General

รัฐบาลคีร์กีซสถานเพิ่มอัตราภาษีค่าไฟฟ้าสำหรับนักขุด Crypto

Flag of Kyrgyzstan.svg .png

เหล่าสายขุดคริปโตมีอ่วม! เพราะล่าสุดทางการคีร์กีซสถานได้เล็งเห็นว่าพวกเขานั้นใช้พลังงานไฟฟ้ามากเพียงใด และได้ทำการเพิ่มอัตราภาษีค่าไฟฟ้าสำหรับเหล่านักขุดเหรียญทั้งหลาย โดยภาษีดังกล่าวนั้นเพิ่มสูงขึ้นถึง 12.5% เลยทีเดียว

รัฐบาลคีร์กีซสถานเพิ่งทำการแก้ไขนโยบายอัตราภาษีระยะกลาง (Medium-Term Tariff Policy - MTTP) สำหรับพลังงานไฟฟ้า และพลังงานความร้อน ซึ่งการแก้ไขดังกล่าวนั้นเป็นที่เจ็บปวดใจของเหล่านักขุด Crypto เป็นอย่างมาก เพราะมันนำไปสู่การขึ้นอัตราภาษีค่าไฟฟ้าสำหรับขุด Crypto ถึง 12.5%

ทั้งนี้ทางฝ่ายบริหารของได้คีร์กีซสถานได้วางนโยบายดังกล่าวไว้สำหรับช่วงปี ค.ศ. 2021-2025 และเริ่มประกาศใช้จริงเมื่อวันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมาหลังจากได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี

*อัตราภาษีหมายถึงจำนวนเงินที่ต้องจ่ายเพื่อให้มีไฟฟ้าใช้ ระบบอัตราภาษีนั้นจะคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ ในการคำนวณต้นทุนรวมของค่าไฟฟ้า*

ใช้มาก... ก็ต้องจ่ายมาก

การที่ทางการคีร์กีซสถานปรับปรุงอัตราภาษีค่าไฟฟ้านั้นก็เป็นไปเพื่อแบ่งสรรปันส่วนให้ค่าใช้จ่ายมันเหมาะสมตามความต้องการของแต่ละกลุ่มการบริโภค นอกจากนี้พวกเขายังพยายามสร้างความมั่นคง และเสถียรภาพในระบบไฟฟ้าด้วยมาตรการดังกล่าวอีกด้วย ซึ่งการรักษาสิ่งแวดล้อมก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่พวกเขาคำนึงถึงเป็นสำคัญ นั่นจึงทำให้สาเหตุที่เหล่าเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยงานกำกับดูแลได้เห็นพ้องต้องกัน และตัดสินใจขึ้นภาษีค่าไฟฟ้าสำหรับการขุด Cryptocurrency นั้นสืบเนื่องมาจากอัตราการใช้พลังงานจำนวนมากที่ในกระบวนการขุด Cryptocurrency นั่นเอง

โดยทางเจ้าหน้าที่ระบุว่าเหล่าสายขุด Cryptocurrency ถือเป็นกลุ่มผู้ใช้พลังงานรายใหญ่ควบคู่ไปกับอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเหมืองขุดทอง

ทั้งนี้ทางเหล่าผู้ขุด Cryptocurrency จะถูกเรียกเก็บเงิน 2.52 ซอมคีร์กีซสถาน หรือคิดเป็นประมาณ 0.03 ดอลลาร์ สำหรับการใช้ไฟฟ้าแต่ละกิโลวัตต์-ชั่วโมง โดยทางการยังได้วางแผนจะปรับราคาทุกปีเพื่อสะท้อนระดับเงินเฟ้อเฉลี่ยต่อปีในช่วงระยะเวลาสี่ปีระหว่างปี ค.ศ. 2021-2025 ซึ่งครอบคลุมกรอบของนโยบายภาษีใหม่ที่พวกเขาวางเอาไว้นั่นเอง

สุดท้ายนี้เจ้าหน้าที่จะอัปเดตอัตราภาษีที่สายขุดต้องจ่ายโดยพิจารณาจากต้นทุนการดำเนินงานเพิ่มเติมของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนของประเทศ และค่าใช้จ่ายในการจัดจำหน่าย

ภาษีค่าไฟฟ้าขุด Crypto กับวิกฤตพลังงานไฟฟ้า

หลังจากที่จีนสั่งแบนการขุดคริปโตเคอเรนซีเมื่อต้นปีนี้ คีร์กีซสถานก็ได้กลายเป็นหนึ่งในศูนย์รวมการทำเหมืองคริปโตแห่งใหม่ไปโดยปริยาย แต่ทว่าเนื่องด้วยการที่ประเทศเล็ก ๆ อย่างคีร์กีซสถานได้กลายเป็นจุดหมายของสายขุดจำนวนมากนี่เอง ได้ทำให้ประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤตทางด้านพลังงาน

โดยสถิติล่าสุดจากธนาคารโลกแสดงให้เห็นว่าการเข้าถึงไฟฟ้าของประชากรคีร์กีซสถานลดลงในปี 2019 เมื่อเทียบกับปี 2017 และ 2018 ทั้งนี้การใช้พลังงานต่อปีสำหรับคีร์กีซสถานอยู่ที่ประมาณ 1.052 หมื่นล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมงเท่านั้น แต่ทว่าการมาของเหมืองคริปโตกำลังทำให้ประเทศแห่งนี้เจองานหินพอสมควร

และด้วยเหตุนี้เองคีร์กีซสถานจึงพยายามควบคุมภาคสกุลเงินดิจิทัลอย่างเข้มงวด ซึ่งนโยบายภาษีใหม่นี้ก็ได้ถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นแหล่งรายได้ใหม่ที่สำคัญให้กับงบประมาณของประเทศ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
กองทุน Bitcoin ETF ของ 'BlackRock' ไม่มีเงินลงทุนไหลเข้ามาเป็นครั้งแรก
พบ ‘วาฬขนาดใหญ่’ โยกย้าย USDC กว่า 1.3 พันล้านดอลล์ เข้ากระดาน Coinbase