General

กระทรวงยุติธรรมมะกันเปิดตัว “ทีมบังคับใช้กฎหมาย Crypto แห่งชาติ”

Us Department of Justice Logo.png

กระทรวงยุติธรรมแห่งสหรัฐอเมริกาหวังสร้างมาตรฐานความปลอดภัยทางไซเบอร์ และการฟอกเงินด้วยการเปิดตัวทีมบังคับใช้กฎหมาย Crypto แห่งชาติ

รองอัยการสูงสุดของสหรัฐอเมริกาอย่าง Lisa O. Monaco ได้นำทัพกระทรวงยุติธรรมแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ Department of Justice (DOJ) เปิดเผยการจัดตั้งทีม National Cryptocurrency Enforcement Team (NCET) หรือ ทีมบังคับใช้กฎหมาย Crypto แห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบในการต่อสู้กับกิจกรรมทางอาญาที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมด

ทีมบังคับใช้กฎหมาย Crypto แห่งชาติ มือปราบอาชญกรรมคริปโต

ข่าวประชาสัมพันธ์ที่ออกโดย DOJ ระบุว่า ทีมบังคับใช้กฎหมายทีมใหม่นี้มีอำนาจเต็มสูบในการตรวจสอบ และดำเนินคดีกับกิจกรรมทางอาญาของสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาชญากรรมที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนสกุลเงินเสมือน รวมไปถึงการฟอกเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลทุกรูปแบบ

ทั้งนี้เดิมทีทางกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ นั้นก็เข้มงวดในการต่อสู้กับอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลมาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว โดยผลงานเด่น ๆ ที่ผ่านมาของพวกเขาก็คือการปราบปรามการฉ้อฉลแบบพอนซีที่หลอกลวงให้นักลงทุนจำนวนมากมาลงเงินกับเหรียญคริปโตที่อ้างว่าอิงราคาจากเพชร (ซึ่งไม่มีอยู่จริง) ในเดือนกันยายน 2020 โดยคดีดังกล่าวนั้นสร้างความเสียหายไปกว่า 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้การตรวจสอบ Stablecoin อย่าง Tether เกี่ยวกับการอ้างสิทธิ์ของสินทรัพย์สำรอง ก็เป็นผลงานของพวกเขาเช่นเดียวกัน โดยคดีดังกล่าวทำให้นักลงทุนได้รับเงินคืนถึง 18.5 ล้านดอลลาร์

การมีหน่วยงานเฉพาะทางจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้น

เดิมทีกระทรวงยุติธรรมแห่งสหรัฐอเมริกาได้ทำการตั้งกรอบการควบคุมอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัล และใช้งานมันครั้งแรกเมื่อในไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 อย่างไรก็ตามการดำเนินการตามกรอบดังกล่าวนั้นเป็นไปได้ยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากไม่มีหน่วยงานที่ทำหน้าที่นี้โดยเฉพาะ นั่นจึงเป็นผลให้การเปิดตัวของ National Crypto Enforcement Network จึงเกิดขึ้น ซึ่งหน่วยงานข้างต้นจะสามารถจัดการกับปัญหาเหล่านี้ได้ตรงจุดมากขึ้นกว่าการที่ DOJ จะต้องมาลงมือด้วยตัวเอง

Lisa O. Monaco รองอัยการสูงสุด ได้กล่าวถึงการเปิดตัวทีมดังกล่าวว่า

Lisa O. Monaco 1024x576.jpg
Lisa O. Monaco รองอัยการสูงสุดของสหรัฐอเมริกา

“วันนี้ เรากำลังเปิดตัว National Cryptocurrency Enforcement Team เพื่อดึงเอาความเชี่ยวชาญด้านการปราบปรามการฟอกเงิน และความเชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ของกระทรวงฯ มาเสริมความแข็งแกร่งให้กับความสามารถของเราในการถอนรากถอนโคนหน่วยงานการเงินทั้งหลายที่คอยหนุนหลังให้เหล่าผู้กระทำความผิดนั้นลอยนวล และทำผลกำไรได้อย่างงอกงามจากการใช้แพลตฟอร์มคริปโตเคอเรนซีในทางที่ผิด”

ทั้งนี้ DOJ ยังระบุอีกด้วยว่า เหล่าสมาชิกของ NCET จะได้รับการจัดสรรใหม่จากสำนักงานอัยการสหรัฐฯ ทั่วประเทศ โดยหัวหน้าทีมนั้นจะเป็นทหารผ่านศึกที่มีประสบการณ์ในการจัดการกับการสืบสวนคดีอาญาที่ซับซ้อนและการดำเนินคดี เช่นเดียวกับ ความชำนาญทางคดีความด้านเทคโนโลยีที่สนับสนุนสกุลเงินดิจิทัล และปัญหาบล็อคเชน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC