ข่าวธุรกิจ

ธนาคารใหญ่ญี่ปุ่นรวมกลุ่มทดลองเปิดตัวเยนดิจิทัล

Dcjpy.jpg

DeCurret ระบุว่าสกุลเงินดิจิทัลตัวใหม่จะได้รับการสนับสนุนจากบริษัทหลายแห่ง เพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิดการโอนเงิน และ การชำระบัญชีในจำนวนมาก

บริษัทราว 70 แห่งในประเทศญี่ปุ่น รวมไปถึงสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ได้เข้าร่วมการทดลองเปิดตัวเยนดิจิทัลตัวใหม่ในปีงบประมาณ 2022 ซึ่งได้ส่งสัญญาณเป็นนัยให้ทางภาคเอกชนเริ่มต้นพิจารณายอมรับระบบการชำระเงินในรูปแบบ Blockchain

จากข้อมูลของ Kazuhiro Tokia ประธานบริหารแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโทอย่าง DeCurret ระบุว่าสกุลเงินดิจิทัลตัวใหม่ในชื่อ “DCJPY” จะได้รับการสนับสนุนจากบริษัทมากมายที่เข้าร่วมทดลองโปรเจกต์ดังกล่าวในการใช้งานบริการการฝากเงินของธนาคาร และ ใช้แพลตฟอร์มร่วมกันเพื่อกระตุ้นให้เกิดการโอนเงิน และ การชำระบัญชีในจำนวนมาก

สถาบันการเงินรายใหญ่เข้าร่วมทดลองการเปิดตัวเยนดิจิทัล

Ogrvvrqnwfbef F3 Kjlm G4 Ut R5 M 1024x512.jpg

DeCurret ได้กลายเป็นผู้นำในการรวมกลุ่มบริษัทจำนวนมากครั้งนี้ ได้แก่ ธนาคาร Mitsubishi UFJ Financial Group, Mizuho Financial Group และ Sumitomo Mitsui Financial Group นอกจากนี้ภายในกลุ่มยังประกอบไปด้วย Japan Post Bank Co Ltd., Nippon Telegraph and Telephone Corp, East Japan Railway Co และ Kansai Electric Co Inc. ซึ่งทางสำนักข่าวต่างประเทศเผยว่ากลุ่มบริษัทดังกล่าวได้จัดการประชุมประจำปีขึ้นตั้งแต่ปี 2020 เพื่อหารือเกี่ยวกับการสร้างแพลตฟอร์มชำระเงินใหม่ในรูปแบบดิจิทัล

Mitsubishi, Mizuho, Sumitomo และ Japan Post Bank ต่างก็เป็น 1 ใน 5 สถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ซึ่งได้เข้าร่วมกลุ่มข้างต้นในฐานะผู้ให้บริการรับฝากเงิน

BOJ ส่งสัญญาณให้ภาคเอกชนยอมรับ CBDC

ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (the Bank of Japan - BOJ)

ทางด้านธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (the Bank of Japan - BOJ) ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) โดยมุ่งเน้นที่จะจัดหาแนวทางการชำระเงินระหว่างหยวนดิจิทัล และ บริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์รูปแบบอื่นได้อย่างลื่นไหล ซึ่งทางธนาคารกลางได้พยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อจูงใจให้ภาคเอกชนยอมรับ CBDC เข้าไปใช้ในองค์กร ตามที่สำนักข่าวต่างประเทศรายหนึ่งได้ระบุว่าว่าการทดสอบเหรียญ CBDC ของธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นจะเสร็จสิ้นภายในเดือนมีนาคม ปี 2022

Toshihide Endo ที่ปรึกษาแห่ง DeCurret และอดีต หัวหน้าหน่วยงานบริการทางการเงินของญี่ปุ่นระบุว่าโครงสร้างพื้นฐานของการฝากเงินได้ถูกกลุ่มบริษัทพัฒนาให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของ CBDC เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!