General

Mastercard งานเข้า ดันมีนักสืบเสาะตัวผู้บริหารที่อาจทำการฟอกเงิน

Money Launder.jpg

นักสืบสืบค้นหลักฐานที่น่าสงสัยว่าเจ้าหน้าที่บริหารของ Mastercard อาจทำการฟอกเงินโดยใช้ระบบภายในบริษัทปกปิดการกระทำ

ชื่อเสียงของบริษัททางการเงินระดับโลกกำลังเสื่อมถอยเนื่องจากมีรายงานการสืบสวนพบว่าเจ้าหน้าที่ของ Mastercard ทำการฟอกเงินที่ธนาคาร FBME ในไซปรัส

ธนาคาร FBME มีประวัติที่ไม่ดีมาก่อนถึงกับต้องถูกสั่งห้ามไม่ให้ทำธุรกรรมใด ๆ โดยหน่วยงาน Financial Crime Enforcement Network ของสหรัฐอเมริกานั้นเป็นผู้ออกคำสั่งเพราะได้มีการสืบสวนแล้วสงสัยว่าธนาคารจะเข้าไปเกี่ยวโยงกับการฟอกเงิน

เจ้าหน้าที่ระดับผู้บริหาร Mastercard ฟอกเงิน?

การฟอกเงินเป็นการก่อการร้ายทางการเงินที่เกิดขึ้นมากในสังคม ซึ่งบริษัทต่าง ๆ ก็ชอบมีพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ระดับบริหารทำการฟอกเงินกันเยอะมาก บริษัทชื่อดัง Mastercard ก็หนีไม่พ้น รายงานพบว่ามีเจ้าหน้าที่ที่เป็นระดับผู้บริหารของ Mastercard ทำการฟอกเงินผ่านธนาคาร FBME ในไซปรัส

ธนาคาร FBME นอกจากจะถูกกล่าวหาว่าอำนวยความสะดวกในการฟอกเงิน ยังถูกกล่าวหาว่าอาจมีส่วนร่วมเป็นผู้ประมวลผลการชำระเงินในการซื้ออาวุธเคมีซีเรียด้วย ซึ่งส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของธนาคารเอามาก ๆ

ยิ่งไปกว่านั้นคือรายงานยังเผยว่าธนาคาร FBME อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับ Wirecard ด้วยซึ่งก็มีเรื่องอยู่แล้วเพราะก่อนหน้านี้ Wirecard ประกาศทำเงินหายจนต้องยื่นล้มละลาย ทำให้ CEO ของบริษัทนาย Markus Braun ถูกจับตัวในเยอรมัน

ส่วนเจ้าหน้าหน้าที่ระดับบริหารของ Mastercard ก็ถูกนักสืบส่วนตัวสืบพบว่ามีการฟอกเงินโดนำระบบภายในมาใช้ปกปิดการกระทำผิดของตัวเอง

แน่นอนว่าต้องไม่มีใครยอมรับการกระทำผิดครั้งนี้ ผู้ถือหุ้นของธนาคาร FBME ก็ปฏิเสธพร้อมกล่าวว่าไม่มีหลักฐานเพียงพอหากเรื่องขึ้นศาล ศาลก็ไม่รับฟังพยานหลักฐานที่ได้จากนักสืบที่จ้างมาส่วนตัว

โฆษกของ Mastercard ก็กล่าวว่าไม่ได้มีการพิสูจน์ถึงความเชื่อมโยงถึงธนาคาร FBME และ Wirecard อย่างเพียงพอด้วย

สงสัยเรื่องการติดตั้ง Wirecard

ในรายงานจากวารสาร Wall Street Journal ไวร์การ์ดถูกกล่าวหาว่าทำธุรกรรมการพนันที่ผิดแปลกและมีการซื้อบัตรที่ถูกขโมยไปด้วย

ในขณะเดียวกันทั้งวีซ่าและมาสเตอร์การ์ดก็ถูกกล่าวหาว่ามีค่าธรรมเนียมปรับที่เรียกเก็บจาก Wirecard แต่ละรายการเกินกว่า $10 ล้านกว่าใน 10 ปีที่ผ่านมาอีกด้วย

Wirecard กำลังถูกตรวจสอบโดยกระทรวงยุติธรรมประเทศสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับบทบาทที่จะเป็นไปได้ในการสมรู้ร่วมคิดการฉ้อโกงทางธนาคารมูลค่า $100 ล้านที่เชื่อมโยงกับตลาดกัญชา Eaze Technologies Inc.

หลังจากถูกระงับชั่วคราวท่ามกลางความอื้อฉาวที่เกิดขึ้น ทางหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของสหราชอาณาจักรได้เปิดใช้งานบริษัทย่อยของ Wirecard เพื่อรับผิดชอบการออกบัตรเดบิต Visa crypto แทนแล้ว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ