Blockchain

ตลาดคริปโตขนาดมหึมาอันต่อไปอาจเป็นกีฬาแฟนตาซี

Photo 1473976345543 9ffc928e648d.jpg

ท้ายที่สุดแล้วด้วยวันที่เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินชีวิตแทบจะทุกมิติ นั่นอาจส่งผลให้ลีกกีฬาแบบดั้งเดิมต้องแปรเปลี่ยนเปลี่ยนเป็นกีฬาแฟนตาซีเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของแฟน ๆ ในไม่ช้า และนั่นจะเป็นอีกเวทีที่มีเงินสะพัดอย่างมหาศาล

Messari บริษัทด้านการวิจัยดิจิทัลกล่าวไว้ว่า ในขณะที่ระบบนิเวศแบบ “Digital native” หรือสิ่งที่เกิดขึ้นในยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง อย่างเช่น eSports ยังคงสามารถทำงานร่วมกันกับเทคโนโลยีบล็อกเชนได้ ภาคอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น “กีฬาแฟนตาซี” เองก็กำลังปรับตัว และได้รับการเตรียมไว้สำหรับการเปิดรับการใช้จำนวนมาก

กีฬาแฟนตาซีคืออะไรกันแน่?

กีฬาแฟนตาซีเป็นเกมประเภทหนึ่งที่มักเล่นโดยใช้อินเทอร์เน็ต ซึ่งเหล่าผู้เข้าร่วมจะประกอบไปด้วยทีมเสมือนจริงของผู้เล่นที่มีตัวตนจริง ๆ ในกีฬาอาชีพ ทีมเหล่านี้แข่งขันกันโดยขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพทางสถิติของผู้เล่นเหล่านั้นในเกมจริง โดยถูกนำมาคิดเป็นคะแนนสมมุติขึ้นมา และเหล่าผู้เล่นเกมจะอยู่ในฐานะผู้บัญชาการลีกนั่นเอง

ทิศทางของเกมกีฬาประเภทนี้ในวันข้างหน้า

ในงานวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ล่าสุดของ Mason Nystrom ผู้เป็นนักวิจัยได้ระบุว่ากีฬาแฟนตาซีมีพื้นฐานการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญเนื่องจาก COVID-19นอกจากนี้เขายังให้ความเห็นว่าแอปพลิเคชันที่ใช้บล็อกเชนนั้นสามารถช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของแฟน ๆ ในตลาดที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วนี้ Nystrom อธิบายว่า

“ในขณะที่จุดสูงสุดของ eSports และ Cryptonetworks กำลังรอการปรับปรุงในเทคโนโลยีใหม่ ๆ และการเชื่อมต่อ 5G แต่กีฬาแฟนตาซีที่ใช้บล็อกเชนก็พร้อมแล้วสำหรับการยอมรับของเหล่าผู้บริโภค”

Nystrom กล่าวถึงการวิจัยของ PwC ที่มีมาก่อนนี้ในหัวข้อ Sports industry: rebooting system หรือการพลิกโฉมวงการกีฬา ว่าวงการการเดิมพัน และกีฬาแฟนตาซีคาดว่าจะเติบโต 7.2% ในช่วงสามถึงห้าปีข้างหน้า สิ่งนี้อาจเป็นลางดีสำหรับกลุ่มนี้เนื่องจาก 75% ของนักเดิมพันกีฬาแบบดั้งเดิมได้เล่นกีฬาแฟนตาซีด้วยจากการศึกษาในปี 2018 ซึ่งมันแตกต่างจากการเดิมพันบนพื้นฐานจองกีฬาแบบดั้งเดิมที่ผู้เข้าร่วมเดิมพันผลของเกมการแข่งขันจากฝีมือของผู้เล่นในสนาม แต่ทว่ากีฬาแฟนตาซีนั้นคุณจะเป็นผู้แข่งขันกับคู่ต่อสู้เพื่อเงินรับรางวัลแทน

โดยกีฬาแฟนตาซีที่เกี่ยวข้องกับคริปโตยอดนิยมสามอันดับแรก ได้แก่ Sorare, MLB Champions และ NBA Top Shot โดยเกมเหล่านี้มียอดขายมากกว่า 10 ล้านเหรียญแล้ว ซึ่ง Sorare และ MLB Champions นั้นสร้างขึ้นบน Ethereum ในขณะที่ NBA Top Shot อยู่บน Flow blockchain

แล้ว COVID-19 เกี่ยวข้องอะไรกับอุตสหกรรมนี้?

ความจำเป็นในการทำให้ประสบการณ์การด้านการกีฬาเข้าไปสู่ความเป็นดิจิทัลนั้นเริ่มมีบทบาทหลังจากการแพร่กระจายของ COVID-19 เนื่องจากการชุมนุมรวมกันในร่มของคนหมู่มากไม่น่าจะกลับมาสู่ภาวะปกติไปอีกจนกว่าจะถึงปี 2565 และนั่นทำให้ทำให้รายได้จากการจำหน่ายค่าบัตรแก่ผู้ชมลดลงอย่างมาก อุตสาหกรรมการกีฬาจึงมองหาวิธีใหม่ ๆ ในการเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ นอกจากนี้การยุติข้อห้ามของรัฐบาลกลางในตลาดการพนันของสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2018 ก็ถือเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มาสนับสนุนหนทางดังกล่าว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง