Exchange

วุฒิสภาคาซัคสถานอนุมัติกฎหมายกำกับดูแลผู้ให้บริการคริปโต

66331705cb.jpg

ประเทศคาซัคสถานซึ่งเป็นประเทศที่มีไฟฟ้าถูกที่สุดในโลกได้กลายเป็นเป้าหมายของเหล่านักขุดบิตคอยน์ ด้วยเหตุนี้สภานิติบัญญัติของประเทศจึงได้ออกกฎหมายใหม่ เพื่อกำกับดูแลทางการเงินให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

สภาสูงของประเทศคาซัคสถานประกาศผ่านร่างกฎหมายเมื่อวันจันทร์โดยกำหนดให้ธุรกิจคริปโตในคาซัคสถานต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบต่อต้านการฟอกเงิน (AML) ตามรายงานของสำนักข่าวท้องถิ่น Vlast

วุฒิสมาชิก Olga Perepechina ระบุว่า การกำกับดูแลทางการเงินของคาซัคสถานในปัจจุบันยังไม่ครอบคลุมถึงนิติบุคคลที่จัดการสินทรัพย์ดิจิทัล การซื้อขายหรือบริการที่เกี่ยวกับการแปลงสกุลเงินดิจิทัลเป็นเงินสด สินค้าที่จับต้องได้ และสินทรัพย์อื่นๆ

อย่างไรก็ตามกฎหมายฉบับใหม่นี้ได้ขยายระบบการตรวจสอบทางการเงินของประเทศให้ครอบคลุมบริษัทผู้ให้บริการทางด้านคริปโตเคอร์เรนซี

กฎหมายฉบับใหม่จะมีการจัดตั้งสถาบันทางกฎหมายของเจ้าหน้าที่รัฐด้วย เมื่อบริษัทเปิดตัวบริการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล หรือออกสินทรัพย์ดิจิทัล บริษัทจะต้องแจ้งกระทรวงการพัฒนาดิจิทัล นวัตกรรม และอุตสาหกรรมการบินในคาซัคสถาน สถาบันนี้จะรับผิดชอบในการประเมินความเสี่ยง โดยตรวจสอบว่ามีการปฏิบัติตามกฎระเบียบ Know Your Customer (KYB) และ AML หรือไม่

การออกกฎระเบียบทางด้านสินทรัพย์ดิจิทัลที่ชัดเจนนับเป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมมากกว่าผลเสีย วุฒิสมาชิกยังเตือนว่าการขาดการกำกับดูแลนี้จะทำให้เกิดการฟอกเงินและอาชญากรรมทางการเงินมากขึ้น ตลอดจนการเติบโตของตลาดมืด ไม่ว่าจะเป็นอาชญากรไซเบอร์ รวมถึงผู้ก่อการร้ายที่ใช้สินทรัพย์ดิจิทัล และวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ในการชำระเงินอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม กฎหมายนี้ยังไม่ได้รับการอนุมัติจากประธานาธิบดี Kassym-Jomart Tokayev เมื่อเดือนที่แล้ว Tokayev เรียกร้องให้มีกฎระเบียบสำหรับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซี เช่น การขุดบิตคอยน์ (BTC) เนื่องจากการขาดดุลทางด้านพลังงานของประเทศ ประเทศคาซัคสถานซึ่งเป็นประเทศที่มีไฟฟ้าถูกที่สุดในโลกได้กลายเป็นเป้าหมายของเหล่านักขุดบิตคอยน์ ท่ามกลางการปราบปรามคริปโตของจีนที่เข้มข้นขึ้น

ก่อนหน้านี้ทางคริปโตสยามได้รายงานไปว่า ประเทศคาซัคสถานคาดการณ์ว่าจะมีรายได้จากการขุดคริปโตอย่างน้อย 1.5 พันล้านดอลลาร์ ภายในห้าปี นอกจากนี้ ประเทศยังมีอัตราแฮช (Hash Rate) เป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC