ข่าว Ethereum

จำนวน ETH ที่เหล่าสายขุด HODL แตะระดับสูงสุดอีกครั้งนับตั้งแต่ปี 2016

7cma9zl5ddk.jpg

เหล่านักขุด Ether (ETH) ทั้งหลายไม่มีความเต็มใจที่จะขายสินทรัพย์ ETH ของพวกเขาเลยแม้แต่น้อย เนื่องด้วยความคาดหวังว่าราคาของมันจะเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง

จำนวน Ether (ETH) ที่เหล่าสายขุด HODL อยู่ในกระเป๋าของพวกเขาพุ่งทยานไปถึงระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้งเมื่อมองมูลค่าของมันเป็นดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้เหตุผลเบื้องหลังการ HOLD นั้นมีอยู่สองประการด้วยกัน ได้แก่ 1) เหล่านักขุดยังคงมีความลังเลที่จะขายมันออกไป และ 2) พวกเขาคาดหวังว่าราคาของเหรียญดังกล่าวอาจจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง

สายขุด HODL กันเป็นจำนวนมาก

แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลอย่าง Santiment ได้ระบุข้อมูลเอาไว้ว่ายอดคงเหลือของ Ether ที่ถูกถือเอาไว้โดยผู้ขุด Ether ทั้งหลายนั้นคิดเป็นก้อนใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ได้มีการเปิดตัวเครือข่ายเมื่อห้าปีที่ผ่านมา โดยเมื่อนำเหรียญทั้งหมดที่ถูก HOLD เอาไว้มาแปลงเป็น USD แล้วล่ะก็ มูลค่าของมันก็จะอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.85 พันล้านดอลลาร์ นั่นเอง

ทั้งนี้บริษัทดังกล่าวยังระบุอีกว่าจำนวนเหรียญที่ถูก HODL นั้นมีทั้งสิ้น 532,750 ETH โดยจำนวนเหรียญข้างต้นนี้เท่ากับประมาณ 0.45% ของอุปทานหมุนเวียนทั้งหมดของ Ethereum ซึ่งปัจจุบันนั้นอยู่ที่ 117.8 ล้าน ETH

https://twitter.com/santimentfeed/status/1445478262491140096

อย่างไรก็ตาม โดยปกติแล้วผู้ทำเหมืองคริปโตเหล่านี้มักจะขายสินทรัพย์ที่พวกเขาถือเป็นประจำเพื่อให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ซึ่งรวมถึงค่าไฟฟ้า และฮาร์ดแวร์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การที่สายขุดได้ทำการ HODL เอาไว้เป็นจำนวนมากแบบนี้ได้แสดงออกถึงความไม่เต็มใจขายของพวกเขา และสะท้อนให้เห็นว่านักขุดอาจราคาขึ้นรอบต่อไปนั่นเอง

อัตราแฮชยังคงโตสวนทางกับสถานการณ์ปัจจุบัน

อัตราแฮชของ Ethereum ที่มักถูกมองว่าเป็นภาพสะท้อนของความสมบูรณ์ และความปลอดภัยของเครือข่าย ได้ลดลงในระหว่างการอพยพออกจากจีนของเหล่าเหมืองคริปโต เนื่องจากการที่แดนมังกรได้ประกาศแบน Bitcoin ครั้งใหญ่ ซึ่งเหตุการณ์ข้างต้นส่งผลให้อัตราแฮชของ Ethereum ลดลงเหลือ 477 เทราแฮชต่อวินาที (TH/s) ในปลายเดือนมิถุนายน แต่ท้ายที่สุดมันฟื้นตัวขึ้นในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา และพุ่งขึ้นสู่จุดสูงสุดใหม่ โดยคิดเป็นการโตถึง 150% เมื่อนับตั้งแต่ต้นปีนี้

ทั้งนี้โดยปกติแล้ว การที่แดนมังกรได้ประกาศแบนเหมืองคริปโต แถมยังมีกลุ่มการขุด Ethereum ในประเทศจีนไม่ว่าจะเป็น SparkPool และ BeePool ได้ถอนตัวออกจากวงการ ต้องส่งผลให้อัตราแฮชของ Ethereum ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ทว่าการที่อัตราแฮชของ ETH นั้นฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และไม่มีท่าทีว่าจะลดลงอีกเลยนั้น ถือเป็นเรื่องแปลกเอามาก ๆ แถมล่าสุดมันยังขึ้นไปแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 745 TH/s ในวันอังคารที่ผ่านมา (5 ตุลาคม) อีกด้วย

ซึ่งความแปลกดังกล่าวนั้นเชื่อว่าเป็นผลมาจากความเชื่อมั่นของเหล่านักขุดต่อการทำ London hard fork เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยการวิจัยจากผู้ให้บริการแลกเปลี่ยน Crypto อย่าง Kraken เองก็ชี้ให้เห็นว่านักขุดคาดว่าราคาของ Ether จะเพิ่มขึ้นอีกจากคุณสมบัติภาวะเงินฝืดที่อาจเกิดขึ้นหลังจากการเปิดตัว Ethereum Improvement Proposal 1559 ซึ่งเผาค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบางส่วนไป

นอกเหนือจากการบีบอุปทานข้างต้นแล้ว ยังมีการลงทุนในสัญญา Ethereum 2.0 Beacon Chain เป็นจำนวนมากอีกด้วย โดยประมาณ 6.7% หรือ 7.9 ล้าน ETH ถูกล็อกสำหรับการปักหลักตาม Eth2 explorer ที่ราคาปัจจุบันประมาณ 3,577 ดอลลาร์ ซึ่งเท่ากับมูลค่าประมาณ 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ นั่นเอง

ทั้งหมดทั้งมวลนี้จึงเป็นข้อสรุปที่ว่าความคาดหวังของเหล่าสายขุดว่าราคาของมันจะเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งนั้นมันแรงกล้ามากเพียงใด ซึ่งเราทั้งหลายก็ต้องมาติดตามกันต่อไปว่า ฝันของสายขุดเหล่านี้จะเป็นจริงได้หรือไม่

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain