ข่าวต่างประเทศ

จอร์แดนเริ่มวางแผนสร้าง CBDC แล้ว

Cbdc 1 Sixteen Nine.jpg

ธนาคารกลาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมเพื่อวางแผนสร้าง CBDC ให้กับจอร์แดน พร้อมหารือถึงการออกนโยบายคริปโตที่เหมาะสมด้วยเช่นเดียวกัน

สภาเศรษฐกิจ และการลงทุนแห่งราชอาณาจักรฮัชไมต์จอร์แดน ได้จัดการประชุมเพื่อหารือถึงประเด็นสกุลเงินดิจิทัลร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 30 มกราคม ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ทางธนาคารกลาง (CBJ) ได้ออกมาเผยผลการศึกษาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการวางแผนสร้าง CBDC หรือสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางให้สามารถเชื่อมต่อกับสกุลเงินดีนาร์จอร์แดนได้อย่างถูกกฎหมายอีกด้วย

Jordan 780x470 2.jpg

ผู้ว่าธนาคารกลางมั่นใจแผนสร้าง CBDC จอร์แดนจะเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน

Adel Al Sharkas ผู้ว่าธนาคารกลางแห่งจอร์แดนระบุว่าทางธนาคารกำลังศึกษาถึงทางเลือกในการสร้างเหรียญดิจิทัลที่ถูกกฎหมาย นอกจากนี้เขายังได้ออกมาคาดการณ์ว่าการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลจะสามารถดำเนินการได้อย่างถูกกฎหมายได้ในท้ายที่สุด หากหน่วยงานกำกับดูแลกำหนดนโยบายต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม

“สำหรับแผนการออกสกุลเงินดิจิทัลแห่งจอร์แดนนั้น ทางธนาคารยังคงอยู่ในระหว่างการศึกษาข้อมูล เพื่อนำไปพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่ถูกกฎหมาย และยังสามารถตรึงราคาไว้กับสกุลเงินดีนาร์จอร์แดนได้อีกด้วย ซึ่งผมเชื่อว่าการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลนั้นจะได้รับการอนุมัติในอนาคต หลังจากรัฐบาลได้ดำเนินการออกนโยบาย และกฎหมายต่าง ๆ เสร็จสิ้นแล้ว”

Adel Al Sharkas.jpg

แม้ว่าโปรเจกต์ดังกล่าวจะยังคงไม่มีภาพแผนการดำเนินการที่ชัดเจนมากนัก แต่ทว่าภายในที่ประชุมก็ได้มีการยิบยกเรื่องการเปิดแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับการอนุญาตอย่างถูกกฏหมายมาเป็นประเด็นในการหารือเช่นเดียวกัน

ในขณะเดียวกันทางด้าน Khair Abu Salik ประธานกรรมการสภาเศรษฐกิจ และการลงทุนแห่งจอร์แดนก็ได้ออกมากล่าวเตือนถึงอันตรายจากการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลด้วยเช่นเดียวกัน ส่งผลให้หน่วยงานต่าง ๆ จึงได้ใช้โอกาสนี้ในการร่วมกันหาทางออกให้กับนโยบาย และกฎหมายสำหรับคริปโตเพื่อช่วยป้องกันบรรดานักลงทุนจากความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

จอร์แดนยังคงสั่งแบนคริปโต

ปัจจุบันราชอาณาจักร์ฮัชไมต์จอร์แดนยังไม่ได้ออกมายกเลิงคำสั่งแบนคริปโตเคอเรนซีแต่อย่างใด โดย Sharkas ได้กล่าวถึงสาเหตุที่ยังคงดำเนินการนโยบายดังกล่าวต่อไป เนื่องจากต้องการปกป้องนักลงทุนจากการถูกฉ้อโกงบนตลาดคริปโตนั่นเอง โดยเขายังกล่าวเสริมว่าไม่ใช่แค่ประเทศจอร์แดนเท่านั้น ซึ่งยังมีอีกหลายประเทศที่ตัดสินใจออกคำสั่งในลักษณะนี้เช่นเดียวกัน ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน, สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์, รัฐคูเวต และราชอาณาจักรโมร็อกโก เป็นต้น

Bitcoin Ban Stop Depositphotos 182102372 Xl 2015 Scaled 1 1024x576.jpg

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการสั่งแบนคริปโตภายในประเทศ แต่ทว่าในท้ายที่สุดแล้วจอร์แดนก็ได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศที่เริ่มต้นศึกษาแนวทางในการพัฒนา CBDC เป็นที่เรียบร้อย

จอร์แดนยังคงตามหลังอีกหลายประเทศ

อ้างอิงจากข้อมูลของสถาบัน Atlantic Council ณ เดือนมิถุนายน ปี 2019 ที่ชี้ชัดว่าประเทศจำนวน 91 แห่งจากทั่วโลกที่เริ่มดำเนินการศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการออก CBDC โดยมีเพียง 14 ประเทศเท่านั้นที่ดำเนินการเปิดตัวโครงการนำร่อง ในขณะที่อีกกว่า 9 ประเทศได้เริ่มนำ CBDC เข้ามาใช้ภายในประเทศแล้ว นอกจากนี้ยังคงมีอีกหลายประเทศทั้งในทวีปยุโรป และเอเชียกำลังเร่งดำเนินการพัฒนา CBDC เพื่อเดินตามโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน

ทางฝั่งประเทศที่ได้ขึ้นแท่นเป็นผู้นำในตลาดดังกล่าวได้รุดหน้าทดลองนำ CBDC เข้ามาใช้บ้างแล้ว โดยจะเห็นได้จากผลการทดสอบใช้งานสกุลเงินดิจิทัลข้ามพรมแดนระหว่างสมาพันธรัฐสวิส และสาธารณรัฐฝรั่งเศสที่ประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี พร้อมกันนี้ทางสาธารณรัฐประชาชนจีนก็ได้นำ CBDC เข้ามาใช้ในงานกีฬาโอลิมปิกเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นเดียวกัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain