ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

เอกฉันท์! LUNC ลด 'Burn tax' เหลือ 0.2% หวังกระตุ้นการใช้งานกลับมา

ราคา LUNC Luna classic

หลังโหวต 'Burn tax' เผาค่าธรรมเนียม 1.2% เดือนที่แล้ว ส่งผลให้ Network activity ลดลง 91% ครั้งนี้จึงเป็นเอกฉันท์ลดอัตราเหลือ 0.2% หวังกระตุ้นการใช้งานให้กลับมา

ผู้ใช้ ‘Terra Classic (LUNC)’ เสียงเป็นเอกฉันท์ โหวตลดอัตราการเผาเหรียญต่อธุรกรรม (burn tax) จาก 1.2% เหลือ 0.2% หวังกระตุ้นการใช้งานบล็อกเชน (network activity) ให้มากขึ้น

โดยการโหวตครั้งนี้เสร็จสิ้นเมื่อเวลา 8.50 ET หรือราว 19.50 น. เวลาประเทศไทยเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ผ่าน “Proposal 5234” ที่เป็นการเปลี่ยนแปลงระบบให้ลดจำนวนเหรียญที่จะถูกเผาทิ้งในแต่ละการทำธุรกรรมโดยเฉพาะ

ผลโหวตในครั้งนี้เป็นเอกฉันท์ที่ 83% สนับสนุน นอกจากจะเป็นการลดอัตราการเผาเหรียญในแต่ละธุรกรรมแล้ว ก็ยังเป็นการแบ่งเอา 10% ของปริมาณเหรียญที่จะถูกเผาออกมาเป็นเงินทุนสำหรับกิจกรรมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นภายใน Terra Classic ด้วย

'LUNC' Activity ลดลง 91.67%

สืบเนื่องมาจากเดือนที่แล้วที่มีการโหวตให้ LUNC มีการเผาเหรียญค่าธรรมเนียมในแต่ละธุรกรรมเป็นจำนวน 1.2% หวังช่วยในเรื่องเศรษฐศาสตร์ของเหรียญ (Tokenomics) ให้ดีขึ้นจากการลดปริมาณซัพพลายของเหรียญให้ลดลง ซึ่งอาจจะตามมาด้วยราคาเหรียญที่สูงขึ้นในอนาคต

ซึ่งก็อาจจะจริงที่ซัพพลายของเหรียญลดลง แต่ผลข้างเคียงที่ตามมาคือการใช้งาน LUNC ก็ลดลงไปถึง 91.67% อ้างอิงจากการวิเคราะห์ของ Core contributor ประจำ Terra Classic

<i>กราฟราคา Terra Classic (LUNC)<br>รูปภาพ: CryptoSiam</i>
กราฟราคา Terra Classic (LUNC)
รูปภาพ: CryptoSiam

ย้อนรอย 'วิกฤต Terra'

สำหรับ Terra Classic (LUNC) อดีตเหรียญพื้นฐานดีที่เคยอยู่ภายใต้ ‘Terraform Labs’ บริษัทผู้อยู่เบื้องหลังเหรียญนำโดย ‘Do Kwon’ แต่หลังจาก ‘วิกฤต Terra’ ได้ผ่านพ้นไปพร้อมกับราคาที่ดิ่งลงมา -99.99% ‘Terraform Labs’ จึงตัดสินใจพับโปรเจกต์ พร้อมเปิดตัว ‘Terra 2.0’ ที่มาพร้อมกับเหรียญใหม่ป้ายแดงอย่าง Terra (LUNA)

ข่าวทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ Terra

Terra Classic (LUNC) จึงถูกทิ้งให้อยู่กับ ‘Community’ หรือชุมชนผู้ใช้งานที่ยังศรัทธา ดังนั้นการอัปเกรดหรือทิศทางใดๆ ของเหรียญจึงตกอยู่ภายใต้ชุมชนผู้ใช้งานที่จะร่วมกัน ‘โหวต’ เมื่อมีข้อเสนอ (Proposal) ใดๆ ที่ต้องการให้ LUNC เปลี่ยนแปลง หรืออัปเกรดไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างเช่นครั้งนี้

อ้างอิง: The Block

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด