ข่าว Bitcoin

สมาชิก ISIS โดนรวบ เพราะโอน BTC ให้กับผู้ก่อการร้ายในซีเรีย

Photo 1591600473567 19088f039d37.jpg

สมาชิก ISIS รายหนึ่งในในสหราชอาณาจักรต้องเผชิญกับการเรียกค่าปรับเป็นจำนวนมหาศาลจากการโอนเงิน เพื่อช่วยในการหลบหนีของกลุ่มก่อการร้ายที่ถูกคุมขังในค่ายกักกันในซีเรียโดยใช้ Bitcoin (BTC)

ชายชาวอังกฤษอายุ 27 ปี ได้ปรากฏตัวต่อหน้าศาลผู้พิพากษาแห่ง Westminster ภายในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นซึ่งศาลที่ทำคดีความด้านการส่งผู้ร้ายข้ามแดน และคดีที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายทั้งหมด โดยบุคคลข้างต้นนั้นโดนตั้งข้อกล่าวหาในฐานะที่เขาได้ใช้ Cryptocurrency ชื่อก้องโลกอย่าง Bitcoin เพื่อโอนเงินช่วยเหลือให้กลุ่มก่อการร้าย ISIS ที่ถูกจับกุม

ตามเอกสารของศาลผู้ต้องหาคือ Hisham Chaudhary ซึ่งเป็นสมาชิกของ ISIS (รัฐอิสลามแห่งอิรัก และซีเรีย) มานานกว่าสี่ปีแล้ว และให้ความช่วยเหลือกลุ่มก่อการร้ายในการปฏิบัติการของตนมาโดยตลอด โดยบทบาทบางส่วนของเขาในองค์กรก่อการร้ายเกี่ยวข้องกับการรวบรวม และโอนเงินไปยังประเทศต่าง ๆ โดยใช้ Bitcoin เพื่อช่วยเหล่าผู้ก่อการร้ายที่ถูกจับให้หลบหนีจากค่ายกักกันที่ควบคุมโดยกองกำลังชาวเคิร์ดทางตอนเหนือของซีเรีย

ทางศาลแห่ง Westminster ทำการตั้งข้อกล่าวหาเอาไว้ว่า Chaudhary ได้รับ และส่ง Bitcoins จำนวนที่ไม่เปิดเผยเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรม และการดำเนินงานของกลุ่มก่อการร้ายในค่ายกักกัน นอกจากนี้เอกสารของศาลยังระบุด้วยว่า Chaudhary มีส่วนร่วมในการรวบรวม และจัดจำหน่ายสิ่งพิมพ์ของผู้ก่อการร้าย ทั้งนี้ผู้ก่อการร้ายรายดังกล่าวยังเคยโดนข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการแพร่วิดีโอบนบัญชี Twitter และใช้แอพส่งข้อความออนไลน์ของ Telegram อีกด้วย

Chaudhary ปรากฏตัวต่อหน้าศาลผู้พิพากษาแห่ง Westminster ผ่านวิดีโอลิงก์จากสถานีตำรวจโดยสวมหน้ากากอนามัย และคลุมไหล่ด้วยผ้าห่ม

ผู้พิพากษากล่าวว่า Chaudhary เข้าร่วมกลุ่ม ISIS ในเดือนมกราคม 2016 และยังคงเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายก่อการร้ายที่แข็งแกร่งงจนถึงเดือนตุลาคมปี 2020 แม้ว่าการมีอยู่ขององค์กรก่อการร้ายจะถูกห้ามภายใต้กฎหมายของสหราชอาณาจักรในปี 2014 แต่ Chaudhary ก็ช่วยให้กลุ่มดำเนินการปฏิบัติการก่อการร้ายได้สำเร็จ

ศาลตั้งข้อหาเขาด้วยการละเมิดฎหมายถึง 7 ครั้ง ซึ่งประกอบไปด้วยการเป็นสมาชิก และการเชื่อมโยงกับองค์กรก่อการร้ายที่ระบุไว้ข้างต้น, การเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งพิมพ์ของผู้ก่อการร้าย และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมจัดหาทุนเพื่อเป็นเงินทุนให้กับกลุ่มก่อการร้าย อย่างไรก็ตาม Chaudhary ยังให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาที่กับเขาในระหว่างการพิจารณาคดีสั้น ๆ และจะปรากฏตัวต่อหน้าศาลอีกครั้งในวันศุกร์ (6 พฤศจิกายน 2020)

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS