สปอนเซอร์

ผู้นำ PoW คนใหม่? คำแนะนำเกี่ยวกับโมเดลทางเศรษฐศาสตร์ของ KAS และข้อมูลการตลาด

ผู้นำ PoW คนใหม่? คำแนะนำเกี่ยวกับโมเดลทางเศรษฐศาสตร์ของ KAS และข้อมูลการตลาด

หลังจาก The Merge ของ Ethereum Kaspa มีเป้าหมายในการแก้ปัญหาของบล็อกเชน มาเรียนรู้โมเดลทางเศรษฐศาสตร์และข้อมูลทางการตลาดของ KAS ว่าน่าสนใจอย่างไรบ้าง?

หลังจาก The Merge ของ Ethereum เมื่อปีที่แล้วและเปลี่ยนไปใช้กลไกฉันทามติ Proof-of-stake (PoS) ตลาดไม่ได้มองในแง่ดีเกี่ยวกับอนาคตของเหรียญ Proof-of-Work (PoW) เป็นที่เชื่อกันอย่างกว้างขวางว่าแม้แต่สำหรับโครงการที่เป็นสัญลักษณ์เช่น Bitcoin กลไก PoW ยังจำกัดความสามารถในการปรับขนาดบนเครือข่ายอย่างมาก ด้วยความนิยมของโปรโตคอล Ordinals ของ Bitcoin เมื่อต้นปีที่ผ่านมา นักพัฒนาจำนวนมากได้กลับมาที่ PoW เพื่อพัฒนาสัญญาอัจฉริยะ ในขณะเดียวกัน ตลาดก็เริ่มให้ความสนใจกับ Kaspa ซึ่งเป็นโครงการ Layer1 ที่เร็วและปรับขนาดได้มากที่สุดตามกลไกฉันทามติของ PoW

เกี่ยวกับ Kaspa

Kaspa ตั้งเป้าหมายที่จะแก้ปัญหา Trilemma ของบล็อกเชนด้วยการสร้างสมดุลระหว่างการกระจายอำนาจ ความสามารถในการปรับขนาด และประสิทธิภาพสูง ชุมชน Kaspa ให้ความสำคัญสูงสุดกับการกระจายอำนาจ ซึ่งเป็นรากฐานของชุมชนคริปโตและเทคโนโลยีบล็อกเชน ดังนั้นชุมชนจึงมุ่งมั่นที่จะสร้างตนเองให้เป็นองค์กรปกครองตนเองแบบกระจายอำนาจหรือ Decentralized autonomous organization (DAO) ซึ่งเป็นไปตามกลไกฉันทามติของ PoW

Kaspa
Kaspa

ในทางเทคนิคแล้ว Kaspa ก่อตั้งโดย Yonatan Sompolinsky ซึ่งเป็นผู้พัฒนารายแรกและผู้สนับสนุนหลักของ Ethereum Kaspa ยังใช้โปรโตคอล GhostDAG (เวอร์ชันปรับปรุงของโปรโตคอล PHANTOM) ที่ออกแบบโดย Yonatan และปฏิบัติตามฉันทามติของ Nakamoto สิ่งนี้ทำให้ Kaspa สามารถทำธุรกรรมต่อวินาทีหรือ transaction per second (TPS) ที่สูงขึ้นโดยไม่สูญเสียความปลอดภัย

Mainnet ของ Kaspa ปัจจุบันสร้างหนึ่งบล็อกต่อวินาที โดยแต่ละบล็อกสามารถเก็บบันทึกธุรกรรมได้มากกว่า 400 รายการ เป้าหมายปัจจุบันคือบรรลุ 32 บล็อกต่อวินาที (BPS) โดยมีเป้าหมายสูงสุดที่ 100 BPS Kaspa สามารถประมวลผลได้ถึง 18 บล็อกแบบขนาน ในขณะที่เปิดใช้งานบล็อกคู่ขนาน มันยังเชื่อมต่อโหนด honest ผ่านการจัดเรียงตามอัลกอริทึม greedy ทำให้มั่นใจได้ถึงการยืนยันทันทีและความปลอดภัยของเครือข่าย

โมเดลทางเศรษฐศาสตร์ของ Kaspa

ในทำนองเดียวกัน โมเดลทางเศรษฐศาสตร์ของ Kaspa ได้รับการออกแบบให้มีการกระจายอำนาจ ดังนั้น Kaspa จึงออกในลักษณะเดียวกับ Bitcoin ไม่มีกิจกรรมการขุดล่วงหน้าหรือการขายล่วงหน้า โทเค็นทั้งหมดสามารถรับได้จากการขุดเท่านั้น เดือนพฤศจิกายน 2021 Kaspa mainnet ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการและ Kaspa มีการแจกจ่ายโทเค็นที่ยุติธรรม 100% อุปทานสูงสุดของ Kaspa อยู่ที่ 28,700 ล้าน และคาดว่าจะขุดได้ใน 186 เดือน ซึ่งอุปทานหมุนเวียนจะออกประมาณเดือนเมษายน 2037

ตามเจตนารมณ์ของ Satoshi Consensus ชุมชน Kaspa ได้นำนโยบายการเงินแบบเงินฝืดมาใช้ ในช่วงหกเดือนแรกหลังจาก mainnet เริ่มใช้งานจริง Kaspa จะสร้าง 500 KAS ต่อวินาที โดยจะออก 1,314,900,000 KAS ต่อเดือน

แหล่งที่มา: เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Kaspa
แหล่งที่มา: เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Kaspa

ภายในเดือนที่ 7 อุปทานรายเดือนของ KAS จะลดลง 12% ยิ่งไปกว่านั้นจำนวนการออกเพิ่มเติมรายเดือนของแต่ละเดือนถัดไปคือจำนวนการออกเพิ่มเติมของ KAS ของเดือนก่อนหน้า*(1/2)^(1/12) ซึ่งจะทำให้สามารถลดปริมาณอุปทานทั้งหมดลงครึ่งหนึ่งได้อย่างคงที่ทุกปี

สูตรการปล่อย KAS รายเดือน
สูตรการปล่อย KAS รายเดือน
แหล่งที่มา: Official website of Kaspa
แหล่งที่มา: Official website of Kaspa

ณ วันที่ 21 เมษายนอุปทานหมุนเวียนมากกว่า 1.8 หมื่นล้าน KAS และ 37% ของ KAS ยังคงถูกขุด ดังนั้นจึงมีพื้นที่ว่างมากมายสำหรับนักขุด

ข้อมูลการตลาดของ KAS

ปัจจุบัน KAS มีมูลค่าตามราคาตลาดเกือบ 460 ล้านดอลลาร์ ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 10 ของเหรียญ PoW ทั้งหมด แต่ในสายตาของผู้ที่ขุด KAS มีค่ามากกว่านั้นมาก

ในฐานะที่เป็นสกุลเงินดิจิทัลยอดนิยมสำหรับการขุด GPU พลังการประมวลผลของเครือข่าย KAS นั้นเกิน 1.14PH/s เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว ETC ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 5 ตามมูลค่าการตลาดปัจจุบันมีอัตราแฮชที่ 115TH/s กล่าวอีกนัยหนึ่ง พลังการประมวลผลเครือข่ายของ KAS เกือบ 10 เท่าของ ETC ดังที่แสดงในรูปด้านบน มูลค่าตลาดปัจจุบันของ KAS อยู่ที่ 16% ของ ETC เท่านั้น เนื่องจากนักขุดส่วนใหญ่รับรู้ถึงมูลค่าในอนาคตของ KAS นักขุด GPU จำนวนมากจึงเต็มใจที่จะถ่ายโอนแฮชเรตของพวกเขาไปยัง KAS

แหล่งที่มา: minerstat
แหล่งที่มา: minerstat

จากข้อมูลของ CoinEx ราคาของ KAS พุ่งสูงขึ้น 554.1% ในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา และ 293.74% ในช่วงสามเดือน ทำให้กลายเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่มีเสถียรภาพมากที่สุดในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา

แหล่งที่มา: CoinEx
แหล่งที่มา: CoinEx

โดยรวมแล้ว Kaspa เป็นเครือข่ายสาธารณะที่มีรากฐานทางเทคนิคที่มั่นคงและยังสืบทอดจิตวิญญาณของ Bitcoin นอกเหนือจากการใช้ประโยชน์จากสถาปัตยกรรมแบบกระจายศูนย์และความปลอดภัยของ Bitcoin แล้ว ยังได้สร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ดีขึ้นในแง่ของความสามารถในการปรับขนาด ล่าสุด Rusty Kaspa Alpha ได้เปิดตัวแล้ว การเขียน Rust ใหม่ไม่เพียงแต่ปรับปรุงประสิทธิภาพของ Kaspa เท่านั้น แต่ยังช่วยให้สามารถพัฒนา Layer2, สัญญาอัจฉริยะ และ DeFi ได้อีกด้วย นอกจากนี้ ชุมชนยังเพิ่มคุณค่าให้กับสถานการณ์แอปพลิเคชันรายวันของ KAS มีความหลากหลาย

ความพยายามทั้งหมดนี้ได้ผลตอบแทนเนื่องจาก Kaspa ได้รับการยอมรับจากตลาดและนักขุดจำนวนมาก แต่จะกลายเป็นผู้นำ PoW คนใหม่ตามที่นักขุดส่วนใหญ่คาดหวังหรือไม่? ซึ่งยังคงต้องยืนหยัดในการทดสอบทางการตลาดและการใช้งานในด้านต่างๆ

ผู้ใช้สามารถเข้าสู่ระบบ CoinEx เพื่อแลกเปลี่ยนโทเค็น KAS: https://www.coinex.com/info/KAS

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้นและไม่ได้ให้คำแนะนำทางการเงินใดๆ

บทความนี้จัดทำขึ้น และได้รับการสนับสนุนโดย CoinEx

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain