ข่าวต่างประเทศ

แบงก์ชาติอิสราเอล มองระบบการเงิน 'อาจเกิดปัญหา' หากการใช้งาน Stablecoin เพิ่มมากขึ้น

Rectangle Template   2023 04 18 T152646.723

ธนาคารกลางอิสราเอล มอง Stablecoin อาจทำให้ระบบการเงิน 'เกิดปัญหา' เล็งออก CBDC แก้เกม หวั่นเอกชนควบคุมสื่อการชำระเงินประเทศ

วันที่ 17 เมษายน คณะกรรมการธนาคารกลางอิสราเอล มีการหารือเกี่ยวกับปัญหาที่อาจจะตามมาจากการออกสกุลเงินดิจิทัลโดยธนาคารกลาง หรือ CBDC เพื่อมาใช้ร่วมกันกับสกุลเงินเชเคล (Shekel) ของประเทศ ที่จะใช้ชื่อว่า “Sheked”

คณะกรรมการได้มีการหยิบยกปัญหาต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นเข้ามาหารือ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ‘Stablecoin’ เหรียญคริปโตเคอร์เรนซีที่มีการผูกราคากับสกุลเงินต่างๆ ให้มีมูลค่าเทียบเท่ากัน

โดยในที่ประชุมระบุว่า Stablecoin นั้นอาจจะส่งผลกระทบต่อระบบการชำระเงินได้ รวมไปถึง Stablecoin ที่แม้ไม่ได้มีการผูกราคากับสกุลเงิน Shekel ก็ยังสามารถส่งผลกระทบได้เช่นกัน

แม้ในขณะนี้จะยังไม่มีสัญญาณถึงการนำใช้ Stablecoin ในประเทศอิสราเอลอย่างมีนัยสำคัญ แต่อุปนิสัยในการชำระเงินนั้นสามารถเปลี่ยนไปได้อย่างรวดเร็ว

ธนาคารกลางอิสราเอลชี้ว่าอีกหนึ่งปัจจัยในการพัฒนา CBDC คือการใช้งานสดที่น้อยลงของประชาชน แม้ว่าในขณะนี้การใช้เงินสดยังมีสัดส่วนสูงที่สุด แต่การเปลี่ยนอุปนิสัยของผู้คนในการชำระเงินอาจทำให้การใช้งานเงิน Fiat ที่ออกโดยภาครัฐลดน้อยลง รวมไปถึงการที่ภาคเอกชนสามารถเข้ามาควบคุมสกุลเงินที่ประชาชนใช้ได้ ซึ่งภาครัฐไม่ต้องการให้เกิดขึ้น จึงมองว่าการพัฒนา CBDC ให้ประชาชนใช้งานจะสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)