การลงทุน

คนลาวเฮ! ลาวอนุญาตให้ลองซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลแล้ว

Laos Flag.jpeg

รัฐบาลลาวได้อนุญาตให้บริษัท 6 แห่งทำการขุดและซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ในขณะที่กระทรวงที่เกี่ยวข้องจะต้องร่างข้อบังคับที่ควบคุมการใช้งาน

ในปัจจุบันราคา Bitcoin ได้ทะลุไปกว่า 46,000 ดอลลาร์แม้ว่าภูมิภาคอื่นของจีนจะทำซ้ำการทำเหมืองและห้ามซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลแบบเก่า อย่างไรก็ตามข่าวดีก็คือรัฐบาลลาวได้อนุญาตให้บริษัท 6 แห่งทำการขุดและซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ในขณะที่กระทรวงที่เกี่ยวข้องจะต้องร่างข้อบังคับที่ควบคุมการใช้งาน

รัฐบาลลาวได้อนุญาตให้บริษัท 6 แห่งขุดและซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

บิทคอยน์.jpeg

ตามประกาศที่ออกโดยสำนักนายกรัฐมนตรีในลาว รัฐบาลลาวอนุญาตให้กระทรวงร่างข้อบังคับที่ควบคุมการใช้คริปโต และบริษัท 6 แห่งได้รับอนุญาตให้ทดลองทำเหมืองและซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล เช่น Bitcoin, Ethereum และ Litecoin โดยบริษัทที่ได้รับอนุญาตทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ Wap Data Technology Laos, Phongsubthavy Road & Bridge Construction Co., Sisaket Construction Company Limited, Boupha Road-Bridge Design Survey Co., Ltd., Joint Development Bank และ Phousy Group

กระทรวงต่างๆนำโดยกระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสาร ร่วมกับกระทรวงการคลัง กระทรวงการวางแผนและการลงทุน กระทรวงพลังงานและเหมืองแร่ และกระทรวงความมั่นคงสาธารณะจะทำงานร่วมกับธนาคารแห่งลาวและ Electricite du Laos เพื่อทำการวิจัยและตัดสินใจเกี่ยวกับกฎและข้อบังคับที่ควบคุมการใช้สกุลเงินดิจิทัลทัลในประเทศลาว

265.jpeg

ผลการวิจัยและการปรึกษาหารือระหว่างกระทรวงและองค์กรที่เกี่ยวข้องจะมีการหารือในการประชุมนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีที่กำลังจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 ถึง 17 กันยายนนี้ ในขณะเดียวกันธนาคารแห่งประเทศลาวได้ออกประกาศเมื่อเดือนที่แล้วเพื่อเตือนประชาชนเกี่ยวกับการใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ไม่ได้รับการควบคุม ได้แก่ Bitcoin, Ethereum และ Litecoin ซึ่งกล่าวว่าไม่เกี่ยวข้องกับเงินสำรองสกุลเงินจริง

แม้จะมีคำเตือนจากทางการ แต่ชาวลาวหลายคนยังคงซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลและมองว่าโครงการทดลองใช้เป็นการปูทางสำหรับการอนุญาตอย่างเต็มรูปแบบในอคตอันใกล้นี้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง