General

ทางการมาเลเซียลุยเชือดกิจการขุด Bitcoin เถื่อน

Photo 1555699875 5773b06e8ee2.jpg

ทางการมาเลเซียได้สั่งปิดเหมืองขุด Bitcoin ผิดกฎหมายสองแห่งที่ได้ทำการลักลอบใช้กระเเสไฟฟ้าของหลวง เป็นมูลค่า 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ ในทุก ๆ เดือนตลอดช่วงสามปีที่ผ่านมา ซึ่งหากคิดรวมทั้งหมดแล้ว ฟาร์มเถื่อนรายนี้สร้างความเสียหากแก่เสือเหลืองถึง 6 แสนดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

สำนักข่าวท้องถิ่นของประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย ได้รายงานถึงเหตุการณ์ที่หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายแห่งแดนเสือเหลืองได้มีคำสั่งปิดกิจการเหมือง Crypto ซึ่งดำเนินการอย่างผิดกฎหมายมาอย่างยาวนาน 2 แห่ง ในรัฐโจโฮร์บะฮ์รู

โดยหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายที่เป็นผู้ดำเนินการสอบสวนในคดีนี้ ประกอบด้วยคณะกรรมการกิจการพลังงานของมาเลเซีย หรือ ST และ Tenaga Nasional Berhad (TNB) บริษัทผลิตไฟฟ้าข้ามชาติของมาเลเซีย ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทำผิดกฎหมาย ท้ายที่สุดก็ต้องมารับโทษ

คณะกรรมการกิจการพลังงานของมาเลเซีย และ TNB ได้ทำการบุกเข้าไปตรวจค้นกิจการเหมือง Crypto ที่ผิดกฎหมายดังกล่าว และพบว่าเหมืองทั้งสองแห่งนี้ได้ลักลอบใช้กระเเสไฟฟ้าของทางการไปมากกว่า 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงสามปีที่ผ่านมา ซึ่งพวกเขาจะต้องรับผิดชอบอย่างสาสม

Nazlin Alim Sadikhi ผู้อำนวยการภูมิภาคของ ST กล่าวหลังจากการเข้าตรวจค้นว่า

“เราพบว่ามีการติดตั้งสายไฟอย่างผิดกฎหมายเพื่อให้กระแสไฟฟ้าผ่านเข้ามาโดยตรงแบบไม่ผ่านมิเตอร์ของ TNB โดยจากการสันนิษฐานคาดว่าเหมือง Crypto ที่ผิดกฎหมายที่แรกนั้นดำเนินการมาแล้วถึง 3 ปี ในขณะเดียวกันแห่งที่สองนั้นน่าจะดำเนินการมาเเล้วเป็นเวลา 2 ปี นอกจากนี้เรายังพบเครื่องขุด Crypto เป็นจำนวน 100 เครื่องในสถานที่แรก และอีก 48 เครื่องในสถานที่ที่สอง”

ซึ่งทางสำนักข่าวท้องถิ่นได้อธิบายเพิ่มเติมว่า หากทางการพบบุคคลผู้ที่อยู่เบื้องหลังขบวนการขุด Bitcoin อย่างผิดกฎหมายเขาจะต้องได้รับโทษจำคุกถึง 10 ปี หรือปรับสูงสุด 240,000 ดอลลาร์สหรัฐ

มาเลเซียเจอศึกหนักมาอย่างยาวนาน

การขุด Bitcoin ที่ผิดกฎหมายโดยการลักลอบใช้กระเเสไฟฟ้าของหลวงนั้นเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในมาเลเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรัฐโจโฮร์บะฮ์รู คุณ Mohd Satari Mohamad วิศวกรของ TNB กล่าวกับสำนักพิมพ์ว่ามีการบุกเข้าตรวจค้นสถานที่ขุด Cryptocurrency มากถึง 288 แห่งในยะโฮร์ตั้งแต่ปี 2018 และอีก 90 แห่งในปีนี้

เขาอธิบายว่า:

“ส่วนใหญ่แล้วนั้นเจ้าของกิจการการขุด Crypto ที่ผิดกฎหมาย จะร่วมมือกันกับผู้ให้บริการขุด Crypto โดยกลุ่มคนที่ขุด Crypto แบบผิดกฎหมายนั้นจะมีวิธีการดำเนินการที่คล้ายคลึงกัน เบื้องต้นคือทำการติดตั้งสายไฟที่ผิดกฎหมายไปยังเครื่องขุดเพื่อลักกระเเสไฟฟ้าของหลวงนั่นเอง"
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC