ข่าวธุรกิจ

KB Bank เปิดตัวกองทุนคริปโตแรกในเกาหลี

Kb Kookmin Bank 810x467 1.jpg

Kookmin Bank ได้ออกมาประกาศเสนอขายกองทุนคริปโตแรกในเกาหลี ตามความต้องการของลูกค้าในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา Kookmin Bank (KB) กำลังเตรียมขึ้นแท่นเป็นธนาคารแห่งแรกของประเทศที่พร้อมเปิดให้บริการกองทุนคริปโตแรกในเกาหลีแก่นักลงทุนรายย่อย หลังออกมาประกาศจัดตั้งคณะกรรมการจัดการสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Management Preparatory Committee) ในการทำหน้าที่เป็นผู้กำหนดขอบเขตความสามารถของกองทุนเพื่อการลงทุนประเภทสินทรัพย์ดิจิทัล และปัญญาประดิษฐ์ (AI) พร้อมทั้งประเมิณความเสี่ยง และควบคุมให้ดำเนินการตามข้อกำหนดของกองทุนเพื่อการลงทุน ด้วยความคาดหวังที่จะเปิดตัวกองทุนคริปโตประเภท Exchange-traded funds (ETFs) และ Future ให้ได้ในอนาคต

ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของประเทศเปิดตัวกองทุนคริปโตแรกในเกาหลี

KB Financial Group ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในองค์กรที่ใหญ่ที่สุดของประเทศตามมูลค่าสินทรัพย์โดยรวมประมาณ 5.2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเดือนกันยายน ปี 2021 ปัจจุบันทางธนาคารได้วางแผนที่จะเปิดตัวกองทุนรวมดัชนีเพื่อการลงทุน และกองทุนที่ใช้ Outsourced Chief Investment Officer (OCIO) หรือ การจัดการการลงทุนจากภายนอก เพื่อมอบหลักประกันในการลงทุนให้แก่ลูกค้าของธนาคาร โดยกองทุน OCIO อาจถูกนำมาใช้ร่วมกับเงินบำเหน็จบำนาญในอนาคตได้อีกด้วย

20140525000111 0.jpg

ทางด้าน Honggun Kim หัวหน้าฝ่าย Index Quant Management เป็นผู้ออกมายืนยันแผนเปิดตัวกองทุนของธนาคารอย่างเป็นทางการ พร้อมกล่าวว่า

“ทางธนาคารจะเปิดตัวกองทุนรวมตราสารทุน (Equity Fund) ในรูปแบบของสินทรัพย์เสมือนจริง พร้อมกับตีพิมพ์วารสารออกมาด้วยเช่นเดียวกัน”

ตลาดเกาหลีกำลังตื่นตัวต่อสินทรัพย์คริปโต และ NFT

ในการเปิดตัวกองทุนเพื่อการลงทุนประเภทใหม่ให้แก่ลูกค้านั้น ทาง KB ก็ได้ออกมาตอบสนองต่อความต้องการของตลาดที่เริ่มเปิดใจยอมรับการลงทุนในสินทรัพย์คริปโต และ Non-Fungible Token (NFT) มากขึ้น ในขณะที่คู่แข่งรายสำคัญอย่าง Shinhan Bank เองก็ได้มุ่งมั่นพัฒนาแอปพลิเคชันธนาคารบนโทรศัพท์มือถือเพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถจัดการกับคอลเลกชัน NFT ของพวกเขาบนแพลตฟอร์ม Klaytn ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือข่าย Blockchain ชั้นนำระดับประเทศได้

Grayscale และ Fidelity ก็เคยออกมาเปิดตัวกองทุนเพื่อการลงทุนคริปโต

Ebdewnkhozbezl Z2 Osr L7 Wf Q4 Y.jpg

ไม่ใช่แค่ธนาคาร KB เท่านั้นที่ได้ออกมานำเสนอกองทุน OCIO ดังกล่าว แต่ทว่าทาง Grayscale และ Fidelity Asset Management เองก็ได้เปิดตัวกองทุนคริปโตเพื่อการลงทุนมาแล้วเช่นเดียวกัน โดยในเดือนธันวาคม ปีที่ผ่านมา Fidelity ในแคนาดาได้ทำการเสนอขาย Bitcoin ETF เป็นที่เรียบร้อย แม้ว่ากองทุนดังกล่าวจะยังไม่ได้รับการอนุมัติจากสหรัฐอเมริกาก็ตาม

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS