ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

นลท.ฟิวเจอร์สฝั่ง Long โดนล้างพอร์ตแล้วทะลุ 300 ล้านดอลล์! หนักสุดตั้งแต่ 'วิกฤต FTX'

นลท.ฟิวเจอร์สฝั่ง Long โดนล้างพอร์ตแล้วทะลุ 300 ล้านดอลล์ หนักสุดตั้งแต่ 'วิกฤต FTX'

จุดจบสาย Long! นลท.ฟิวเจอร์สโดนล้างพอร์ต (Liquidated) รวมแล้ว 300 ล้านดอลล์ใน 1 วัน - รุนแรงสุดตั้งแต่ 'วิกฤต FTX' เกิดขึ้น

หลังจากที่ตลาดคริปโตรวมถึงราคา Bitcoin (BTC) ร่วงหนักวันนี้ จนลงมาแตะพื้นที่ 25,000 ดอลลาร์ในระยะเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าคงตัดกำลังใจนักลงทุนไปหลายราย แต่ที่เจ็บหนักกว่าใครก็คงไม่พ้นกลุ่มนักลงทุนฟิวเจอร์ที่ ‘เปิดสถานะฝั่ง Long*’ อยู่ก่อนหน้านั้น

อ่านข่าวต่อ - ร่วงยกแผง! ราคา BTC ดิ่งแตะ 25k ทรุด -5% พร้อมเหรียญรองจับมือดิ่งทั้งกระดาน - CryptoSiam

*ในการลงทุนฟิวเจอร์ จะมีการเปิดสถานะ 2 ฝั่ง คือฝั่ง Short และฝั่ง Long โดย Short คือการคาดการณ์ว่าตลาดจะเป็นลบหลังจากนั้น และ Long คือการคาดการณ์ว่าตลาดจะเป็นบวกหลังจากนั้น

การดิ่งของราคาคริปโตอย่างกระทันหันในครั้งนี้จึงทำให้นักลงทุนฝั่ง Long โดนล้างพอร์ต (Liquidate) ไปแล้วกว่า 292 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1 หมื่นล้านบาท และฝั่ง Short ราว 23 ล้านดอลลาร์ หรือราว 800 ล้านบาทในระยะเวลาเพียงแค่ 1 วัน อ้างอิงจากข้อมูลของ Coinglass

<i>กราฟมูลค่าการล้างพอร์ตสุทธิ (Total Liquidations Chart)<br>รูปภาพ: Coinglass</i>
กราฟมูลค่าการล้างพอร์ตสุทธิ (Total Liquidations Chart)
รูปภาพ: Coinglass

โดยมูลค่าการล้างพอร์ตของฝั่ง Long ในครั้งนี้ก็สูงที่สุดตั้งแต่เกิดวิกฤตการล่มสลายของ FTX ที่ในครั้งนั้นนักลงทุนโดนล้างพอร์ตไปถึง 700 ล้านดอลลาร์ใน 1 วัน เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนปีก่อน

แม้ว่าในครั้งนี้ราคาคริปโตจะร่วงลงมาราว -5% เท่านั้น ซึ่งยังน้อยกว่าบางครั้งที่เกิดขึ้นระหว่างช่วง ‘วิกฤต FTX’ กับการทรุดของตลาดวันนี้ โดยคาดว่าสาเหตุจะเกิดจากความเชื่อมั่นนักลงทุนที่อาจจะเชื่อว่าตลาดกำลังเข้าสู่ขาขึ้นใหญ่ครั้งใหม่ ทั้งจากการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญรายต่างๆ และจากรอบระยะเวลาของตลาดเอง

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์หลายรายก็เตือนว่าตลาดอาจจะเกิดการดิ่งหนักอีกหนึ่งครั้ง ก่อนที่จะเข้าสู่ขาขึ้นครั้งถัดไปจริงๆ ซึ่งในขณะนี้ก็ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าการดิ่งลงอย่างที่นักวิเคราะห์บางส่วนเตือนจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS