เทคโนโลยี

Netflix ปล่อย Trailer การ์ตูนที่ถูกสร้างโดย AI - ผลคือถูกแฟนๆ ด่ายับ

Rectangle Template   2023 02 03 T145703.962

หลังจากที่ Netflix Japan เผยแพร่ตัวอย่าง 'การ์ตูนที่ถูกสร้างโดย AI' ก็เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุผลอะไรบ้างมาดูกัน

หลังจากที่ทวิตเตอร์ของ Netflix Japan ได้เผยแพร่วิดีโอตัวอย่างของ ‘Dog and The Boy’ การ์ตูนสั้นที่ระบุว่าถูกสร้างจากการร่วมกันของศิลปินตามแบบฉบับดังเดิม ผสมผสานกับภาพที่สร้างจาก AI จนออกมาเป็นการ์ตูนสั้นเรื่องนี้

โดยวิดีโอดังกล่าวก็ได้ลงรายละเอียดถึงกระบวนการสร้างภาพพื้นหลัง แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอนหลัก 1.วาด Layout โดยศิลปิน 2.ให้ AI สร้างภาพออกมาเบื้องต้น 3.ให้ AI ลงรายละเอียดอีกครั้ง และ 4.ศิลปินเก็บรายละเอียดภาพ

อย่างไรก็ตามเสียงของแฟนๆ กลับไม่ได้เป็นไปอย่างที่ Netflix อาจจะคาดหวัง...

ในวิดีโอ เครดิตผู้ออกแบบภาพพื้นหลังเป็นคำว่า "AI (+มนุษย์)." จนทำให้มีผู้ใช้งานทวิตเตอร์รีทวีตวิดีโอดังกล่าวไปโจมตีเป็นจำนวนมาก บางส่วนมองว่า Netflix ควรจะให้เกียรติศิลปินโดยการให้เครดิตเป็นชื่อศิลปินผู้ร่วมออกแบบแม้ว่าจะใช้ AI เข้ามาช่วยก็ตาม หรือปัญหาที่ภาพออกมาดูต่ำกว่ามารตฐานของแอนิเมชั่นทั่วไปที่ใช้ศิลปินวาดเช่นกัน

รวมไปถึงในรายระเอียดวิดีโอที่ระบุว่า Netflix ต้องการจะทดลองเพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมแอนิเมชั่นจากปัญหาการขาดแคลนแรงงาน แต่บางส่วนก็มองว่าผู้บริหาร Netflix ต้องการเพียงแค่ลดรายจ่ายที่ต้องจ่ายให้กับศิลปินต่างหาก

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง