Blockchain

วันข้างหน้าที่สดใสรอเราอยู่! JPMorgan “การลงทุนที่ใช้ Leverage มากเกินไปของสถาบันต่างๆ กำลังจะสิ้นสุดลง”

Pzifgmbsxcc.jpg

ตลาดหมีจะสิ้นสุดลง เมื่อสถาบันหรือนักลงทุนรายใหญ่เลิกใช้ Leverage ที่สูงเกินไป

นักยุทธศาสตร์ด้านการบริหารและลงทุนของ JPMorgan คาดการณ์ว่า ตลาดหมีที่เลวร้ายที่สุดอาจจบลงได้ เนื่องจากบริษัทที่ให้บริการเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลซึ่งมีการใช้ Leverage สูงเกินไปนั้นกำลังจะถูกชำระบัญชี ซึ่งจะช่วยให้ตลาดสกุลเงินดิจิทัลกลับมาสงบสุขได้อีกครั้ง

ยังมีอะไรที่เลวร้ายกว่านี้?

นักยุทธศาสตร์ด้านการบริหารและลงทุนของ JPMorgan อย่าง Nikolaos Panigirtzoglou ได้ออกมากล่าวถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันของตลาดคริปโต โดยเขาได้กล่าวถึงตัวชี้วัดสำคัญที่มาสนับสนุนการวิเคราะห์ของเขา "ตัวชี้วัด Net Leverage ของเรานั้นได้ระบุนำว่าการใช้ Leverage สำหรับการลงทุนนั้นลดลงไปมากแล้ว"

ปัญหาในตลาดคริปโตที่สถาบันหรือกองทุนต่างๆ ต้องเจอนั้นเริ่มต้นขึ้นในเดือนพฤษภาคม เมื่อระบบนิเวศของ Terra นั้นล่มสลายและส่งผลกระทบต่อกองทุนต่างๆ เป็นวงกว้าง ซึ่งคาดว่าสร้างความเสียหายตามมาในภายหลังเป็นเงินหลายหมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้บริษัทที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำอย่าง BlockFi,Celsius และ Three Arrows Capital ต้องเจอกับปัญหาทางการเงินที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ 

2021   Centre Stage P O1 0057 51654289843 1 G ID 4 1024x683.webp

Panigirtzoglou กล่าวเสริมว่า “ความรุนแรงและผลกระทบที่เกิดจากการล่มสลายของบริษัทด้านคริปโตชั้นนำนั้นจะส่งผลอย่างรุนแรงต่อตลาดโดยรวม และมันอาจจะรุนแรงถึงขนาดที่ตลาดคริปโตนั้นจะยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี”

ตลาดหมียังอยู่?

Panigirtzoglou ก็ได้แสดงความคิดเห็นในอีกแง่มุมหนึ่งว่า ตลาดหมีที่เลวร้ายนี่อาจจะสิ้นสุดลง หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลเก้าวเข้ามาเพื่อช่วยเหลือบริษัทที่กำลังประสบปัญหาเหล่านี้ โดยเขาระบุว่า “หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลซึ่งมีเงินทุนที่มากพอกำลังก้าวเข้ามาเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาที่ตลาดคริปโตกำลังประสบอยู่”

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความหายนะที่เกิดขึ้นกับบริษัทที่ให้บริการด้านบล็อกเชนหลายแห่ง แต่กระดานเทรดชั้นนำอย่าง FTX ของ Sam Bankman-Fried กลับกำลังแผ่ขยายอำนาจออกไปทั่วอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล

ตามรายงานในวันที่ 30 มิถุนายน 2565 ระบุว่า FTX กำลังยื่นข้อเสนอสำหรับการเข้าซื้อแพลตฟอร์ม BlockFi ในราคา 25 ล้านดอลลาร์ แต่ไม่ทันที่จะมีการเจรจาใดๆ เกิดขึ้น Zac Prince ซีอีโอของ BlockFi ก็ได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

Panigirzoglou ยังมองอีกว่า “การระดมทุนในพื้นที่คริปโตเพื่อช่วยเหลือบริษัทที่กำลังเผชิญปัญหานั้นเป็นสัญญาณที่ดี โดยข้อมูลของ JPMorgan ระบุว่า ในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน มีการระดมทุนจากกองทุนหรือนักลงทุนต่างๆ ประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์ให้กับบริษัทคริปโตที่กำลังเผชิญปัญหา  

ดังนั้น การคาดการณ์ล่าสุดจาก JPMorgan น่าจะทำให้นักลงทุนหลายคนเริ่มหายใจได้เต็มปอดมากยิ่งขึ้น เพราะปี 2022 นั้นดูเหมือนว่าจะเป็นปีที่โหดร้ายสำหรับนักลงทุนในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นอย่างมาก เพราะตลาดหมีในครั้งนี้นั้นดูเหมือนว่าจะเป็นตลาดหมีที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องจากมูลค่าตลาดของสินทรัพย์ดิจิทัลรวมที่เคยสูงถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์ นั้นลดลงเหลือเพียง 871 พันล้านดอลลาร์ ในปัจจุบัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง