General

Kraken เว็บเทรดสกุลเงินดิจิทัลชื่อดังกลายเป็นธนาคาร Crypto แห่งแรกในอเมริกา

Kraken.png.jpg

บริษัท Kraken ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยน Crypto แห่งเมืองซานฟรานซิสโกได้รับการอนุมัติจาก Wyoming Banking Board ให้เป็นบริษัทแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลแห่งแรกที่กลายเป็นธนาคารในประเทศสหรัฐอเมริกา

บริษัทแลกเปลี่ยน Crypto ชื่อดังอย่าง Kraken ได้ยื่นคำร้องขอใบอนุญาตประกอบการแบบ Special Purpose Depository Institution หรือ SPDI ซึ่งท้ายที่สุดพวกเขาก็ได้รับการอนุมัติจากทาง Wyoming Banking Board เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้ในตอนนี้ Kraken กลายเป็นธนาคารรูปแบบ SPDI ในประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งตั้งอยู่ในรัฐไวโอมิงอย่างเต็มตัว

และนี่ทำให้การแลกเปลี่ยน Crypto บนแพลตฟอร์มของ Kraken นั้นสามารถให้บริการดูแลสินทรัพย์รูปแบบดิจิทัลในด้านการรับฝากสินทรัพย์ การอนุมัติการทำธุรกรรมต่าง ๆ และการดำเนินการระบบชำระเงินรูปแบบ Crypto ซึ่งลูกค้าทุกท่านจะยังคงสามารถเปลี่ยนสลับการใช้งานระหว่างเงินดิจิทัลและเงินสดได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

David Kinitsky.png
David Kinitsky กรรมการผู้จัดการด้านการเงินของ Kraken 

David Kinitsky กรรมการผู้จัดการด้านการเงินของ Kraken ได้กล่าวถึงรายละเอียดดังกล่าวดังนี้

“การผันตัวจากบริษัทแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลให้กลายมาเป็นธนาคารนั้น เราสามารถเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินของรัฐบาลกลางได้โดยตรง เราสามารถรวมตัวเลือกบริการต่างๆของธนาคารและทำการระดมทุนเพื่อลูกค้าได้มากขึ้น”

Kinitsky ไม่เพียงแต่ทำธุรกิจร่วมกับบริษัท Kraken ที่เดียวเท่านั้น แต่กรรมการผู้จัดการท่านนี้ยังเคยเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท Grayscale Investments และ Fidelity Investments อีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันสถานการณ์เกี่ยวกับ Crypto ของบริษัท Kraken นั้นเป็นไปได้ด้วยดี ทำให้นาย Kinitsky ตัดสินใจขยับขยายและยกระดับบริการในรูปแบบดิจิทัลผ่านการแลกเปลี่ยน Crypto ในที่สุด

แต่ใบอนุญาตของ Kraken ก็ยังมีข้อจำกัดบางประการ

แม้ว่าการได้รับใบอนุญาตในครั้งนี้จะเป็นก้าวที่สำคัญสำหรับ Kraken ก็ตาม แต่ทางด้าน SPDI ก็ได้มีการกำหนดข้อจำกัดบางประการเอาไว้ โดย Kraken การที่ได้รับการพิจารณาเป็นธนาคารรับฝากสินทรัพย์ภายใต้เงื่อนไขของ Wyoming Banking Board จะส่งผลให้พวกเขาไม่สามารถให้บริการการออกสินเชื่อในรูปแบบ Crypto จากการฝากเงินของลูกค้าได้ นอกจากนั้น Kraken เองยังจะต้องดูแลและเก็บสินทรัพย์ดิจิทัลสำรองของลูกค้า รวมไปถึงปฏิบัติตามข้อกฏหมายของรัฐไวโอมิงอีกด้วย

ปณิธานเรื่อง Crypto ของ Kraken หลังจากที่บริษัทได้ผันตัวไปเป็นธนาคาร

Kraken มีแผนที่จะนำเสนอ Feature ใหม่ ๆ ให้กับบริการของพวกเขา ซึ่งทางบริษัทได้มีการพูดถึงศักยภาพของการให้บริการบัตรเดบิต Crypto ที่กำลังจะเกิดขึ้น เช่นเดียวกับบริการตรวจสอบการทำธุรกรรมโดยการวางเงินมัดจำ (Staking Service) ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้อาจต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งจึงจะมีผลบังคับใช้ตามข้อจำกัดที่ระบุไว้และมีแนวโน้มว่าจะเริ่มต้นขึ้นได้ในปีหน้า

แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นก็คือ Kraken ยังมีแผนที่จะเสนอบริการต่าง ๆ ให้แก่ชาวอเมริกันที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในรัฐนิวยอร์กให้สามารถชำระค่าใช้จ่ายในรูปแบบ Cryptocurrency ได้ รวมไปถึงรับเงินเดือนของพวกเขาในรูปแบบสินทรัพย์ดิจิทัลอีกด้วย ทั้งนี้ทางธนาคารยังสามารถให้บริการกองทุน Cryptocurrency แก่ลูกค้าได้ ซึ่งในท้ายที่สุด Kraken ก็จะจัดการดูแลคุ้มครองการลงทุนด้าน Crypto ให้แก่ลูกค้าในลักษณะเดียวกันกับการให้บริการของสถาบันทางการเงินทั่วไป

Marco Santori 1024x574.jpeg
Marco Santori หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฏหมายของ Kraken

Marco Santori หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฏหมายของ Kraken ได้แบ่งปันความตื่นเต้นดีใจของเขาเกี่ยวกับข่าวดังกล่าวลงบนทวิตเตอร์ โดยเขากล่าวว่า

“Kraken เพิ่งได้รับการอนุมัติให้เป็นธนาคาร Crypto แห่งแรกของอเมริกา ผู้คนทั่วโลกโปรดเตรียมตัวพบกับการให้บริการด้านการเงินของ Kraken ในนาม Kraken Financial ได้เลย... ห้ะ อะไรนะ?... Kraken เป็นธนาคารไปแล้วหรอเนี่ย?! มันเกิดขึ้นได้ยังไงกัน?!”
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง