General

Paul Krugman นักเขียนชื่อดังจาก New York Times เรียกคริปโตว่าเป็น "วิกฤตซับไพรม์ครั้งใหม่"

Paul Krugman.jpg

Paul Krugman นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังและนักเขียน New York Times ได้กล่าวถึงความคล้ายคลึงกันระหว่างคริปโตและวิกฤตซับไพรม์ในปี 2008

นักเศรษฐศาสตร์ Paul Krugman ผู้เขียนบทความให้กับ New York Times ได้กล่าวถึงความคล้ายคลึงกันระหว่างคริปโตและวิกฤตซับไพรม์ในปี 2008

นาย Krugman กล่าวว่า นักลงทุนคริปโตจำเป็นต้องปกป้องตัวเอง เช่นเดียวกับผู้กู้ในเหตุการณ์ซับไพรม์เมื่อปี 2008

Krugman ได้ระบุถึง การร่วงลงของตลาดรวมเกือบ 50% จากระดับสูงสุดตั้งแต่เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2021 ทำให้ผู้เข้าร่วมตลาดที่ไม่ได้รับข้อมูลกำลังถูกทำร้ายมากที่สุด

“มีหลักฐานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆว่าความเสี่ยงของคริปโตนั้นเกิดขึ้นอย่างไม่สมส่วนกับผู้ที่ไม่รู้ว่าพวกเขากำลังทำอะไรอยู่และอยู่ในสถานะที่ไม่ดีที่จะจัดการกับการเคลื่อนไหวขาลง”

จากนั้นเขาก็เปรียบเทียบวิกฤตซับไพรม์กับสกุลเงินดิจิทัล ในขณะเดียวกันก็พูดถึงข้อโต้แย้งที่เป็นที่ถกเถียงกัน ซึ่งรวมถึงการที่คริปโตมีส่วนในการฟอกเงินและการหลีกเลี่ยงภาษี

ประเด็นหลักของ Krugman เน้นไปที่ "กลุ่มที่ถูกกีดกัน" เมื่อเข้าสู่สถานการณ์ทางการเงินที่มีความเสี่ยง ซึ่งพวกเขาไม่ได้เตรียมพร้อม และไม่มีความมั่นคงทางการเงินที่จะแบกรับ แต่อย่างไรก็ตาม คนกลุ่มนี้เป็นคนที่เต็มใจที่จะเสี่ยงทั้งหมดตั้งแต่แรก

วิกฤตซับไพรม์เป็นวิกฤตการเงินโลกเมื่อปี 2008 มีหลายปัจจัยที่มีบทบาท แต่สองสิ่งที่โดดเด่นที่สุดคือ การเพิ่มขึ้นของสินเชื่อซับไพรม์โดยธนาคาร และการล่มสลายของฟองสบู่ที่อยู่อาศัยของสหรัฐ

หลายคนเลือกที่จะลงทุนในคริปโต เพื่อที่จะบรรลุอิสรภาพทางการเงิน จากมุมมองดังกล่าว ความเสี่ยงในการเป็นเจ้าของบ้านในช่วงปี 2008 จึงมีความคล้ายคลึงกันกับตอนนี้บางประการ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่แตกต่างกันคือ นักลงทุนคริปโตหลายคนมองว่านี่เป็นการหลบหนีจากระบบที่ซ้อนกันอย่างหนักต่อพวกเขา ด้วยเหตุผลดังกล่าว พวกเขาจึงเต็มใจที่จะเข้าร่วมในการทดลองคริปโต

แน่นอนว่า ราคาจะลดลงและเพิ่มขึ้นในรูปของค่าเงินดอลลาร์ และบางทีนักลงทุนที่เข้าในตลาดอาจไม่ได้สนใจเทคโนโลยี และอาจไม่ได้วิเคราะห์มาก่อน

แต่แทนที่จะตั้งสมมติฐานว่า คนส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนที่ไม่ซับซ้อน ซึ่งต้องการการปกป้องเงินจากรัฐบาล Krugman กล่าวว่าควรพิจารณาปัจจัยที่ผลักดันความปรารถนาของผู้คนที่จะหลบหนี ซึ่งเขาจมองว่าคริปโตได้ให้ความหวัง ซึ่งมากเท่ากับการเสี่ยงโชค ทำให้นักลงทุนบางคนต้องการเข้ามาในตลาดนี้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง