ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

สปป.ลาว เริ่มโปรเจกต์ ‘กีบดิจิทัล’ เซ็น MOU บ.ซอร์ฟแวร์ญี่ปุ่นร่วมพัฒนา

Rectangle Template   2023 02 08 T102814.969

สปป.ลาว เริ่มต้นพัฒนา 'กีบดิจิทัล' CBDC ของตัวเองอย่างเป็นทางการ ในชื่อ DLak - จับมือบ.ซอร์ฟแวร์ญี่ปุ่น Soramitsu ผู้มีประสบการณ์พัฒนา CBDC ให้กัมพูชามาแล้ว

บริษัทซอร์ฟแวร์สัญชาติญี่ปุ่น Soramitsu ประกาศจับมือกับสปป.ลาว เซ็น MOU ร่วมพัฒนา ‘กีบดิจิทัล’ สกุลเงินดิจิทัลโดยธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency - CBDC) อย่างเป็นทางการในชื่อ ‘DLak’

ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ - CBDC

โดยการเริ่มต้นพัฒนา CBDC ครั้งแรกของสปป.ลาวในครั้งนี้ ก็ได้มีคอนเซปต์การทำงานออกมา โดยธนาคารกลางจะเป็นผู้มีหน้าที่ออกสกุลเงินกีบดิจิทัล จากนั้นจึงส่งไปยังธนาคารพานิชย์เพื่อให้กระจายไปยังประชาชนอีกครั้ง 

ซึ่งจะมีระบบที่ทำให้สามารถแปลงสกุลเงินเป็นสกุลเงินกีบแบบ fiat ได้ตลอดกระบวนการ ดังนั้นผู้ให้บริการหรือร้านค้าจะได้รับเงินในทันที อ้างอิงจาก Cointelegraph โดยปกติแล้วระบบการโอนเงินผ่านช่องทางดิจิทัลอาจจะใช้เวลาถึง 1 เดือนในการเคลียร์ธุรกรรมทั้งหมด

การพัฒนา DLak จะใช้เป็นโมเดลเดียวกับโครงการ CBDC ของประเทศกัมพูชาในชื่อ ‘Bakong’ ที่ได้ร่วมพัฒนากับบริษัท Soramitsu เช่นเดียวกันเมื่อปี 2020 ที่ได้เริ่มทดสอบการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนไปเมื่อปี 2021

อ้างอิงจาก Nikkei Asia พบว่าในขณะนี้มากกว่า 70% ของชาวลาวยังไม่มีบัญชีธนาคาร ดังนั้นการใช้งาน DLak จะถูกพัฒนามาให้สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องมีบัญชีธนาคาร ซึ่งจะช่วยในการลดความเหลื่อมล้ำของประชาชนกลุ่มดังกล่าวได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS