เทคโนโลยี

Netflix ลุยสร้างสารคดีการแฮ็ก Bitfinex

Bitcoin Stolen in 2016 72 Million Bitfinex Hack Moving 696x449 1.jpg

Netflix ประกาศสร้างซีรี่ส์สารคดีการแฮ็ก Bitfinex ที่เล่าเรื่องราวของสองสามีภรรยาชาวนิวยอร์กที่มีความเชื่อมโยงกับคดีฟอกเงินครั้งใหญ่มูลค่ากว่า 120,000 BTC

แพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง และโปรดักชันรายใหญ่ Netflix ประกาศสร้างสารคดีการแฮ็ก Bitfinex ที่โด่งดัง ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในคดีอาชญากรรมทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2016 ที่ Bitcoin (BTC) มูลค่ามากถึง 119,756 BTC หรือ เทียบเท่ากับ 72 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ ขณะนั้น ถูกขโมยไปอย่างไร้ร่องรอย

สารคดีการแฮ็ก Bitfinex ที่ใหญ่ที่สุด

Sou09hnonrq 1024x683.jpg

เนื้อเรื่องหลักของสารคดีเรื่องใหม่จะเน้นไปที่การเล่าเรื่องผ่าน Ilya Lichtenstein และ Heather Morgan คู่รักชาวนิวยอร์กที่ก่อคดีอาชญากรรมปล้นเงินเกือบ 120,000 BTC พร้อมทั้งมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีฟอกเงินที่ถูกขโมยไปอีกด้วย โดยทาง Netflix ได้คว้าตัว Chris Smith ผู้สร้างภาพยนต์ชาวอเมริกันมาเป็นผู้กำกับซีรีส์เรื่องดังกล่าว พร้อมด้วย Nick Bilton ก็จะเข้ามารับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการร่วมสร้างภาพยนต์อีกรายหนึ่งด้วยเช่นเดียวกัน

โครงเรื่องคร่าว ๆ

Netflix ได้ระบุถึงเนื้อเรื่องในบางส่วนว่าในขณะที่มูลค่าของ Bitcoin ที่ถูกขโมยไปนั้นเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมที่ถูกแฮ็กไปมีมูลค่าอยู่ที่ 71 ล้านดอลลาร์สหรัฐ กลับเพิ่มขึ้นมาถึง 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คู่รักชาวนิยอร์กก็ได้ถูกกล่าวหาว่าพวกเขาพยายามที่จะนำเงินดิจิทัลที่ปล้นมานั้นไปใช้ ด้วยการสร้างข้อมูลปลอม และบัญชีผู้ใช้งานออนไลน์ปลอมขึ้นมา พร้อมกับซื้อทอง, NFT และสินทรัพย์อื่น ๆ อีกจำนวนมาก ในช่วงเวลาเดียวกันกับที่นักสืบพยายามเร่งตามร่องรอยความเคลื่อนไหวของเงินก้อนนั้นบนเครือข่าย Blockchain

ย้อนรอยเหตุการณ์ Bitfinex ถูกแฮ็ก

ย้อนกลับไปเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ในวันที่ 2 สิงหาคม ปี 2016 ได้เกิดการก่อคดีอาชญากรรมครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ตลาดดิจิทัล โดย Ilya Lichtenstein และ Heather Morgan ได้ร่วมมือกันเจาะระบบรักษาความปลอดภัยของ Bitfinex เว็บกระดานเทรดคริปโตชื่อดัง ก่อนจะดำเนินการหลอกให้ผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มทำธุรกรรมส่ง Bitcoin กว่า 2,000 รายการ ซึ่งรวมแล้วเท่ากับ 119,745 BTC ไปยัง Wallet ของพวกเขา ซึ่งขณะนั้นมีมูลค่าราว 72 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ราคา Bitcoin ร่วงลงมากว่า 20% ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

An in Depth Look at the Couple Accused of Laundering 94636 Bitcoin From the 2016 Bitfinex Hack 1024x576.jpg

แน่นอนว่าเพื่อป้องกันไม่ให้ถูกจับ อาชญากรได้เก็บ Bitcoin จำนวนมหาศาลเอาไว้ใน Wallet เพียงแห่งเดียว และไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหวเป็นระยะเวลานาน จนกระทั่งในช่วงต้นปี 2017 มี Bitcoin จำนวนหนึ่งถูกทำธุรกรรมผ่าน Alphabay ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตบน Dark web เพื่อซื้อสินค้าผิดกฎหมาย เนื่องจากการโอนย้ายคริปโตผ่านช่องทางข้างต้นจะไม่หลงเหลือร่องรอยให้ใครติดตามได้

อย่างไรก็ตาม ในท้ายที่สุดหลังจากใช้เวลาสืบสวนเบาะแสต่าง ๆ มากว่า 6 ปี ปัจจุบันก็สามารถจับกุมตัวคู่รักชาวนิวยอร์กได้เป็นที่เรียบร้อย พร้อมเข้ายึดของกลางจำนวนหนึ่งที่คนร้ายยังคงถือครองอยู่

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ