การชำระเงิน

ลาวร่วมมือกับ Soramitsu ในการวิจัยสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)

Laos Cbdc.jpeg

ลาวได้กลายเป็นประเทศล่าสุดที่จะเริ่มสำรวจสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) โดยร่วมมือกับ Soramitsu บริษัทเทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ (DLT) ของญี่ปุ่น

ลาวได้กลายเป็นประเทศล่าสุดที่จะเริ่มสำรวจสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง หรือ CBDC โดยจะร่วมมือกับ Soramitsu บริษัทเทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ (DLT) ของญี่ปุ่น

ลาวเดินหน้าสำรวจสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)

Nikkei Asia ได้รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า โครงการดังกล่าวคาดว่าจะเริ่มต้นในเดือนนี้ และหลังจากที่มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างธนาคารกลางแห่งประเทศลาว และหน่วยงาน International Cooperation Agency ของญี่ปุ่น เพื่อศึกษาการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)

การศึกษาจะประเมินการดำเนินงานของธนาคาร รวมถึงตัวกลางทางการเงินอื่นๆ ภายในระบบการเงิน นอกเหนือไปจากการประเมินความต้องการด้านธุรกรรมที่มากขึ้นของประชาชนชาวลาว

นอกจากนี้รายงานยังระบุว่า CBDC อาจปูทางไปสู่การชำระเงิน CBDC ข้ามพรมแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงจีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่อีกด้วย

ก่อนหน้านี้ Soramitsu ได้ทำงานร่วมกับกัมพูชา เพื่อพัฒนาระบบการชำระเงินดิจิทัล Bakong ซึ่งเป็นเครือข่ายการชำระเงินแบบ DLT ที่ออกแบบมาเพื่อลดการพึ่งพาดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับการค้าภายในประเทศ

IMF เผยว่ามี 110 ประเทศที่กำลังสำรวจการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)

สกุลเงินดิจิทัลของธนาคาร หรือเรียกสั้น ๆ ว่า CBDC ย่อมาจาก Central Bank Digital Currency เป็นสกุลเงินของรัฐในรูปแบบดิจิทัล โดยมีบล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีพื้นฐานนั่นเอง

ขณะนี้มีหลายประเทศทั่วโลกสนใจในเรื่องนี้ โดยล่าสุด Kristalina Georgiev กรรมการผู้จัดการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า “เราได้ทำการสำรวจสมาชิกของเรา และก็น่าประทับใจมากที่ประเทศสมาชิกกว่า 110 ประเทศกำลังอยู่ในขั้นตอนของการสำรวจการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล CBDC”

“We did a survey of our membership, and it was very impressive: 110 countries are at some stage of looking into CBDCs,”

Kristalina Georgiev

สำหรับสกุลเงินดิจิทัลบาทนั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่าจะเริ่มทดสอบการใช้งานจริง ของ CBDC สำหรับภาคประชาชน ในไตรมาส 2 ปี 2565 ซึ่งจะเริ่มใช้งานในวงจำกัด ก่อนที่จะขยายไปสู่การใช้งานภายนอกต่อไป

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC