General

รัฐเนบราสกาของสหรัฐฯเตรียมร่างกฎหมายให้ธนาคารรับฝากคริปโต

Mgn 1280x720 60429 B00 Fufcc 1024x576 1.jpg

ผู้ว่าการรัฐเนบราสกาเสนอร่างกฎหมายใหม่เตรียมผลักดันรัฐเป็นแหล่งพัฒนานวัตกรรมคริปโต พร้อมให้ธนาคารรับฝากคริปโตได้

สถาบันการเงินและคริปโต

เมื่อพูดถึงทั้งสองอย่างนี้แล้วส่วนใหญ่มักจะเป็นสิ่งที่มีประเด็นขัดแย้งกันอยู่เสมอ เนื่องจากเดิมแล้วธุรกิจด้านการเงินนั้นเป็นธุรกิจที่ได้รับการกำกับดูแลและควบคุมโดยเฉพาะเนื่องจากเกี่ยวข้องกับทรัพย์สินของประชาชนจำนวนมาก นอกจากนั้นแล้วยังเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญทางเศรษฐกิจของรัฐในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเพื่อขับเคลื่อนหรือชะลอกิจกรรมทางเศรษฐกิจนั่นเอง

ในทางกลับกันวงการคริปโตนั้นเกิดขึ้นมาเพื่อปลดแอกประชาชนจากการอยู่ภายใต้กรอบที่รัฐจำกัดไว้และกรอบของคนกลางทางการเงินอย่างธนาคารพาณิชย์ โดยมีอิสระในการดำเนินธุรกรรมระหว่างกันมากขึ้นโดยมีต้นทุนในการดำเนินการที่ต่ำมากและยังโปร่งใส่ต่อผู้ใช้งานมากกกว่าอีกด้วย ซึ่งการเกิดขึ้นของเงินดิจิทัลที่ไม่สามารถควบคุมได้นี้ได้ส่งผลกระทบต่อนโยบายทางการเงินของรัฐบาลทั่วโลกจนต้องออกนโยบายมาเพื่อควบคุมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องและจำกัดการเข้าถึงสกุลเงินเหล่านี้

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าความเห็นต่อสกุลเงินคริปโตนั้นจะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาเนื่องจากความรู้ความเข้าใจต่อวงการที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการเกิดขึ้นของผลิตภัณฑ์ทางด้านคริปโตใหม่ ๆ ที่เข้ามาช่วยเพิ่มความหลากหลายให้กับบริการทางการเงิน ช่องทางในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและโอกาสในการลงทุนที่เพิ่มขึ้น ตลอดจนเทคโนโลยีที่สามารถนำมาใช้กับตลาดการเงินเดิมเช่นBlockchain Solution ที่ให้สามรถทำธุรกรรมระหว่างประเทศมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมที่ใช้ SWIFT เป็นต้น

กฎหมายใหม่ของรัฐเนบราสกา

ในช่วงวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมานั้นนาย Mike Flood สมาชิกสภาผู้แทนฯของรัฐเนบราสกาได้เสนอร่างกฎหมายใหม่เกี่ยวกับการเงินทั้งหมดสองฉบับ คือ ร่างกฎหมายธุรกรรมเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล และร่างกฎหมายนวัตกรรมทางการเงินของรัฐเนบราสกา โดยตัวสามชิกผู้แทนเองได้ออกมาให้ความเห็นว่าตัวเขาคาดหวังให้รัฐเนบราสกานั้นเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีทางการเงินและเป็น Hub สำหรับกิจกรรมทางด้านคริปโต

ร่างกฎหมายทั้งสองนั้นเป็นการวางหลักเกณฑ์ให้ธนาคารพาณิชย์สามารถที่จะรับฝากและดูแลทรัพย์สินประเภทสกุลเงินคริปโตและสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ ได้ ทั้งยังมีการเตรียมจัดตั้งสถาบันการเงินสำหรับดำเนินการเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตโดยเฉพาะอีกด้วย โดยที่ร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นจะวางหลักให้ทั้งบทนิยาม การดำเนินการ การกำกับดูแล รวมถึงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

ร่างกฎหมายทั้งสองฉบับนี้หากมีการพิจารณาเห็นชอบแล้วจะเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่แก่วงการกฎหมายและวงการธนาคารสำหรับการดำเนินการด้านคริปโตเนื่องจากกิจกรรมที่เกิดขึ้นในตลาดคริปโตนั้นถูกปฏิบัติเสมือนกับว่าเป็นกิจกรรมนอกกฎหมายมาโดยตลอดจากแนวปฎิบัติของธนาคารเหล่านี้ ทั้งยังเป็นการช่วยกระจายโอกาสให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อยและบริษัทด้านเทคโนโลยีหน้าใหม่ที่ต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและตลาดใหม่ ๆ ได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC