ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

CEO คนใหม่จวก FTX 'ล้มเหลวโดยสมบูรณ์แบบ' ลั่น! ทำงานมา 40 ปี ไม่เคยเจอ

FTX ล้มละลาย

John Ray ผู้บริหารคนล่าสุดของ FTX ยื่นรายงานต่อศาล ระบุถึงการบริหารที่ 'ไม่ได้เรื่อง' ในช่วงที่ Sam คุมเก้าอี้ ทั้งอนุมัติงบด้วยการส่ง 'อีโมจิ' - โอนเงินและการทำบัญชีที่ไร้การกำกับดูแล

ผู้บริหารคนล่าสุดของ FTX ออกมากล่าวถึงการบริหารที่ไม่ได้เรื่องในช่วงที่ Sam Bankman-Fired บริหาร ในรายงานชี้แจงการยื่นล้มละลายระบุถึงการโอนเงินและการจัดการบัญชีที่ไม่มีคุณภาพ อ้างอิงจากสำนักข่าว REUTERS

‘John Ray’ CEO คนปัจุบันของ FTX  ได้ระบุในรายงานที่ยื่นต่อศาลล้มละลายว่านับตั้งแต่ที่ทำงานมา 40 ปี FTX นับว่าเป็นองค์กรที่การขาดการกำกับดูแลในด้านความปลอดภัยและการกำกับดูแลกิจการมากที่สุดที่เขาเคยเจอมา

ในตลอดชีวิตการทำงานของผมไม่เคยเห็นอะไรที่มัน 'ล้มเหลวโดยสมบูรณ์แบบ' จากข้อมูลทางการเงินที่ดูไร้ความน่าเชื่อถือขนาดนี้มาก่อน

John Ray กล่าวในรายงาน
<i>เอกสารที่&nbsp;John Ray ยื่นให้กับศาลล้มละลาย<br>รูปภาพ: The Wall Street Journal</i>
เอกสารที่ John Ray ยื่นให้กับศาลล้มละลาย
รูปภาพ: The Wall Street Journal

จากการตรวจสอบพบว่า Alameda ได้ให้หนึ่งในบริษัทของ FTX กู้ยืม 2.3 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่ Sam Bankman-Fried และผู้ร่วมก่อตั้งกับผู้บริหารระดับสูง Nishad Singh และ Ryan Salame ได้กู้ยืมรวมกัน 1.6 พันล้านดอลลาร์จาก Alameda 

Ray ชี้แจงว่างบประมาณของ FTX ถูกนำไปใช้ซื้อบ้านและของใช้ส่วนตัวให้กับพนักงานและที่ปรึกษาในบริษัท ซึ่งบางรายการไม่ได้ถูกบันทึกว่าอยู่ใน ‘สินเชื่อบริษัท’ ในขณะที่บ้านที่ซื้อก็จดทะเบียนโดยใช้ชื่อของพนักงาน

อนุมัติงบผ่านแชทออนไลน์

จากการตรวจสอบพบว่ามีเงินในบัญชีขาดหายไปบางส่วน และรายงานได้ระบุด้วยว่า พนักงานจะยื่นขออนุมัติงบประมาณผ่าน ‘แชทออนไลน์’ ในขณะที่ Supervisor จะส่ง ‘อิโมจิ’ เพื่อเป็นการอนุมัติ

Ray กล่าวในรายงานที่ยื่นในศาลว่า Sam มักจะสื่อสารผ่านแอพที่ถูกตั้งค่าให้ลบข้อความอัตโนมัติโดยที่ตัว Sam เองก็ส่งเสริมให้พนักงานทำแบบเดียวกัน

ทั้งงบการเงินที่ไม่ได้มีการตรวจสอบ เขากล่าวว่าเขามีความกังวลหลังจากที่เขาตรวจพบ

ตามข้อมูลในเอกสาร FTX มีผู้ใช้ 1 ล้านคนในสหรัฐอเมริกาและอีกมากมายทั่วโลก แต่ยังมีความไม่ชัดเจนว่าจะมีกี่คนที่ได้รับเงินคืนจากกรณีล้มละลายครั้งนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องกรณี FTX ล่มสลาย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ