ข่าวต่างประเทศ

เม็กซิโกใช้เปโซดิจิทัลแก้เกม รับมือคริปโต

Fzu Viw Lk8.jpg

Banxico ธนาคารกลางเม็กซิโกประกาศ จะทำการพัฒนา "เปโซดิจิทัล" สกุลเงินดิจิทัลของตัวเองให้เสร็จภายใน 3 ปีเพื่อใช้แทนคริปโตที่มีความเสี่ยงสูง

Banxico ธนาคารกลางของประเทศเม็กซิโกได้มีการประกาศแล้วว่า ทางธนาคารกลางจะทำการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเองที่ชื่อ "เปโซดิจิทัล" โดยคาดว่าจะดำเนินการพัฒนาแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 3 ปี

"เปโซดิจิทัล" จะช่วยประชาชนเข้าถึงการเงินมากขึ้น

ทางด้าน Victoria Rodríguez Ceja ผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศเม็กซิโกได้กล่าวเรื่องนี้เอาไว้ ก่อนที่ทางวุฒิสภาของเม็กซิโกเดินหน้าการยอมรับสกุลเงินดิจิทัลชนิดใหม่เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการเงินได้มากขึ้น โดยธนาคารกลางของประเทศเม็กซิโกได้มีการเดินหน้าเรื่องนี้อย่างจริงจังเพื่อให้สกุลเงินดิจิทัลสามารถเก็บเอาไว้ได้ในบัญชีหรือเก็บสะสมเชิงมูลค่าได้

Fssggtbox9y 1024x682.jpg

ทางผู้ว่าการธนาคารกลางได้มีการประกาศถึงความเป็นไปได้ที่จะออกเงินดิจิทัลมาใช้ เมื่อเทียบกับเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่กับสกุลเงินดิจิทัลในประเทศแล้ว ทางผู้ว่าธนาคารกลางมองว่า ทั้งสองเหรียญนี้มีความแตกต่างกัน

คริปโตไม่สามารถควบคุมได้

โดย เปโซดิจิทัลหรือสกุลเงินดิจิทัลที่ทางเม็กซิโกจะออกมานั้น จะมีธนาคารกลางคอยควบคุมกำกับและมีเจ้าหน้าที่การเงินเข้ามาช่วยเหลือ แต่สำหรับเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่แล้ว เป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีการรองรับใด ๆ ไม่มีกฎหมายเข้ามาควบคุมและไม่สามารถนำมาบังคับใช้ให้ถูกกฎหมายได้ อีกทั้งยังมีเรื่องของความเสี่ยงในการลงทุนจากการที่คนส่วนใหญ่ตัดสินใจที่จะพยายามทำเงินกับตลาด

ธนาคารกลางของประเทศเม็กซิโกคาดว่า เปโซดิจิทัล จะช่วยยกระดับการเข้าถึงแหล่งการเงินของประชาชนได้ง่ายมากขึ้น โดยจะมีการออกแบบให้สกุลเงินดิจิทัลเป็นระบบการชำระเงินทางเลือก ผู้ว่าธนาคารกลางยังได้กล่าวเสริมอีกว่า สกุลเงินดิจิทัลไม่ได้มีเป้าหมายในการแทนที่สกุลเงินกระดาษที่ใช้อยู่แต่เดิม แต่เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้คนสามารถเข้าถึงโอกาสต่าง ๆ ได้ง่ายมากขึ้น และเป็นการอุดช่องโหว่เรื่องข้อเสียของประเทศเม็กซิโก เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ที่มีลักษณะคล้ายๆกัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)