ข่าวธุรกิจ

ตู้กด NFT เครื่องแรกในอเมริกาคลอดแล้ว!

Nftreuters.jpg

Neon เปิดตัวตู้กด NFT เครื่องแรกในนิวยอร์ก ที่ใช้งานได้ง่ายเหมือนการซื้อขนมจากตู้กด แต่ทว่าผู้ซื้อจะไม่รู้เลยว่าผลงานเหล่านั้นหน้าตาเป็นอย่างไร

Neon ตลาดซื้อขายผลงาน Non-Fungible Token (NFT) บนเครือข่าย Solana เปิดตัวตู้กด NFT เครื่องแรกในย่านการเงินทางตอนใต้ของแมนแฮตตัน กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่จะช่วยให้ศิลปินพัฒนาความสัมพันธ์ และสร้างรายได้จากบรรดาแฟนคลับได้ง่ายขึ้น

ไอเดียการสร้างตู้กด NFT เครื่องแรกเกิดขึ้นได้อย่างไร?

Jordan Birnholtz ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานฝ่ายการตลาดแห่ง Neon ได้ออกมาเปิดเผยถึงที่มาของไอเดียการสร้างตู้กด NFT หรือ NFT ATM เครื่องแรก ที่เกิดขึ้นในระหว่างที่เขา และ Kyle Zappitell ซีอีโอ และหุ้นส่วนทางธุรกิจ ซึ่งเป็นอดีตวิศวกรเกมมือถือจากค่าย Xbox ที่มีความหลงใหลเกี่ยวกับการใช้ซอฟต์แวร์เพื่อสร้างความสนุก และประสบการณ์การเข้าถึงรูปแบบใหม่ ซึ่งกำลังทานอาหารกลางวัน และร่วมหารือเกี่ยวกับ NFT ATM ร่วมกับ Drew Levine เด็กฝึกงานของบริษัทในช่วงฤดูใบไม่ร่วงที่ผ่านมา

Dsc F5361 Scaled 1 1024x683.jpg

ทั้งนี้ Birnholtz ระบุถึงสาเหตุที่เลือกดำเนินการโปรเจกต์ดังกล่าวบนเครือข่าย Solana Blockchain ด้วยความต้องการที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับตลาดขององค์กร เนื่องจากผลงานเหล่านี้มีราคาไม่แพงเท่าไรนัก

“พวกเราคิดว่า Solana คือ Chain ที่ดีที่สุดที่จะสร้างโปรเจกต์นี้ เนื่องจากมันมีราคาที่ไม่แพง และยังเปิดโอกาสครั้งใหญ่ในการเพิ่มจำนวนศิลปิน และยังไม่ส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อมอีกด้วย”

นอกจากนี้ ผู้ร่วมก่อตั้งรายนี้ยังได้เผยว่าบริษัทกำลังวางแผนที่จะดึงศิลปินจำนวนมากเข้ามายังแพลตฟอร์ม และติดตั้งตู้ NFT ATM ให้มากขึ้นตามเมืองต่าง ๆ เพื่อช่วยให้พวกเขาได้พัฒนาความสัมพันธ์ และหารายได้จากแฟนคลับผ่านวิธีการใหม่ที่ง่ายขึ้นกว่าเดิม

การใช้งานตู้กด NFT

แม้ว่าหน้าตาของตู้กด NFT เครื่องนี้จะไม่ได้มีความแปลกใหม่เท่าไรนัก รวมไปถึงการทำงานยังมีลักษณะคล้ายคลึงกับตู้ ATM เก่า ๆ ที่เราเคยใช้กัน แต่ทว่ามันสามารถที่จะสร้าง QR code ที่แนบมาพร้อมกับสลิปชำระเงินที่แสดงให้เห็นถึงราคาของผลงานชิ้นต่าง ๆ นับตั้งแต่ 5.99 ดอลลาร์สหรัฐ ไปจนถึง 420.69 ดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว โดยผู้ใช้งานสามารถชำระเงินด้วยบัตรเครดิต หรือ บัตรเดบัติของพวกเขาเพื่อซื้อกล่องที่บรรจุ Code ลับที่ใช้ในการแลกรับผลงานศิลปะได้ ซึ่งหลังจากที่ผู้ซื้อได้ดำเนินการสแกน QR code เสร็จเรียบร้อยแล้ว พวกเขาก็จะสามารถเข้าชมผลงานศิลปะชิ้นใหม่บน Smartphone, โน้ตบุ๊ก หรือ แท็บเล็ตของพวกเขาได้ในทันที

Neon Releases Worlds Initial Nft Vending Machine in Ny  1024x614.jpg

NFT ATM จะทำหน้าที่เหมือนกล่องสุ่ม

อย่างไรก็ตาม ตู้กด NFT เครื่องนี้จะทำหน้าที่เหมือนกับกล่องสุ่มยอดฮิตที่ทุกคนรู้จักกันดี ซึ่งหมายความว่าผู้ที่ตัดสินใจซื้อผลงานเหล่านี้ไปจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเขาได้รับผลงานชิ้นไหนมา

ทั้งนี้หนึ่งผู้ใช้งานที่ได้มีโอกาสเข้าไปทดลองซื้อผลงานผ่านตู้กด NFT ได้ออกมาเผยแพร่ประสบการณ์ของเขาผ่านบัญชีทวิตเตอร์ที่ใช้ชื่อว่า Drifter1117 พร้อมทั้งอธิบายถึงความประทับใจจากการได้ทดลองใช้บริการอีกด้วย

https://twitter.com/DRIFTER1117/status/1498204952254197760?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1498204952254197760%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fcointelegraph.com%2Fnews%2Ffrom-lunch-to-solana-here-s-the-story-of-the-nft-atm-in-new-york

ยอดขาย NFT ยังคงโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แม้ว่าปัจจุบันตลาดคริปโตจะเริ่มได้รับความนิยมลดลง แต่ทว่ายอดขาย NFT นั้นยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง อ้างอิงจากข้อมูลล่าสุดที่บ่งชี้ว่าปริมาณการซื้อขาย NFT ได้สร้างรายได้มูลค่ากว่า 1.19 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสที่ 4 ประจำปี 2021 ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจากประเทศจีนที่พบความสนใจในกลุ่มสินทรัพย์ประเภทนี้ และประเภทอื่น ๆ นอกจากคริปโตเพิ่มมากขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้น ในตลาดการประมูลผลงาน NFT เองก็ยังได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากตลาดอย่างมากไม่แพ้กัน โดยก่อนหน้านี้เราอาจจะเคยได้ยินชื่อขององค์กรบางแห่ง เช่น Orica หรือ Giving Block เป็นต้น ที่ได้มีการจัดตั้งการประมูลผลงานศิลปะดิจิทัล เพื่อนำรายได้เข้าช่วยเหลือผู้ยากไร หรือ ทีมแพทย์แนวหน้าในช่วงวิกฤตต่าง ๆ ที่ผ่านมา แต่ทว่า หลังจากปัญหาความขัดแย้งระหว่างสหพันธรัฐรัสเซีย และสาธารณรัฐสังคมนิยมยูเครนได้เริ่มปะทุขึ้นในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นั้น ก็เรียกได้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นชนวนสำคัญที่ช่วยทำให้ตลาด NFT เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะเห็นได้จากการที่ผู้ใช้คริปโตทั่วโลกหันมาใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ประเภทนี้เพื่อระดมทุนช่วยเหลือกองกำลังทหาร และประชาชนชาวยูเครนกันเป็นจำนวนมาก

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC