เทคโนโลยี

ทัพอิสราเอลยัน หยิบ 'AI' เข้ามาช่วยรบกับอิหร่านจริง

Rectangle Template   2023 07 16 T181458.617

กองทัพอิสราเอลยืนยัน หยิบ 'AI' เข้ามาช่วยในการสงครามกับอิหร่านจริง พร้อมขีดความสามารถ เลือกเป้าหมายโจมตี - คำนวณยุทโธปกรณ์อัตโนมัติ

หากติดตามข่าวสารทางฝั่งตะวันออกกลางอยู่บ้าง ก็คงจะได้ยินเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างประเทศอิสราเอล และอิหร่าน ในประเด็นด้านดินแดนทับซ้อนมาบ้าง แต่ที่ยิ่งทำให้ความขัดแย้งครั้งนี้น่าสนใจเพิ่มขึ้นก็คงมาจากการที่เริ่มมีการใช้ ‘AI’ มาช่วยเหลือการรบกันแบบจริงจังแล้ว

อ้างอิงจากรายงานของ Bloomberg วันที่ 16 กรกฎาคม พบว่าได้มีการยืนยันจากทางกองทัพอิสราเอลเองว่าได้หยิบเทคโนโลยี ‘AI’ เข้ามาใช้กับการทหารจริง โดย AI ดังกล่าวจะช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ เพื่อช่วยเลือกเป้าหมายในการโจมตีทางอากาศ รวมไปถึงช่วยคำนวณยุทโธปกรณ์, จัดลำดับความสำคัญเป้าหมาย เพื่อให้การโจมตีให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

สิ่งที่เคยใช้เวลานับชั่วโมงสามารถสำเร็จได้ในไม่กี่นาที และอีกไม่กี่นาทีเพื่อให้มนุษย์ตรวจสอบ … ด้วยจำนวนบุคลากรที่เท่าเดิม แต่เราสามารถทำได้มากกว่าเดิมมหาศาล

พันเอก Uri ผู้บัญชาการฝ่ายดิจิทัลของกองทัพอิสราเอล กล่าว
<i>รูปภาพหน้าจอของ 'Fire Factory' AI ตัวหนึ่งที่ใช้สนับสนุนการรบของอิสราเอล<br>รูปภาพ: Bloomberg</i>
รูปภาพหน้าจอของ 'Fire Factory' AI ตัวหนึ่งที่ใช้สนับสนุนการรบของอิสราเอล
รูปภาพ: Bloomberg

ยังมีข้อโต้แย้ง AI ควรใช้ในการทหารหรือไม่?

อย่างไรก็ตาม AI ดังกล่าวก็ยังต้องอยู่ภายใต้การควบคุมโดยมนุษย์อย่างใกล้ชิด รวมไปถึงการอนุมัติการโจมตีแต่ละเป้าหมายก็ยังต้องขึ้นอยู่กับมนุษย์อยู่เช่นกัน รวมไปถึงยังมีข้อถกเถียงอยู่มากสำหรับการนำ AI มาใช้ช่วยในการรบ

ถ้าเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมาจากการคำนวณของ AI และถ้า AI ไม่สามารถอธิบายได้ แล้วใครจะต้องได้รับการลงโทษจากความผิดพลาย? คุณสามารถกลาดล้างผู้บริสุทธิได้ทั้งครอบครัวหากมีข้อผิดพลาด

Tal Mimran อาจารย์จากมหาวิทยาลัย Hebrew University กล่าว

ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ - AI

ทั้งนี้การใช้ AI เพื่อสนับสนุนการรบก็ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งนี้ครั้งแรก อ้างอิงจากเจ้าหน้าที่ของกองกำลังอิสราเอล ระบุว่าทางกองทัพได้เคยมีประสบการณ์มาแล้วก่อนหน้าจากวิกฤตการณ์อิสราเอล - ปาเลสไตน์ ในปี 2021 เหนือฉนวนกาซา พร้อมกับระบุว่าครั้งนั้นถือเป็น ‘สงคราม AI’ ครั้งแรกของโลก

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดของ AI ที่ถูกใช้ในครั้งนี้ส่วนใหญ่ยังเป็นความลับ

ที่มา: Cointelegraph

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด