ข่าวธุรกิจ

คู่แข่ง Meta ทุ่ม 400 ล้านสร้าง Metaverse ใหม่

Gemini 1 640x373 1.png

แฝด Winklevoss ปิดรอบการระดมทุน 400 ล้าน สร้าง Metaverse ใหม่ครั้งยิ่งใหญ่ให้กับแพลตฟอร์ม Gemini เตรียมเผชิญหน้ากับบริษัทคู่แข่งรายสำคัญอย่าง Meta

Gemini ได้ออกมาประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาถึงการระดมทุนนอกบริษัทครั้งแรกมูลค่ากว่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อสร้าง Metaverse ใหม่ นำทีมโดย Morgan Creek Digital และความร่วมมือจากองค์กรอื่น ๆ ได้แก่ 10T, ParaFi, Newflow Partners และ Marcy Venture Partners รวมไปถึง the Commonwealth Bank of Australia (CommBank) พันธมิตรทางธุรกิจเก่าแก่ที่เคยร่วมกันเปิดตัวบริการซื้อขาย Crypto ตัวแรกให้กับธนาคารรายใหญ่ในประเทศออสเตรเลียก็ได้ให้การสนับสนุนช่วยระดมทุนในครั้งนี้ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งในรอบล่าสุดได้ปิดตัวไปที่มูลค่า 7.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

การลงทุนครั้งใหญ่ครั้งนี้จะทำให้ Gemini สามารถมอบผลิตภัณฑ์ที่เรียบง่าย, สร้างสรรค์ และปลอดภัยออกสู่ตลาด และยกระดับอุตสาหกรรมขึ้นไปอีกขั้น

Gemini เผยถึงเป้าหมายของการสร้าง Metaverse ใหม่

Tyler และ Cameron Winklevoss ได้ออกมาเผยถึงแผนขยายกิจการ Gemini ไปสู่อาณาจักร Metaverse โดย Tyler ระบุว่าบริษัทกำลังพุ่งเป้าไปที่การขยายธุรกิจขององค์กรเข้าไปอยู่ใน Metaverse แทนที่การขยายสาขาบนโลกกายภาพ

Cameron ย้ำว่าผลงานชิ้นนี้จะไม่เหมือนกับ Meteverse ในรูปแบบ Centralized ขององค์กรใหญ่ ๆ อย่าง Facebook หรือ Fortnite เลยแม้แต่น้อย โดย Tyler และ Cameron ตั้งใจจะสร้างมันออกมาในรูปแบบ Decentralized แทน เนื่องจากพวกเขาเชื่อว่าแนวทางดังกล่าวนั้นจะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่ากับผู้ใช้งาน Cameron กล่าวเสริม

“พวกเราเชื่อมั่นว่า Decentralized Metaverse เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า มีความเป็นอิสระ และ มอบโอกาสที่มากกว่าให้กับผู้ใช้งานได้ นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีที่สามารถปกป้องสิทธิ และ ศักดิ์ศรี ของแต่ละบุคคลได้อีกด้วย ... รูปแบบการกระจายอำนาจคืออีกหนึ่งหนทาง และ พวกเราต้องการใช้มันเพื่อก้าวไปสู่การขยายขอบเขตทางธุรกิจต่อไป”

เมื่อต้นเดือนเมษายน ที่ผ่านมาแฝดสองพี่น้องได้คว้าที่ดินบนเกม Sandbox ใน Metaverse โดย Tyler เผยว่าในขณะนั้นทางองค์กรวางแผนจะเข้าไปจัดตั้ง Nifty Gateway ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยน Crypto และ Non Fungible Token (NFT) บนเกม Play-To-Earn เช่นเดียวกัน

คู่แข่ง Meta ทุ่ม 400 ล้านสร้าง Metaverse ใหม่

การกลับมาพบกันอีกครั้งในฐานะคู่แข่ง

การขยับขยายธุรกิจทำให้ Winklevoss ต้องกลับมาแข่งขันกับอดีตคู่ปรับอย่าง Mark Zuckerberg อีกครั้ง ซึ่งพวกเขาได้เคยต่อสู้กันในชั้นศาลมาแล้วจากการฟ้องร้องของฝาแฝดแห่ง Gemini ที่อ้างว่า Zuckerberg ขโมยผลงานทรัพย์สินทางปัญญาของพวกเขาไปเพื่อสร้าง Facebook ในปี 2004 แม้ว่า Zuckerberg จะได้ออกมาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่เพื่อยุติข้อพิพาทดังกล่าวทำให้เขาตัดสินใจยินยอมจ่ายเงินมูลค่า 65 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับ 2 พี่น้องในปี 2011

ตามข้อมูลจากสำนักข่าวต่างประเทศ ฝาแฝดคู่นี้จะยังคงถือครองหุ้นของบริษัทอยู่ที่ 75% นอกจากนี้ Sachin Jaitly หุ้นส่วนของ Morgan Creek ก็ได้เข้าร่วมเป็นกรรมการบอร์ดบริหารขององค์กร จากการร่วมลงทุน 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด