🇹🇭 ข่าวในประเทศ

กระทรวงยุติธรรม เร่งใช้ 'Blockchain' พัฒนาระบบ 'แจ้งเบาะแสยาเสพติด' แบบไม่ระบุตัวตน

Rectangle Template (83)

‘สมศักดิ์ เทพสุทิน’ รัฐมนตรียุติธรรม เร่งหน่วนงานที่เกี่ยวข้องใช้ 'Blockchain' พัฒนาระบบมอบรางวัล-แจ้งเบาะแสยาเสพติดแบบไม่ระบุตัวตน หลังคืบหน้าช้าไม่ทันการ

อ้างอิงจากรายงานของ Mono29 วันที่ 5 พฤศจิกายน ระบุว่า ‘สมศักดิ์ เทพสุทิน’ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ อาทิ ป.ป.ส. และตำรวจปราบปรามยาเสพติด ในเรื่องการพัฒนา ‘ระบบแจ้งเบาะแสยาเสพติด’ และการ ‘รับรางวัลจากการแจ้งแบาะแส’ ด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน 

โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ประชาชนสามารถรายงานเบาะแสได้โดยไม่จำเป็นต้องระบุตัวตน ซึ่งจะเป็นการยกระดับความปลอดภัยให้กับผู้แจ้งเบาะแส จากปัญหาก่อนหน้าที่ประชาชนไม่กล้าแจ้งเบาะแสยาเสพติดเนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัยของตน

‘สมศักดิ์ เทพสุทิน’ ระบุว่าตนได้สั่งการเรื่องระบบดังกล่าวไปแล้วตั้งแต่เดือนกันยายน และเบื้องต้นต้องการให้พัฒนาเสร็จในเดือนพฤศจิกายน แต่ยังมีความคืบหน้าช้าเกินไป และต้องใช้งบศึกษาสูงถึง 8-9 แสนบาท ตรงกันข้ามกับอาชญากรรมที่มีสาเหตุจากยาเสพติดที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงได้มาเร่งหารือกับหน่วยงานต่างๆ เพิ่มเติมในครั้งนี้

พล.ต.ต.บรรพต มุ่งขอบกลาง รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด กล่าวเห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว โดยได้พูดคุยกับหน่วยงานต่างประเทศและได้ข้อสรุปว่าเป็นเรื่องที่ดี รวมไปถึงยังไม่มีประเทศใดเคยใช้งานบล็แกเชนในลักษณะนี้มาก่อน  และหวังว่าประชาชนจะกล้าแจ้งเบาะแสมากขึ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว