Blockchain

ตลาดคริปโตขนาดมหึมาอันต่อไปอาจเป็นกีฬาแฟนตาซี

Photo 1473976345543 9ffc928e648d.jpg

ท้ายที่สุดแล้วด้วยวันที่เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินชีวิตแทบจะทุกมิติ นั่นอาจส่งผลให้ลีกกีฬาแบบดั้งเดิมต้องแปรเปลี่ยนเปลี่ยนเป็นกีฬาแฟนตาซีเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของแฟน ๆ ในไม่ช้า และนั่นจะเป็นอีกเวทีที่มีเงินสะพัดอย่างมหาศาล

Messari บริษัทด้านการวิจัยดิจิทัลกล่าวไว้ว่า ในขณะที่ระบบนิเวศแบบ “Digital native” หรือสิ่งที่เกิดขึ้นในยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง อย่างเช่น eSports ยังคงสามารถทำงานร่วมกันกับเทคโนโลยีบล็อกเชนได้ ภาคอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น “กีฬาแฟนตาซี” เองก็กำลังปรับตัว และได้รับการเตรียมไว้สำหรับการเปิดรับการใช้จำนวนมาก

กีฬาแฟนตาซีคืออะไรกันแน่?

กีฬาแฟนตาซีเป็นเกมประเภทหนึ่งที่มักเล่นโดยใช้อินเทอร์เน็ต ซึ่งเหล่าผู้เข้าร่วมจะประกอบไปด้วยทีมเสมือนจริงของผู้เล่นที่มีตัวตนจริง ๆ ในกีฬาอาชีพ ทีมเหล่านี้แข่งขันกันโดยขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพทางสถิติของผู้เล่นเหล่านั้นในเกมจริง โดยถูกนำมาคิดเป็นคะแนนสมมุติขึ้นมา และเหล่าผู้เล่นเกมจะอยู่ในฐานะผู้บัญชาการลีกนั่นเอง

ทิศทางของเกมกีฬาประเภทนี้ในวันข้างหน้า

ในงานวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ล่าสุดของ Mason Nystrom ผู้เป็นนักวิจัยได้ระบุว่ากีฬาแฟนตาซีมีพื้นฐานการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญเนื่องจาก COVID-19นอกจากนี้เขายังให้ความเห็นว่าแอปพลิเคชันที่ใช้บล็อกเชนนั้นสามารถช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของแฟน ๆ ในตลาดที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วนี้ Nystrom อธิบายว่า

“ในขณะที่จุดสูงสุดของ eSports และ Cryptonetworks กำลังรอการปรับปรุงในเทคโนโลยีใหม่ ๆ และการเชื่อมต่อ 5G แต่กีฬาแฟนตาซีที่ใช้บล็อกเชนก็พร้อมแล้วสำหรับการยอมรับของเหล่าผู้บริโภค”

Nystrom กล่าวถึงการวิจัยของ PwC ที่มีมาก่อนนี้ในหัวข้อ Sports industry: rebooting system หรือการพลิกโฉมวงการกีฬา ว่าวงการการเดิมพัน และกีฬาแฟนตาซีคาดว่าจะเติบโต 7.2% ในช่วงสามถึงห้าปีข้างหน้า สิ่งนี้อาจเป็นลางดีสำหรับกลุ่มนี้เนื่องจาก 75% ของนักเดิมพันกีฬาแบบดั้งเดิมได้เล่นกีฬาแฟนตาซีด้วยจากการศึกษาในปี 2018 ซึ่งมันแตกต่างจากการเดิมพันบนพื้นฐานจองกีฬาแบบดั้งเดิมที่ผู้เข้าร่วมเดิมพันผลของเกมการแข่งขันจากฝีมือของผู้เล่นในสนาม แต่ทว่ากีฬาแฟนตาซีนั้นคุณจะเป็นผู้แข่งขันกับคู่ต่อสู้เพื่อเงินรับรางวัลแทน

โดยกีฬาแฟนตาซีที่เกี่ยวข้องกับคริปโตยอดนิยมสามอันดับแรก ได้แก่ Sorare, MLB Champions และ NBA Top Shot โดยเกมเหล่านี้มียอดขายมากกว่า 10 ล้านเหรียญแล้ว ซึ่ง Sorare และ MLB Champions นั้นสร้างขึ้นบน Ethereum ในขณะที่ NBA Top Shot อยู่บน Flow blockchain

แล้ว COVID-19 เกี่ยวข้องอะไรกับอุตสหกรรมนี้?

ความจำเป็นในการทำให้ประสบการณ์การด้านการกีฬาเข้าไปสู่ความเป็นดิจิทัลนั้นเริ่มมีบทบาทหลังจากการแพร่กระจายของ COVID-19 เนื่องจากการชุมนุมรวมกันในร่มของคนหมู่มากไม่น่าจะกลับมาสู่ภาวะปกติไปอีกจนกว่าจะถึงปี 2565 และนั่นทำให้ทำให้รายได้จากการจำหน่ายค่าบัตรแก่ผู้ชมลดลงอย่างมาก อุตสาหกรรมการกีฬาจึงมองหาวิธีใหม่ ๆ ในการเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ นอกจากนี้การยุติข้อห้ามของรัฐบาลกลางในตลาดการพนันของสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2018 ก็ถือเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มาสนับสนุนหนทางดังกล่าว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC