ข่าว Bitcoin

Jack Dorsey ทุ่มเงิน 10 ล้านดอลลาร์เพื่อสร้างเหมืองขุดที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม

Photo 1570358934836 6802981e481e.jpg

Jack Dorsey ได้มอบเงินจำนวน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐในนามของ Square ให้กับองค์กรพลังงานสีเขียวสำหรับโครงการริเริ่มที่ลงทุนด้านพลังงานสะอาดเพื่ออุตสาหกรรม Bitcoin ซึ่งจะทำให้การขุด Crypto เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

Square บริษัทผู้ให้บริการระบบชำระเงินยักษ์ใหญ่ ภายใต้การดูแลของหนึ่งในแฟน Bitcoin ตัวยงอย่าง Jack Dorsey ได้แถลงการณ์เกี่ยวกับการผลักดันครั้งสำคัญที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับภาคอุตสาหกรรมคริปโต โดยมีเป้าประสงค์เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ (Carbon Neutral) ให้ได้ภายในปี 2030

ในฐานะส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่มข้างต้น ทาง Square จะทำการบริจาคเงิน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับโครงการ Bitcoin Clean Energy Investment ซึ่งมีจุดประสงค์ในการ “สนับสนุนองค์กรต่าง ๆ ที่คอยช่วยผลักดันการเปิดรับสกุลเงินดังกล่าว ทั้งยังเพิ่มประสิทธิพภาพให้กับพลังงานหมุนเวียนภายในระบบนิเวศ Bitcoin อีกด้วย”

Bitcoin กำลังทำร้ายโลกอย่างหนักหน่วง

ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาของเครือข่าย Bitcoin (Carbon Footprint) เป็นประเด็นถกเถียงกันอย่างมากในระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา โดยงานวิจัยในปี 2019 ได้คาดการณ์ว่าปริมาณการใช้คาร์บอนของ BTC ทั้งหมดเทียบได้กับประเทศเล็ก ๆ บางประเทศ

ต้นเหตุของประเด็นโต้เถียงที่มีความซับซ้อนนั้นก็คือเหล่าพลังงานจำเพาะที่ใช้ในการขุด BTC เนื่องจากอุตสาหกรรมการขุด Crypto นั้นมีการแข่งขันเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเหล่านักขุดรายใหญ่ต่างการพากันไปยังพื้นที่ที่สามารถผลิตพลังงานส่วนเกินเพื่อเพิ่มผลกำไรให้กับพวกเขาได้ ซึ่งโรงไฟฟ้าพลังน้ำ และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นั้นจัดว่าเป็นสถานที่ยอดนิยมในการดึงพลังงานมาใช้กับเหมืองเหล่านี้ และจากการคาดการณ์ล่าสุดก็ระบุว่านักขุด Crypto ส่วนใหญ่ต่างก็ต้องพึ่งพาอาศัยแหล่งพลังงานหมุนเวียนในฐานะส่วนหนึ่งของการดำเนินงานของพวกเขาอยู่แล้ว

การเติบโตที่มาพร้อมกับ “ความสะอาด”

Square นั้นเป็นบริษัทผู้อยู่เบื้องหลัง CashApp ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการนำ Crypto เข้ามาสู่กลุ่มผู้ใช้งานทั่วไป จากการแถลงการณ์ที่เกิดขึ้นไม่นานมานี้ ทาง Square ระบุว่า Bitcoin เปรียบเสมือน “ส่วนหนึ่งของ Square’s footprint ที่มีความเป็นเอกลักษณ์สูง” โดย Jack Dorsey CEO แห่ง Square และ Twitter กล่าวไว้ว่า

Jack Dorsey 3 1024x576.jpg
Jack Dorsey CEO ของ Twitter และ Square
“พวกเราเชื่อมั่นว่าสกุลเงินดิจิทัลจะถูกขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาดได้อย่างสมบูรณ์ในท้ายที่สุด ซึ่งจะทำการกำจัดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง และผลักดันให้เกิดการนำพลังงานหมุนเวียนไปใช้ทั่วโลก”

ท่ามกลางโครงการริเริ่มอื่น ๆ ที่เกิดขึ้น ทาง Square กำลังรวบรวมกลุ่มองค์กร Crypto ที่ได้รับการจดทะเบียนทั้งหลาย ให้มาเข้าร่วมโครงการขององค์กร โดย Coinbase ก็ได้เข้าร่วมกับบริษัทดังกล่าวไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain