ข่าว Bitcoin

มี Exchange ไม่กี่แห่งที่ครอบครองอุปทานหมุนเวียนของ Bitcoin ไว้ถึง 10%

Bitcoin 3.jpg

แม้เรากำลังต้องการการกระจายอำนาจของสกุลเงินดิจิทัล แต่ทว่าโลกแห่งความจริงไม่เป็นเช่นกัน เพราะระบบนิเวศของ Bitcoin ยังคงถูกครอบงำโดยแพลตฟอร์ม และบริษัทไม่กี่แห่ง

ถึงแม้โลกและผู้คนต่างกำลังมองหาระบบที่มีการกระจายอำนาจอย่างแท้จริง แต่ทว่าเรื่องเช่นนั้นอาจจะไม่ได้เกิดขึ้นมาง่ายอย่างที่เราคาดคิด เพราะแม้แต่ระบบนิเวศของ Bitcoin สกุลเงินดิจิทัลที่ถูกเรียกขานว่าเป็น “ราชาแห่งคริปโต” ยังคงถูกครอบงำโดยแพลตฟอร์มและ บริษัทจำนวนหนึ่งเท่านั้น

ซึ่งหากอ้างอิงตามข้อมูลที่เผยแพร่โดย Chain.info แพลตฟอร์มให้บริการข้อมูลที่เน้นด้านการเก็บข้อมูลการธุรกรรม Blockchain เป็นหลักได้ระบุไว้ว่าในปัจจุบันประมาณ 10.6% ของอุปทานหมุนเวียน (จำนวนเหรียญ หรือโทเค็นที่ถูกขุด หรือสร้างขึ้น) ของ Bitcoin (BTC) อยู่ในการแลกเปลี่ยนแบบรวมศูนย์เพียงห้าแห่งเท่านั้น

ใครบ้างคือยักษ์ใหญ่ที่เหล่านักลงทุนต่างเชื่อใจ

ปัจจุบันผู้ให้บริการการแลกเปลี่ยนขนาดใหญ่ทั้งห้าแห่งที่มีการถือครองครอบครองอุปทานหมุนเวียนของ Bitcoinในจำนวนที่กล่าวไว้ข้างต้นนั้น ได้แก่ Coinbase, Huobi, Binance, OKEx และ Kraken พวกเขาทั้งหมดได้ดูแลปริมาณ 10.6% ของจำนวน Bitcoin ที่ถูกขุดขึ้นมาแล้ว ซึ่งคิดเป็นจำนวนมากกว่า 1.96 ล้าน BTC

โดย Coinbase ถือเป็นผู้ให้บริการที่มี BTC ในกำมือมากที่สุด โดยครอบครองทั้งสิ้น 944,904 BTC กระจายอยู่ในที่อยู่กระเป๋าเงินต่าง ๆ ประมาณ 4.39 ล้านที่อยู่ ซึ่งสาเหตุที่บริการการแลกเปลี่ยนรายดังกล่าวมาวินเป็นเบอร์ 1 ก็น่าจะเป็นเพราะบริการดูแลที่ดีของพวกเขา

ต่อมา Huobi นั้นครองอันดับสองด้วยปริมาณ 323,665 BTC ในกระเป๋าเงินที่ไม่ซ้ำกันประมาณ 901,600 ใบ

ตามด้วย Binance ที่มี 289,961 BTC จากที่อยู่เกือบ 2.7ล้านแห่ง OKEx มี 276,184 BTC ในกระเป๋าเงิน 339,000 ใบ ในขณะที่ Kraken รั้งท้ายมาเป็นหมายเลข 5 ด้วยจำนวน 126,510 Bitcoin จากที่อยู่ 672,000 แห่งนั่นเอง

นอกจากจะรู้จักเหล่ายักษ์ใหญ่กันไปแล้ว ทาง Chain.info เองก็ยังระบุผู้ให้บริการการแลกเปลี่ยนอีกเจ็ดรายการถัดไปที่ได้ครองอุปทานหมุนเวียนของ “ราชาแห่งคริปโต” ไปไว้ไม่น้อย ได้แก่ Bitflyer, BIttrex, Bitfinex, Poloniex, Coincheck, Gate.io และ Bitstamp ซึ่งพวกเขาทั้งหมดนั้นถือ BTC รวมกันทั้งสิ้นประมาณ 210,000 Bitcoins

เราได้รู้อะไรจากข้อมูลเหล่านี้?

ข้อมูลข้างตนแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้จำนวนมากยังคงต้องการยอมรับความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับการถือครองส่วนสำคัญในการแลกเปลี่ยนแบบรวมศูนย์แม้ว่าจะมีหลักการพื้นฐานของการกระจายอำนาจของสกุลเงินดิจิทัล ตามคำกล่าวที่ว่า "ไม่ใช่กุญแจของคุณ - ไม่ใช่ Bitcoin ของคุณ" ก็ตาม

และในท้ายที่สุดเปอร์เซ็นต์ของ Bitcoin Supply ที่มีอยู่ในการแลกเปลี่ยนแบบรวมศูนย์ทั้งห้าแห่งอาจเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% อย่างมีนัยสำคัญ โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ Chainalysis ประเมินว่า 3.7 ล้าน BTC ที่ไม่ได้เคลื่อนไหวมานานกว่าห้าปีมีแนวโน้มที่จะหายไป หากเป็นเช่นนั้นเกือบ 15% ของอุปทานของ Bitcoin จะถูกควบคุมในแพลตฟอร์มส่วนกลางห้าแพลตฟอร์มไปโดยปริยาย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC