยของ Messari Crypto ระบุว่า การเข้ามาของ Metaverse นั้นกลับกลายเป็นผลดีอย่างยิ่งโยชน์ต่อตลาด NFT ด้วยสาเหตุที่ว่าเหล่านักลงทุนมากหน้าหลายตาต่างคาดการณ์ว่า NFTs จะกลายเป็นแหล่งรายได้ลำดับต้น ๆ ของโลกจักรวาลนฤมิตแห่งนี้ และนั่นทำให้พวกเขาแห่ซื้อ NFTs จำนวนมากต่อจากผู้ลงทุนรุ่นบุกเบิก ซึ่งการกระทำดังกล่าวส่งผลให้ยอดขายรายเดือนของ NFT มือสองนับตั้งแต่เดือนสิงหาคมนั้นสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้นเกือบ 20 เท่าจากต้นปี เลยก็ว่าได้

Nft Sales 01 1024x576.jpg
กราฟแสดงการเติบโตของตลาดมือสองของ NFT
Nft Sales 02 1024x572.jpg
กราฟแสดงยอดขายรายเดือนของตลาดมือสองของ NFT

ตลาด NFT ยังโตได้อีก!

Nystrom ยังได้เน้นย้ำถึงความเป็นไปได้ในการเติบโตในระยะยาวของตลาดแห่งนี้ โดยระบุเอาไว้ว่า

“ในปีที่ผ่านมา ภูมิทัศน์ของ NFT พัฒนาจากระบบนิเวศขนาดเล็กที่มีปริมาณการขายไม่กี่ร้อยล้านไปเป็นระบบนิเวศแบบมัลติเชนที่มีเงินสะพัดหลายพันล้าน ซึ่งอนาคตของ Multichain ของ NFT นั้นกำลังเกิดขึ้นโดยมีเหล่าบล็อคเชน อย่าง Ethereum, Solana, Flow และ Ronin เป็นผู้นำทาง”

ในทำนอนเดียวกัน ข้อมูลจาก OpenSea ซึ่งเป็นตลาด NFT ยอดนิยมอันดับ 1 ก็ได้สะท้อนให้เห็นการเติบโตในทิศทางเดียวกับที่ Mason Nystrom ได้กล่าวเอาไว้ โดยเพียงแค่ในระยะเวลา 2 วัน ตลาดแห่งนี้ได้ทำการประมวลผลธุรกรรม NFT เป็นมูลค่ากว่า 95 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเมื่อเรานำไปเทียบกับตัวเลขในปี 2020 ก็จะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนเลยทีเดียว เพราะทั้งปี 2020 ตลาดนี้ได้มีการซื้อขายอยู่ที่ 21 ล้านดอลลาร์เท่านั้น

มูลค่าของ NFT มาจากอะไรกันแน่?

NFTs นั้นเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่สามารถแสดงความเป็นเจ้าของได้บนบล็อคเชนซึ่ง “มูลค่า” ของมันถูกตรึงบน “ความเป็นเอกลักษณ์” เนื่องจากโทเค็นเหล่านี้ไม่สามารถแบ่งแยก เปลี่ยนรูป หรือดัดแปลได้ทั้งสิ้น นั่นหมายความว่าหากอยากจะเป็นเจ้าของโทเค็นจำพวกนี้แล้วล่ะก็... เราต้องซื้อทุกอย่างที่ผู้สร้างเสนอขาย

โดยสาเหตุที่ความมีเอกลักษณ์ที่ว่ากำลังสร้างมูลค่าอย่างมหาศาลให้กับโลกของ NFT นั้นเกิดจากความจริงที่ว่าการที่งานแต่ละชิ้นนั้นต่างมีลักษณะเฉพาะในตัวมันเองได้ส่งผลให้อุปทานในตลาดของ NFT นั้นมี “จำกัด” นั่นเอง ซึ่งถือเป็นแรงจูงใจชั้นดีให้นักลงทุนจำนวนมากหันมา “เก็งกำไร” กับโทเค็นเหล่านี้ด้วยการเข้าซื้อเป็นมือแรก ๆ ก่อนที่จะปล่อยงานเหล่านี้ต่อให้ผู้อื่นนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม มูลค่าทางด้านตัวเงิน อาจจะไม่ใช่สิ่งเดียวที่ NFT มี เพราะมันยังส่งผลต่อ “จิตใจ” และสามารถนำมาใช้ขับเคลื่อนสังคมได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางองค์การสหประชาชาติได้ กระตุ้นให้เหล่านักเคลื่อนไหว นักออกแบบ และศิลปินทั้งหลายสร้าง NFT เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ประชาชนทั่วโลกตระหนักถึงปัญหาของวิกฤตสภาพภูมิอากาศ และหันมารักษ์โลกมากขึ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงกลางเดือน มีนาคม ปี 2567
ล่าสุด ศาลมอนเตเนโกร ปฏิเสธคำร้องอุทธรณ์ของ ‘Do Kwon’ หลังถูกตัดสินส่งตัว