ข่าวต่างประเทศ

ระบบการเงินเปลี่ยน! เมื่อ100 ประเทศเดินหน้าศึกษาการออกระบบ CBDC อย่างจริงจัง

Ziojn Uv5oc.jpg

ตอนนี้มีประเทศมากกว่า 105 ประเทศที่กำลังเดินหน้าทำการศึกษาถึงความเป็นไปได้ที่จะทำการก่อตั้งธนาคารสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC ขึ้นมา

ตอนนี้มีประเทศมากกว่า 105 ประเทศที่กำลังเดินหน้าทำการศึกษาถึงความเป็นไปได้ที่จะทำการก่อตั้งธนาคารสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC ขึ้นมา

เกือบทั่วโลกเริ่มเดินหน้าระบบ CBDC

เช่นเดียวกันตอนนี้มีประเทศกว่า 50 ประเทศที่มีความคืบหน้าในการศึกษาการออกสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแนวทางการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล, การเปิดตัวโครงการนำร่องหรือการเปิดใช้สกุลเงินดิจิทัลในประเทศอย่างเป็นทางการ

เรื่องนี้ทางด้านศูนย์วิจัยภูมิศาสตร์ทางเศรษฐกิจแอตแลนติกได้ออกมาเปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับการที่ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้เดินหน้าก่อตั้งสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองขึ้นมา สอดคล้องกับรายงานที่ระบุว่า ประเทศทั้ง 105 ประเทศมีอัตรา GDP ทั้งหมดมากถึง 95 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ประเทศ 50 ประเทศมีความคืบหน้าในการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลเป็นอย่างมาก

Wnshbf Btbo 1024x683.jpg

นอกจากนั้นแล้วจากการติดตามของศูนย์วิจัยภูมิศาสตร์เศรษฐกิจพบว่า มีประเทศกว่า 10 ประเทศที่ได้มีการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองอย่างเต็มตัวแล้ว โดยที่ประเทศจีนที่ได้มีการเปิดตัวหยวนดิจิทัลนั้น จะมีการขยายระยะเวลาโครงการนำร่องภายในปี 2023

ประเทศยักษ์ใหญ่เดินหน้า CBDC เช่นกัน

ขณะเดียวกันกลุ่มประเทศจี 20 นั้น ประเทศกว่า 19 ประเทศเริ่มมีการเดินหน้าศึกษาการออกสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเองแล้ว ในขณะที่ประเทศอีก 16 ประเทศมีการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลหรืออยู่ในช่วงของกระบวนการในการเปิดโครงการนำร่องให้มีการทดลองใช้งานกันแล้ว ประกอบไปด้วยประเทศเกาหลีใต้, ประเทศญี่ปุ่น, ประเทศอินเดียและประเทศรัสเซีย เป็นต้น

ในช่วงเดือนที่ผ่านมาธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศหรือ BIS ได้ออกมาเผยแพร่รายงานชิ้นสำคัญว่า ตอนนี้มีธนาคารกลางทั่วโลกกว่า 9 ใน 10 ที่ได้มีการเดินหน้าศึกษาวิจัยการออกสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ เรื่องนี้ทาง BIS ได้กล่าวว่า จากสถานการณ์วิกฤตเหรียญ Stablecoins กับเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ธนาคารกลางหลายประเทศหันมาศึกษา CBDC อย่างจริงจังมากขึ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด