ข่าว Bitcoin

MIT ลุยเสริมสร้างความปลอดภัยของ Bitcoin

Dci Ml@.png.jpg

โครงการริเริ่มด้านสกุลเงินดิจิทัลของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์กำลังจะนำความเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวงมาสู่วงการ Crypto ในอีกสี่ปีข้างหน้า ซึ่งเหล่าผู้บริหารองค์กรด้านคริปโตหลายราย ต่างตบเท้าเข้ามาสนับสนุนการเสริมสร้างเครือข่าย Bitcoinในครั้งนี้

โครงการริเริ่มด้านสกุลเงินดิจิทัล (Digital Currency Initiative - DCI) ของ Massachusetts Institute of Technology (MIT) หรือสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ได้เปิดตัวโครงการใหม่อย่าง "ซอฟต์แวร์ Bitcoin และระบบรักษาความปลอดภัย" ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการวิจัยในการสนับสนุนการป้องกันเครือข่าย Bitcoin

โดยโครงการริเริ่มแบบโอเพนซอร์สในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มผู้นำในอุตสาหกรรมคริปโตที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น สองพี่น้อง Cameron และ Tyler Winklevoss จาก Gemini, Michael Saylor CEO ของ MicroStrategy, Jack Dorsey CEO ของ Square และ CoinShares ผู้จัดการสินทรัพย์ดิจิทัลรายใหญ่ของยุโรป

ในเว็บไซต์ของโครงการริเริ่มด้านสกุลเงินดิจิทัลระบุว่า การที่ Bitcoin ก้าวขึ้นจาก "ของเล่นด้านการเข้ารหัสอันแสนลี้ลับ" ไปยังเครือข่ายที่แข็งแกร่งซึ่ง "แตะมูลค่าทางตลาดกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์" นั้นเกิดจากการลงทุนไปหลายล้านชั่วโมงในการสร้างโครงการเหล่านี้โดยนักพัฒนาโอเพนซอร์ส

การพัฒนาระบบคือหัวใจของ Crypto

Coinshares นั้นประกาศบริจาคเงินจำนสน 500,000 ดอลลาร์ให้กับโครงการดังกล่าว และทางหัวหน้าผู้บริหารอย่าง Jean-Marie Mognetti ก็ออกมาพูดเป็นนัย ๆ ว่าบางทีบริษัท Crypto อื่น ๆ ก็ควรทำเช่นเดียวกัน

Jean Marie Mognetti.jpg
Jean-Marie Mognetti หัวหน้าผู้บริหาร Coinshares
“ในฐานะผู้ได้รับประโยชน์จากการทำงานของนักพัฒนาหลายร้อยคนที่รักษาความปลอดภัย อัปเกรด และดูแลรักษาโปรโตคอลโอเพนซอร์สที่รองรับเครือข่าย Bitcoin และแอปพลิเคชันที่สร้างขึ้นจากมัน เราเชื่อว่าบริษัทที่แสวงหาผลกำไรในอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลมีภาระหน้าที่ในการให้ทุนสนับสนุนความพยายามในการพัฒนาที่เป็นกลาง และเป็นอิสระที่ส่งเสริมผลประโยชน์ร่วมกันของผู้เข้าร่วมระบบนิเวศทั้งหมด”

โครงการวิจัย และพัฒนาระยะเวลาสี่ปีของ MIT นั้นมีจุดมุ่งหมายเพื่อ “เสริมสร้างเครือข่าย Bitcoin และสนับสนุนความมุ่งมั่นของอุตสาหกรรมในการจัดหาเงินทุนซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส”

ในเว็บไซต์ของโครงการริเริ่มโพสต์ระบุไว้ว่า “วัตถุประสงค์ของโครงการใหม่ของ DCI คือการสนับสนุนทรัพยากรที่เป็นกลาง และเป็นผู้เชี่ยวชาญในการปรับปรุงความแข็งแกร่งของโปรโตคอล Bitcoin โดยการรักษาความปลอดภัยของ Bitcoin นั้นเป็นรากฐานของการทำให้เทคโนโลยีพื้นฐานวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องของ เช่นเดียวกับการตระหนักถึงสัญญาที่ดีต่อสาธารณชนเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล”

โพสต์ดังกล่าวระบุประเด็นสำคัญหลายประการที่ MIT กำลังสำรวจรวมถึงการสนับสนุนทีมงานอาวุโสของนักพัฒนา Bitcoin การสำรวจภาษาโปรแกรมใหม่ ๆ และการตรวจสอบสัญญาณก่อนการโจมตีที่อาจเกิดขึ้น

MIT ยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการรักษาความปลอดภัยของเครือข่ายต่อการเติบโต และเสริมความแข็งแกร่งควบคู่ไปกับการเปิดรับที่เพิ่มขึ้น โดยสังเกตถึงความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับการประสานงานเครือข่ายแบบกระจายอำนาจ

“ซึ่งแตกต่างจากสินทรัพย์ทั่วไป Bitcoin เป็นซอฟต์แวร์ที่ทำงานบนเครือข่ายแบบกระจายอำนาจ การรักษาความปลอดภัยของ Bitcoin นั้นขึ้นอยู่กับความแม่นยำ และความแข็งแกร่งของซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์ที่ใช้งานอยู่ รวมถึงการกระทำของผู้ที่เข้าร่วมในเครือข่าย”
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS