ข่าว Bitcoin

MicroStrategy สอย Bitcoin เพิ่มอีกเน้น ๆ 271 BTC

Microstrategy 4.jpg

วลีที่เรามักจะได้ยินกันบ่อย ๆ ในช่วงตลาดขาลงว่า “รายย่อยแห่เทขาย รายใหญ่คอยนั่งช้อน”นั้นคงเป็นเรื่องจริง เพราะล่าสุดหัวหอกของบริษัทซอฟต์แวร์ธุรกิจระดับโลกอย่าง MicroStrategy ได้เข้าซื้อ Bitcoin (BTC) อีกครั้งทั้ง ๆ ที่กระดานกำลังแดงเถือก ซึ่งทำให้วาฬตัวนี้มีบิทคอยน์ในครอบครองทั้งสิ้น 91,850 BTC

Michael Saylor ชายผู้เชื่อมั่นในสกุลเงินคริปโตอันดับ 1 อย่างหมดหัวใจ แถมยังเป็น CEO ของ MicroStrategy ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์สำหรับธุรกิจยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกันได้ออกมาเปิดเผยถึงการซื้อ Bitcoin (BTC) ครั้งล่าสุดของบริษัทในมูลค่า 15 ล้านเหรียญเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (13 พฤษภาคม) ซึ่งทำให้พวกเขามี Bitcoin เพิ่มในพอร์ตของพวกเขาอีก 271 BTC

โดย Michael Saylor ยังเปิดเผยถึงรายละเอียดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อครั้งดังกล่าว โดยระบุว่าตอนที่องค์กรได้สอยเหรียญเพิ่มนั้น มันอยู่ในราคาเฉลี่ยที่ 55,387 ดอลลาร์ และนั่นทำให้ MicroStrategy มี Bitcoin ในครอบครองทั้งสิ้น 91,850 BTC ด้วยราคาซื้อเฉลี่ยที่ 24,403 ดอลลาร์

MicroStrategy ได้ซื้อเพิ่มเติมอีก 271 bitcoins ด้วยเงินสด $15.0 ล้าน ในราคาเฉลี่ย ~$55,387 ต่อ #bitcoin ณ วันที่ 5/13/2021 เรา #hodl ~91,850 bitcoins ได้มาในราคา ~2.241 พันล้านเหรียญสหรัฐที่ราคาเฉลี่ย ~$24,403 ต่อ bitcoin $MSTR

MicroStrategy ยังเปิดเผยการซื้อในครั้งนี้ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาผ่านการยื่นแบบฟอร์ม 8-K ที่ส่งเมื่อวันเดียวกันนั้นด้วย

*แบบฟอร์ม 8-K (Form 8-K) คือการรายงานเหตุการณ์ หรือการเปลี่ยนแปลงขององค์กรเพื่อแจ้งให้นักลงทุนใน บริษัทมหาชนของสหรัฐอเมริกา และทาง ก.ล.ต. ทราบถึงสิ่งที่มีความสำคัญ และส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้น*

แม้ว่าการซื้อ BTC ในครั้งนี้ของ MicroStrategy ดูเหมือนจะเกิดขึ้นอย่างประจวบเหมาะกับการปรับฐานครั้งล่าสุดของราคา Bitcoin ซึ่งถูกกระตุ้นโดยการตัดสินใจอย่างกะทันหันของ Elon Musk ที่จะหยุดรับการชำระเงิน BTC สำหรับรถยนต์ Tesla แต่ทว่านั่นไม่ใช่เรื่องที่บริษัทซอฟต์แวร์ธุรกิจรายนี้ส่นใจเลยแม้แต่น้อย เนื่องจาก Saylor เคยระบุไว้ในเดือนกุมภาพันธ์ว่าเขาไม่ได้ตั้งใจที่จะชะลออัตราการซื้อ BTC ของบริษัทของเขาเลยแม้แต่น้อย ในขณะที่ ณ ตอนนั้นเขาก็สอยสินทรัพย์ดิจิทัลมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์เพิ่มไปด้วย

MicroStrategy นั้นอยู่บนจุดสูงสุดขององค์กรสถาบันที่ถือครอง Bitcoin โดยจำนวนที่พวกเขาถือนั้นคิดเป็น 0.437% ของอุปทานหมุนเวียนของสินทรัพย์

ทั้งนี้แรงจูงใจเบื้องหลังที่ทำให้ MicroStrategy ไล่ซื้อ Bitcoin อย่างต่อเนื่องเพราะพวกเขามองว่าสินทรัพย์ดิจิทัลอันดับ 1 นี้ถือเป็นสินทรัพย์เก็บรักษษมูลค่าที่เชื่อถือได้เมื่อเผชิญกับลดมูลค่าของสกุลเงินดอลลาร์อย่างเป็นระบบ

ซึ่งปริมาณเงิน M2 ของสหรัฐฯระเบิดขึ้นตั้งแต่วิกฤตการเงินปี 2008 และเมื่อไม่นานมานี้นับตั้งแต่การระบาดของโควิด -19 ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2020 ปริมาณเงินดังกล่าวได้ขยายตัวเกือบ 30% เป็น 19.896 ล้านล้านดอลลาร์ตามรายงานของธนาคารกลางสหรัฐเซนต์หลุยส์ ในมุมมองนี้ปริมาณเงิน M2 ที่เพิ่มขึ้นปีต่อปีไม่เคยเกิน 15% จนถึงปี 2020

*M2 คือ ปริมาณเงินตามความหมายกว้าง ซึ่งหมายถึง หมายถึง ปริมาณเงินตามความหมายแคบ (M1) บวกด้วยสินทรัพย์ทางการเงินที่ให้ผลตอบแทนและสามารถเปลี่ยนเป็นเงินที่ใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนโดยง่าย ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเลย หรือเสียค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย*

*ปริมาณเงินตามความหมายแคบ (M1) หมายถึง สินทรัพย์ทางการเงินที่ใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน ซึ่งประกอบด้วยเหรียญกษาปณ์ ธนบัตร และเงินฝากกระแสรายวันทั้งหมดที่อยู่ในมือของประชาชน บริษัท ห้างร้าน และองค์กรธุรกิจอื่น ๆ ในขณะใดขณะหนึ่ง*

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว