General

JPMorgan Chase ไม่หวั่นกับการมาของ Crypto

Jp Morgan Chase.jpg

ผู้บริหารของ JPMorgan มองว่าการชำระเงินด้วย Crypto จะไม่เปลี่ยนแปลงวิธีการดำเนินงานของ JPM ในขณะที่แนวทางใหม่ซึ่งออกโดยสำนักงานบัญชีกลางของสหรัฐฯ เกี่ยวกับ Stablecoin เป็นเรื่องที่ต้องจับตามอง

ในระหว่างการรายงานผลประกอบการในไตรมาสที่ 4 ประจำปี 2020 ของทาง JP Morgan Chase ทั้ง Jamie Dimon ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO และ Jennifer Piepszak ผู้ดำรงตำแหน่ง CFO ได้ให้ความสำคัญกับการรับรองล่าสุดของสำนักงานบัญชีกลางของสหรัฐฯ หรือ Office of the Comptroller of the Currency - OCC จากการอนุมัติให้ธนาคารใช้ Stablecoins สำหรับธุรกรรมการชำระเงิน ถึงแม้ว่าการอนุมัตินั้นอาจจะมีผลกระทบต่อการพัฒนา JPM Coin หรือไม่ก็ตาม

โดยในช่วงของ ถาม-ตอบ ในการประชุมนั้น Charles Peabody นักวิเคราะห์ของบริษัท Portales Partners ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับการอนุมัติให้ธนาคารต่าง ๆ ใช้เครือข่าย Blockchain สาธารณะสำหรับธุรกรรมการชำระเงิน จาก OCC

Jennifer Piepszak CFO ของ JPM ก็ตอบกลับในประเด็นดังกล่าวไว้ว่า

Jennifer Piepszak 1024x538.jpg
Jennifer Piepszak CFO ของ JPM
“แนวทางดังกล่าวเพียงแต่ช่วยให้ Blockchain สาธารณะมีเสถียรภาพ ดังนั้นจึงไม่ส่งผลกระทบต่อ JPM coin ซึ่งส่งที่คุณควรคิดเกี่ยวกับ JPM coin ก็คือการแปลงสินทรัพย์ต่าง ๆ ของลูกค้าที่มาฝากเงินกับเราให้กลายเป็นโทเค็น”

อย่างไรก็ตาม เธอไม่ได้ตอบในเรื่องของความเป็นไปได้ที่ Stablecoin จะได้รับการสนับสนุนจาก JPM หากลูกค้าให้ความสนใจ

“เห็นได้ชัดว่ามันเร็วมาก เราจะประเมินกรณีการใช้งาน - และความต้องการของลูกค้า - แต่ยังเร็วเกินไปที่จะเห็นว่าสิ่งนี้จะไปถึงจุดไหนสำหรับเรา”

Jamie Dimon ผู้เป็น CEO ของ JPM รีบเข้ามาอธิบายต่อ และพูดถึงว่าธนาคาร “ใช้บล็อกเชนในการแบ่งปันข้อมูลกับธนาคารอยู่แล้ว ซึ่งบริษัทเราอยู่ในระดับแนวหน้าของสิ่งนี้อยู่แล้ว นั่นถือว่าเป็นสิ่งที่ดี”

JPM Coin เปิดตัวในเดือนตุลาคม ปี 2020 โดยส่วนใหญ่ JPM Coin นั้นจะถูกใช้ใน Backend ของระบบการชำระเงินในบริษัท JPM ซึ่งช่วยในการชำระเงินมูลค่าเกือบ 6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในแต่ละวัน ทั้งนี้ในการประชุมครั้งดังกล่าว Piepszak ยังอธิบายถึงโครงการ JPM Coin ว่าเป็น "การฝากเงินในรูปแบบ Token เพื่อทำให้การชำระเงินง่ายขึ้นสำหรับลูกค้า"

ท้ายที่สุดของการแสดงความคิดเห็นในครั้งนี้ Dimon นั้นดูเหมือนจะบอกเป็นนัยว่าการชำระเงินด้วย Crypto จะไม่เปลี่ยนแปลงวิธีการดำเนินงานของ JPM มากนัก

Jamie Dimon 1024x683.jpeg
Jamie Dimon CEO ของ JPM
“มีการพูดถึงธนาคารหลายแห่งที่มีสกุลเงินดิจิทัลของทางธนาคารเอง อะไรทำนองนั้นใช่ไหม?”

Dimon กล่าวทิ้งท้าย  [... ]

“ดังนั้น ฉันคาดหวังว่าสิ่งต่าง ๆ กำลังจะมาถึง และมันอาจจะไม่เปลี่ยนแปลงโลกของเรามากมายขนาดนั้น”

แต่ใครจะไปรู้ ว่าที่จริง Dimon อาจประเมินผลกระทบของธุรกรรม Crypto ที่มีต่อการชำระเงินต่ำเกินไปก็เป็นได้

Paypal หนึ่งในบริษัท Fintech ยักษ์ใหญ่ที่ Dimon เอ่ยชื่อ ในฐานะคู่แข่งด้านการชำระเงินของเขา ยืนยันว่าการชำระเงินด้วยสกุลเงิน Crypto จะเริ่มใช้งานได้ในปี 2021 ทางด้าน CEO ของ Paypal เอง ที่เคยมีความสงสัยเกี่ยวกับCryptocurrency ก็ยังระบุชัดเจนว่า ผู้ใช้บริการจะเข้ามาทำธุรกรรการชำระเงินมากขึ้นเรื่อย ๆ และจะกลายเป็นสิ่งที่ดีกว่าในทศวรรษหน้า

“ฉันคาดหวังว่ามันจะเป็นการแข่งขันที่ยากมากขึ้นในอีก 10 ปีข้างหน้า ฉันคาดว่าจะชนะ ดังนั้นพระเจ้าโปรดช่วยฉันด้วย”
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC