ข่าวต่างประเทศ

ช็อค! ฉ้อโกงคริปโตเหยื่อ 4 หมื่นราย คิดเป็นมูลค่ากว่า $1 หมื่นล้าน

Cbkur5i60a.jpg

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาประชาชนมากกว่า 46,000 คน สูญเงินไปกว่าการฉ้อโกงคริปโตเคอร์เรนซี่ คิดเป็นมูลค่ากว่า $ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางของประเทศสหรัฐอเมริกาหรือ FTC ได้ออกมาเปิดเผยว่า ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาประชาชนมากกว่า 46,000 คน สูญเงินไปกว่าการฉ้อโกงเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ คิดเป็นมูลค่ากว่า $ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

เหยื่อถูกฉ้อโกงคริปโตจำนวนมาก

เรื่องนี้ทางด้านคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางได้มีการตีพิมพ์รายงานที่ชื่อว่า Data Spotlight เป็นรายงานเกี่ยวกับการฉ้อโกงคริปโตเคอร์เรนซี่ โดยหน่วยงานได้ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองผู้บริโภคและการแข่งขันอย่างเป็นธรรมในอุตสาหกรรมทางเศรษฐกิจ

โดย Emma Fletcher นักวิจัยข้อมูลอาวุโสของคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางได้ออกมากล่าวว่า ในช่วงปีที่ผ่านมา ประชาชนมากกว่า 46,000 คนสูญเงินกับการฉ้อโกงเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่มากถึง $1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยที่ประชาชนสูญเงินทุก ๆ $4 ดอลลาร์ตลอดการทำธุรกรรมการเงิน

Fssggtbox9y 3 1024x682.jpg

ในช่วงที่ผ่านมามีรายงานว่า ปีที่แล้วคนส่วนใหญ่ตกเป็นเหยื่อฉ้อโกงคริปโต สูญเงินไปกว่า $680 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ คนส่วนใหญ่สูญเงินกับการฉ้อโกงคริปโตมากถึง $329 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯด้วยกัน นอกจากนั้นแล้วนักวิจัยพบว่า โดยเฉลี่ยแล้วคนส่วนใหญ่ตกเป็นเหยื่อฉ้อโกงสูญเงินคนละ $2,600 ดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนใหญ่ตกเป็นเหยื่อฉ้อโกงเหรียญบิทคอยน์ 70 เปอร์เซ็นต์, เหรียญ Tether 10 เปอร์เซ็นต์ และเหรียญ Ethereum อีก 9 %

Instagram ถูกฉ้อโกงมากที่สุด

เช่นเดียวกันนักวิจัยพบว่า คนส่วนใหญ่ที่ตกเป็นเหยื่อฉ้อโกงนั้น หลัก ๆ แล้วมาจากการโฆษณาบนโพสต์ของโซเชียลมีเดีย, ข้อความทางแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และแพลตฟอร์มที่มีเรื่องของการฉ้อโกงคริปโตมากที่สุดมาจาก Instagram 32 เปอร์เซ็นต์, Facebook 26 เปอร์เซ็นต์, Whatsapp 9 เปอร์เซ็นต์และ Telegram 7 เปอร์เซ็นต์

โดยเฉลี่ยแล้วคนส่วนใหญ่ที่ตกเป็นเหยื่อมีอายุอยู่ระหว่าง 20-49 ปี โดยที่คนอายุ 30 ปี ตกเป็นเหยื่อฉ้อโกงคริปโตมากที่สุด ส่วนคนที่อายุมากที่สุดมาจากคนอายุ 70 ปีที่สูญเงินมากถึง $1 หมื่นดอลลาร์สหรัฐฯ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง