การชำระเงิน

ลาวร่วมมือกับ Soramitsu ในการวิจัยสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)

Laos Cbdc.jpeg

ลาวได้กลายเป็นประเทศล่าสุดที่จะเริ่มสำรวจสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) โดยร่วมมือกับ Soramitsu บริษัทเทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ (DLT) ของญี่ปุ่น

ลาวได้กลายเป็นประเทศล่าสุดที่จะเริ่มสำรวจสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง หรือ CBDC โดยจะร่วมมือกับ Soramitsu บริษัทเทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ (DLT) ของญี่ปุ่น

ลาวเดินหน้าสำรวจสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)

Nikkei Asia ได้รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า โครงการดังกล่าวคาดว่าจะเริ่มต้นในเดือนนี้ และหลังจากที่มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างธนาคารกลางแห่งประเทศลาว และหน่วยงาน International Cooperation Agency ของญี่ปุ่น เพื่อศึกษาการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)

การศึกษาจะประเมินการดำเนินงานของธนาคาร รวมถึงตัวกลางทางการเงินอื่นๆ ภายในระบบการเงิน นอกเหนือไปจากการประเมินความต้องการด้านธุรกรรมที่มากขึ้นของประชาชนชาวลาว

นอกจากนี้รายงานยังระบุว่า CBDC อาจปูทางไปสู่การชำระเงิน CBDC ข้ามพรมแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงจีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่อีกด้วย

ก่อนหน้านี้ Soramitsu ได้ทำงานร่วมกับกัมพูชา เพื่อพัฒนาระบบการชำระเงินดิจิทัล Bakong ซึ่งเป็นเครือข่ายการชำระเงินแบบ DLT ที่ออกแบบมาเพื่อลดการพึ่งพาดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับการค้าภายในประเทศ

IMF เผยว่ามี 110 ประเทศที่กำลังสำรวจการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)

สกุลเงินดิจิทัลของธนาคาร หรือเรียกสั้น ๆ ว่า CBDC ย่อมาจาก Central Bank Digital Currency เป็นสกุลเงินของรัฐในรูปแบบดิจิทัล โดยมีบล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีพื้นฐานนั่นเอง

ขณะนี้มีหลายประเทศทั่วโลกสนใจในเรื่องนี้ โดยล่าสุด Kristalina Georgiev กรรมการผู้จัดการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า “เราได้ทำการสำรวจสมาชิกของเรา และก็น่าประทับใจมากที่ประเทศสมาชิกกว่า 110 ประเทศกำลังอยู่ในขั้นตอนของการสำรวจการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล CBDC”

“We did a survey of our membership, and it was very impressive: 110 countries are at some stage of looking into CBDCs,”

Kristalina Georgiev

สำหรับสกุลเงินดิจิทัลบาทนั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่าจะเริ่มทดสอบการใช้งานจริง ของ CBDC สำหรับภาคประชาชน ในไตรมาส 2 ปี 2565 ซึ่งจะเริ่มใช้งานในวงจำกัด ก่อนที่จะขยายไปสู่การใช้งานภายนอกต่อไป

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง