ข่าวต่างประเทศ

นักเศรษฐศาสตร์แนะ ควรจำกัดการเข้าถึงยูโรดิจิทัล

Ms6n Gbtbcq.jpg

นักเศรษฐศาสตร์มองทิศทางอนาคตของยูโรดิจิทัลเอาไว้ โดยพวกเขายืนกรานว่า มันมีความจำเป็นที่จะต้องจำกัดการเข้าถึงเพื่อปกป้องระบบการเงินที่มีอยู่แต่เดิม

นักเศรษฐศาสตร์หลายคนได้มีการประเมินทิศทางอนาคตของยูโรดิจิทัลเอาไว้ โดยพวกเขายืนกรานว่า มันมีความจำเป็นที่จะต้องจำกัดการเข้าถึงเพื่อปกป้องระบบการเงินที่มีอยู่แต่เดิม

ต้องจำกัดการเข้าถึงยูโรดิจิทัล

นักเศรษฐศาสตร์ได้เดินหน้าทำวิจัยเกี่ยวกับเรื่องของการจำกัดการฝากเงินด้วยยูโรดิจิทัลของธนาคารกลางยุโรปหรือ ECB โดยแนะนำว่า ประชาชนจะต้องทำการฝากเงินมากที่สุด €3,000 ยูโรต่อคน เช่นเดียวกันการเข้าถึงยูโรดิจิทัลนั้นทางธนาคารพาณิชย์จะต้องเดินหน้าไม่ให้ประชาชนเข้าถึงเงินยูโรดิจิทัลง่ายขึ้น เรื่องนี้ทางด้านผู้เชี่ยวชาญที่นำโดย Frank Smets ในฐานะที่เป็นหัวหน้าฝ่ายควบคุมกำกับเศรษฐกิจทั่วไปได้ทำวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้

N  Bnvq W18 2 1024x683.jpg

เช่นเดียวกันทางนักเศรษฐศาสตร์พยายามคาดการณ์ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการออกสกุลเงินดิจิทัลต่ออุตสาหกรรมการธนาคารของประเทศต่าง ๆ ที่อยู่ในแถบยุโรป จากข้อมูลเชิงประจักษ์ชี้ให้เห็นว่า พวกเขาจะต้องคำนึงถึงหลักการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับแผนการของธนาคารกลางยุโรปเกี่ยวกับการออกสกุลเงินยูโรดิจิทัลให้ดี

ควรมีการใช้ในระดับที่เหมาะสม

ในรายละเอียดของงานวิจัยส่วนหนึ่งได้มีการตั้งข้อสรุปว่า ยูโรดิจิทัลควรที่จะมีการใช้อยู่ที่ระหว่าง 15-45 % เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ รวมไปถึงสถานการณ์ภาวะเงินเฟ้อในประเทศแถบยุโรปที่ต้องมารับมือด้วย สำหรับเหตุผลที่ว่าจะต้องทำการฝากเงินสูงสุดที่ €3,000 ยูโรต่อคนนั้น เป็นหลักประกันที่จะต้องแน่ใจว่า เงินกระดาษจะยังคงมีการส่งเสริมไปใช้ในการกู้ยืมอยู่

หากว่าธนาคารกลางยุโรปได้มีการออกเงินดิจิทัลโดยที่ไม่มีการคำนึงถึงผลกระทบของการใช้เงินดิจิทัลอย่างเป็นวงกว้างมากขึ้น จะส่งผลกระทบต่อธนาคารที่อื่น ๆ ในเชิงมูลค่าและการกู้ยืมเงิน คาดว่าเงินยูโรดิจิทัลจะถูกได้รับการยอมรับอย่างเป็นวงกว้างในเรื่องของการความสะดวกในการทำธุรกรรม รวมไปถึงค่าธรรมเนียมในการโอนเงินที่ถูกกว่ารูปแบบเดิม

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS