ข่าวธุรกิจ

Microsoft ซื้อ Activision ขยายธุรกิจ Metaverse

3500.jpg

Microsoft ซื้อ Activision Blizzard ด้วยมูลค่ากว่า 6.9 หมื่นล้าน เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์ม Metaverse ขึ้นแท่นบริษัทเกมที่ทำรายได้สูงที่สุดในโลกอันดับ 3

เมื่อวันอังคารที่ 18 มกราคม ที่ผ่านมา พบรายงานการประกาศจากทางองค์กรใหญ่ระดับโลกระบุว่า Microsoft ซื้อ Activision Blizzard บริษัทผู้ผลิตแฟรนไชส์เกมชื่อดังอย่าง Call of Duty, Overwatch, Candy Crush, World of Warcraft และ Pro Skater ของ Tony Hawk เป็นต้น ด้วยมูลค่ากว่า 6.87 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็น 95 ดอลลาร์สหรัฐต่อ 1 หุ้น โดยข้อตกลงการซื้อขายกิจการนั้นได้ถูกกำหนดให้ปิดตัวลงในปี 2023 ส่งผลให้ Microsoft กลายเป็นบริษัทเกมที่มีรายได้มากที่สุดในโลกเป็นอันดับที่ 3 รองลงมาจาก Tencent เจ้าของค่ายเกมชื่อดังอย่าง Riot Games และ Sony ผู้พัฒนา PlayStation

ทั้งนี้ทาง Microsoft จะยังคงมอบอำนาจให้ Bobby Kotick ดำรงตำแหน่งซีอีโอแห่ง Activision Blizzard ชั่วคราวจนกว่าข้อตกลงการซื้อกิจการจะเสร็จสิ้น จากนั้นจึงจะดำเนินการมอบตำแหน่งดังกล่าวให้กับ Phil Spencer ซีอีโอแห่ง Microsoft Gaming ต่อไป

Microsoft ซื้อ Activision หวังพัฒนาแพลตฟอร์ม Metaverse

Satya Nadella.jpg
Satya Nadella ซีอีโอ และผู้บริหารแห่ง Microsoft

Microsoft ระบุว่าการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนให้เกิดการขยายตัวของบริการในด้านต่าง ๆ ขององค์กรไม่ว่าจะเป็น บริการบนโทรศัพท์มือถือ, PC, Console และ Cloud Gaming รวมไปถึงการสร้าง Block ให้กับ Metaverse โดย Satya Nadella ซีอีโอ และผู้บริหารแห่ง Microsoft กล่าวว่า

“ปัจจุบันอุตสาหกรรมเกมนั้นเป็นตลาดที่เกิดการเปลี่ยนแปลง และเต็มไปด้วยความน่าตื่นเต้นมากที่สุดเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มความบันเทิงต่าง ๆ และแน่นอนว่าตลาดเกมจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาแพลตฟอร์ม Metaverse อย่างแน่นอน”

ในเดือนพฤศจิการยน ปี 2021 ที่ผ่านมา Nadella ได้ออกมาเผยแผนการเปิดตัวโปรเจกต์ Metaverse ของ Microsoft ผ่านการอัปเกรด Mesh ให้แก่บริการ Teams และ ผลิตภัณฑ์ในชื่อ Dynamics 365 Connected Spaces ด้วยจุดประสงค์ที่ต้องการจะนำเสนอ Avatar ส่วนบุคคล และ พื้นที่พบปะเสมือนจริงบน Metaverse ให้ได้ภายในปลายปีนี้ รวมไปถึงการพัฒนาไอเดียผสาน Metaverse เข้ากับคอนโซลเกมของ Xbox ที่ทุกคนตั้งตารอยคอยให้เกิดขึ้นจริงในอนาคตอันใกล้นี้ แต่ทว่าทาง Microsoft ยังไม่ได้ออกมาระบุถึงรายละเอียดเชิงลึกเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ซีอีโอ Xbox ร่วมแสดงความยินดี แม้เขาจะยังไม่เปิดใจให้ NFT เท่าไรก็ตาม

Spencer ได้อออกมาร่วมแสดงความยินดีกับข้อตกลงดังกล่าวผ่าน Blog ของ Xbox และย้ำว่าทางองค์กรกำลังเร่งดำเนินการพัฒนา Cloud Gaming เพื่อให้ผู้คนทั่วโลกสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในคอมมิวนิตี Xbox ผ่านอุปกรณ์ประเภทต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าเป็น โทรศัพท์มือถือ, แท็บเล็ต หรือ โน้ตบุ๊ก เป็นต้น

55b01a91371d2232008b8d1e 1024x768.jpg

แม้จะยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าความเคลื่อนไหวของ Microsoft ในครั้งนี้จะนับเป็นการส่งสัญญาณเข้าร่วมในอุตสาหกรรม Non-Fungible Token (NFT) หรือไม่ก็ตาม แต่ทว่า Spencer ได้เคยออกมาแสดงความคิดเห็นของเขาต่อโปรเจกต์ NFT ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นว่าเป็นธุรกิจที่มีไว้เพื่อเอารัดเอาเปรียบผู้ใช้งานมากกว่าที่จะนำมาใช้เป็นความบันเทิง อย่างไรก็ตามเขายังคงเชื่อมั่นว่าหาก Xbox Store จะเริ่มหันมาให้การสนับสนุน NFT ในอนาคต ทางบริษัทจะต้องกำจัดสิ่งที่ไม่เหมาะสมออกไปได้อย่างแน่นอน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS